Sớm đưa công trình cung cấp nước sạch và xử lý ô nhiễm môi trường vào hoạt động

05/07/2021 | 08:30 GMT+7

Sắp tới đây, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang (Hawasuco) sẽ đưa vào hoạt động những công trình, dự án để phục vụ người dân, góp phần giải quyết vấn đề môi trường trên địa bàn tỉnh. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Bùi Trọng Lực (ảnh), Tổng Giám đốc Hawasuco, cho biết:

- Trong thời gian qua, công ty rất nỗ lực thực hiện cung cấp nước sạch phục vụ người dân, khách hàng. Đồng thời, tập trung cho dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác thải sinh hoạt. Hiện nay, Hawasuco liên doanh với nhà đầu tư xây dựng nhà máy nước mặt tại xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A với công suất khoảng 10.000m3/ngày đêm để dần thay thế nguồn nước ngầm, do nguồn nước ngầm hiện nay không đảm bảo về trữ lượng cũng như chất lượng. Đồng thời nhà máy nước mặt này cũng tăng cường thêm việc mở rộng cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn huyện Châu Thành A và các vùng lân cận. Dự kiến công trình sẽ đưa vào vận hành và sử dụng trong tháng 12-2021.

Ngoài ra, Hawasuco cũng đầu tư các công trình mở rộng mạng lưới theo kế hoạch hàng năm để cung cấp nước cho các khu vực vùng sâu. Đặc biệt, trong tháng 7-2021, Hawasuco sẽ mở rộng mạng lưới cấp nước để cung cấp cho các khu vực vùng sâu của xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A. Đây là công trình được tài trợ bởi nguồn vốn từ dự án WaterWorX của Chính phủ Hà Lan và nguồn vốn đối ứng của Hawasuco. Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12-2021 để cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng.

Việc phát triển các tuyến cung cấp nước trên địa bàn tỉnh được công ty thực hiện như thế nào, thưa ông ? 

- Hawasuco đang phát triển các tuyến cung cấp nước trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch hàng năm đã được Hawasuco phê duyệt trên cơ sở kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty cũng như tình hình tài chính. Trong đó, luôn xem xét ưu tiên đầu tư mở rộng mạng lưới cấp nước tại các địa phương, các khu vực thật sự cần thiết có nhu cầu sử dụng nước.

Theo ông, vấn đề khó khăn trong việc lấy nguồn nước và cung cấp nước hiện nay là gì ?

- Hiện tại, nguồn lấy nước của Hawasuco khai thác để xử lý và cung cấp nước cho khách hàng đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn nước ngầm ngày càng suy giảm và chất lượng nước ngày càng xấu đi. Trong khi đó, nguồn nước mặt thì thường xuyên bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm do các nguồn nước xả thải từ hoạt động sản xuất kinh doanh khác nhưng chưa được xử lý đạt yêu cầu, một nguy cơ lớn trong việc xử lý nguồn nước mặt là tình trạng xâm nhập mặn ngày càng gay gắt, diễn biến phức tạp và khó lường đã ảnh hưởng lớn đến khả năng cung cấp nước của Hawasuco.

Trước những khó khăn nói trên, Hawasuco tham mưu cho tỉnh lập quy hoạch cấp nước, trong đó đưa ra phương án cung cấp nước bằng nhiều nguồn như nước mặt, nước ngầm, đấu nối liên kết các hệ thống cấp nước, đầu tư các hồ chứa để ứng phó xâm nhập mặn và ô nghiễm nguồn nước do các sự cố khác về môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước.

Hawasuco đang kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa để đầu tư xây dựng các nhà máy cấp nước sử dụng nguồn nước mặt, nhằm đảm bảo tăng khả năng cung cấp nước cho người dân và khách hàng được tốt hơn.

Thưa ông, còn các công trình, dự án xử lý nước thải và rác thải do công ty triển khai đến nay ra sao?

- Các công trình, dự án mà Hawasuco đang triển khai là dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác thải sinh hoạt Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp. Dự án này do Hawasuco làm chủ đầu tư, tiến độ thực hiện đến thời điểm này đạt khoảng 95% khối lượng. Dự kiến đến ngày 15-7-2021 sẽ đi vào hoạt động.

Dự án thứ hai là xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Vị Thanh. Dự án này do Hawasuco làm chủ đầu tư từ năm 2010. Tuy nhiên, đến ngày 12-9-2018 thì bàn giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án. Theo thông tin Hawasuco được biết thì dự án hiện nay đang triển khai thi công.

Công nhân Hawasuco đang thu gom rác thải tại các tuyến đường trung tâm thành phố Vị Thanh.

Theo ông, khi các công trình, dự án xử lý nước thải, rác thải hoàn thành sẽ góp phần cho tỉnh trong bảo vệ môi trường như thế nào ?

- Đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác thải sinh hoạt Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, khi dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Phụng Hiệp nói riêng và các huyện lân cận của tỉnh nói chung, đồng thời cũng giảm tải bớt lượng rác tại bãi rác Tân Tiến và Long Mỹ.

Đối với dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Vị Thanh, khi dự án này đi vào hoạt động sẽ thu gom và giải quyết việc xử lý nước thải từ các hộ gia đình, các cửa hàng dịch vụ, các công trình công cộng và các khu hành chính trên địa bàn phường I, III, V... góp phần bảo vệ môi trường nước, không khí, đất và giữ cho nguồn nước trên kênh Xà No không bị ô nhiễm.

Xin cảm ơn ông !       

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>