Tăng cường thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

13/05/2019 | 07:53 GMT+7

Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019, các đoàn thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm tỉnh, huyện, thị, thành đã đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Thực tế, hễ kiểm tra là có cơ sở vi phạm.

Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra tại quán cơm Thảo Vy.

Qua kiểm tra 13 cơ sở, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm tỉnh năm 2019 tỉnh đã phát hiện 6 cơ sở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Đối với các cơ sở vi phạm, chúng tôi đã mời làm việc để xử lý vi phạm hành chính. Với loại hình cơ sở dịch vụ ăn uống còn có tình trạng thùng chứa rác thải để trong khu vực chế biến thức ăn cho nên còn tập trung ruồi, đây là loài vật dễ gây ô nhiễm, phát tán mầm bệnh có thể gây ngộ độc thực phẩm. Thứ hai là việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chưa đúng theo quy định còn lẫn lộn giữa thực phẩm tươi sống và rau xanh sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn chéo. Cơ sở dịch vụ ăn uống vẫn còn tình trạng giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết hạn mà chưa quan tâm làm lại. Một số cơ sở có giấy phép kinh doanh nhưng chưa quan tâm liên hệ cơ quan chức năng cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đối với các cơ sở kinh doanh tạp hóa, một số cơ sở còn thiếu quan tâm theo dõi hàng hóa dẫn đến hàng hóa hết hạn, còn chưa sắp xếp hàng hóa ngăn nắp theo quy định, chưa thực hiện tốt việc che chắn côn trùng, chuột,... vào khu vực hàng hóa gây nguy cơ không an toàn thực phẩm do côn trùng tạo ra.

Cơ sở sản xuất vi phạm không mang bảo hộ lao động khi tham gia sản xuất, có những cơ sở có trang bị nhưng chỉ nhằm đối phó. Điều kiện vệ sinh khu sản xuất còn chưa đảm bảo, môi trường sản xuất không sạch sẽ, ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa”. Trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng thực hiện các test kiểm tra hàn the, formol, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật,... nhưng chưa phát hiện cơ sở có sử dụng các chất cấm này.

Sẽ khắc phục là những lời hứa hẹn thường gặp khi kiểm tra tại các cơ sở. Bà Lê Thị Ánh Dương, chủ quán cơm Thảo Vy, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, nói: “Đoàn kiểm tra nhắc nhở mình khắc phục. Mới kinh doanh nên tôi chưa nắm được các quy định, sau khi được hướng dẫn sẽ khắc phục để đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm”.

Thực tế không chỉ những cơ sở mới mà các cơ sở đã có nhiều năm kinh doanh cũng chưa biết đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm và còn vi phạm tái đi, tái lại. Tại cơ sở bán bia, nước giải khát Quốc Khương, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tỉnh ghi nhận cơ sở vẫn chưa sắp xếp hàng hóa đúng quy định, chưa che chắn côn trùng,... trước đó đã từng kiểm tra, nhắc nhở nhưng cơ sở vẫn chưa khắc phục.

Các huyện, thị, thành cũng tăng cường thanh, kiểm tra. Ông Trần Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành huyện đã thanh, kiểm tra tại các cơ sở trên địa bàn. Thanh, kiểm tra các cơ sở thường vi phạm về điều kiện vệ sinh, chưa quan tâm khám sức khỏe, chưa có giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm,... Chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức chủ cơ sở, đồng thời hướng dẫn, tạo điều kiện để cơ sở khắc phục lỗi vi phạm”. Tăng cường thanh, kiểm tra là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo ông Lê Văn Khởi nguyên nhân các cơ sở vi phạm vẫn chưa khắc phục là do điều kiện kinh tế, lợi nhuận hoặc do ý thức trách nhiệm chưa cao, một số cơ sở chưa thực hiện theo hướng dẫn. Ông Khởi nhấn mạnh: “Những cơ sở đã có kiểm tra, nhắc nhở trước đây nhưng chưa thực hiện tốt chúng tôi đều tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính nhằm răn đe các cơ sở để thực hiện tốt hơn. Việc giám sát sau kiểm tra xem cơ sở có khắc phục không sẽ được thực hiện. Nếu cơ sở đã đóng phạt nhưng chưa khắc phục sẽ tiến hành xử lý vi phạm tiếp tục và có thể đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở này”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>