Sáng kiến hay

31/12/2019 | 07:44 GMT+7

Nhờ siêng năng, kiên nhẫn cộng với am hiểu cơ khí nên anh Nguyễn Trí Thông, ngụ xã Hỏa Tiến và anh Nguyễn Tuấn Bình, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, cùng tạo ra sản phẩm “hai trong một” là máy thái chuối và nén cám viên giúp bà con đỡ tốn công sức, thời gian trong chăn nuôi.

Máy thái chuối và máy nén cám viên của anh Thông và anh Bình.

Gặp anh Thông, anh Bình lúc đang lau chùi lại máy để trưng bày sản phẩm nhân dịp Vị Thanh được công nhận thành phố loại II và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đây là sản phẩm mà hai anh vừa dự Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật do thành phố Vị Thanh tổ chức và được đánh giá cao.

Theo anh Bình, cơ duyên để hai anh tạo ra sản phẩm trên là cách đây khoảng 2 năm, hai người chế tạo ra máy thái chuối và máy nén cám viên độc lập, phục vụ cho việc chăn nuôi của gia đình. “Thấy nhà tốn khá nhiều thời gian, công sức trong thái chuối rồi trộn với cám, gạo, bắp để cho gà, vịt ăn, quá trình này thức ăn bị hao hụt, không bảo quản được lâu nên chúng tôi nghiên cứu chế ra chiếc máy trên”.

Việc thái chuối bằng phương pháp thủ công có thể mất khoảng 15-20 phút cho 1 cây chuối dài 2m, còn bằng máy thì chỉ mất khoảng 30 giây; máy có các bộ phận cấu thành gồm: động cơ 3HP, nguồn điện 220V, lưỡi dao.

Sau khi thái chuối xong, anh Bình trộn với cám, ốc, bắp hay đầu cá rồi cho vào máy nén để tạo viên. Máy có 3 bộ phận là mặt sàn, quả lô để ép và buly. Khi đưa nguyên liệu vào, máy nén sẽ trộn, nghiền, nén; viên nén sau đó đem phơi nắng khoảng 1 giờ thì có thể bảo quản 1 tuần. “Máy này nén tất cả các sản phẩm như ốc, đầu cá, chuối, lục bình. Trong 1 giờ có thể cho ra từ 50-70kg thức ăn”, anh Bình cho biết.

Với tiện ích của hai máy, thời gian qua, nhiều người đặt mua phục vụ cho việc chăn nuôi. Máy thái chuối thì khoảng 2,5 triệu đồng/chiếc, còn máy nén thì 7 triệu đồng/chiếc.

Thấy hiệu quả của hai loại máy nên anh Thông bàn với anh Bình thiết kế sản phẩm “hai trong một”. Vậy là hai anh tích cực mài mò, nghiên cứu, thử nghiệm khoảng 3 tháng thì cho ra sản phẩm đầu tiên. Với máy “hai trong một”, anh Thông nói bán khoảng 9,5 triệu đồng chiếc, khá phù hợp cho túi tiền của bà con.

Cái khó của sản phẩm “hai trong một” này là vừa thái chuối và nén cám viên nhưng chỉ chạy một động cơ. Anh Thông mô tả: Hoạt động của máy là đầu tiên chúng ta bật thiết bị điện hoạt động rồi cho chuối vào miệng để thái nhuyễn, lúc này cũng có thể phối trộn với cám, lúa, khoai, bắp, ốc… Sau đó đổi dây chuyền từ máy thái chuối qua máy nén cám viên. Sau cùng, bà con cho một ít trấu hoặc cám vào để vệ sinh mặt sàn…

Tiện ích của máy là giúp người sử dụng giảm thời gian lao động, công sức trong chăn nuôi và ít gây ô nhiễm môi trường. “Tới đây, chúng tôi sẽ nghiên cứu, thiết kế máy cho phù hợp và tiện ích hơn nữa, giúp bà con rút ngắn thời gian, công sức trong tạo ra thức ăn phục vụ chăn nuôi”, anh Thông cho biết.

Theo ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, đây là một trong những sản phẩm rất thiết thực phục vụ phát triển kinh tế thời gian qua trên địa bàn thành phố. 3 năm qua, thành phố có 79 mô hình, sáng chế trong giúp bà con giảm chi phí, công sức sản xuất. “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để bà con có nhiều sáng kiến thiết thực hơn nữa trong lao động, góp phần nâng cao đời sống gia đình”, ông Hưởng cho biết.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>