Sẵn sàng cho chiến dịch dân số

23/06/2021 | 08:22 GMT+7

Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2021 dự kiến bắt đầu vào giữa tháng 7, thời điểm này huyện Vị Thủy đã chuẩn bị sẵn sàng và quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến dịch, đồng thời hoàn thành chỉ tiêu cả năm 2021.

Cộng tác viên dân số (trái) tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch dân số sắp diễn ra.

Chủ động từ sớm

Đến hẹn lại lên, mỗi năm bà Nguyễn Thị Phượng, cộng tác viên dân số ấp 7B2, xã Vị Thanh, lại rà soát và chuẩn bị nguồn đối tượng để thực hiện chiến dịch. Năm nay, nhờ có sự chủ động ngay từ sớm nên nữ cộng tác viên dân số  không mấy lo lắng khi sắp vào chiến dịch. Bà Phượng cho biết: “Đã có 4 trường hợp cấy que tránh thai theo hình thức xã hội hóa, trong khi chỉ tiêu giao chỉ 1 người của chiến dịch và cả năm. Các chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình khác đã có người đăng ký và số đăng ký cao hơn chỉ tiêu giao”. Để có được kết quả này là nhờ bà Phượng nắm chặt địa bàn dân cư và rà soát đối tượng, thường xuyên tuyên truyền, vận động, cho đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai ngay từ sớm. “Đến khi vào chiến dịch dân số sẽ thông báo mọi người đi thực hiện”, bà Phượng phấn khởi.

Nhờ sự chủ động của cộng tác viên dân số nên các gia đình nắm được các chủ trương, chính sách, pháp luật về dân số - kế hoạch hóa gia đình và thực hiện đúng. Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, ấp 7B2, xã Vị Thanh, bộc bạch: “Cô Phượng hay tới lui vận động tôi thực hiện kế hoạch hóa gia đình sau khi sinh cháu thứ hai. Dù hai con đều là gái nhưng tôi quyết định không sinh thêm con thứ ba để kiếm con trai. Tôi quyết định cấy que tránh thai và được địa phương hỗ trợ một phần, còn mình tự đóng một phần”. Chị Mỹ Dung là một trong 4 trường hợp đã thực hiện cấy que tránh thai tiếp thị mới đây ở ấp 7B2. Cũng nhờ được cộng tác viên tuyên truyền, tư vấn nên con của chị thực hiện đầy đủ việc sàng lọc sơ sinh và trước sinh. “Được tư vấn mình hiểu lợi ích của việc sàng lọc nên không ngại tốn chi phí, miễn sao con khỏe mạnh là an tâm”, đây là suy nghĩ của chị Mỹ Dung và cũng là nhìn nhận chung của nhiều bậc làm cha mẹ khi thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh tầm soát bệnh cho con mình.

Không riêng ở ấp 7B2, công tác chuẩn bị cho chiến dịch dân số đã cơ bản hoàn tất ở các ấp còn lại của xã Vị Thanh. Bà Nguyễn Thị Thu Xuân, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình Phòng khám Đa khoa khu vực Vị Thanh, cho biết: “Các chỉ tiêu kế hoạch chiến dịch đã chuẩn bị sẵn sàng. Lực lượng cộng tác viên dân số đã rà soát, tuyên truyền, vận động để đối tượng đăng ký. Năm nay, chỉ tiêu vận động chiến dịch rất ít trường hợp miễn phí, đa số vận động người dân tự trả chi phí nên công tác tuyên truyền vận động được đẩy mạnh. Cộng tác viên dân số đi tuyên truyền trực tiếp đến từng đối tượng để nâng cao nhận thức của người dân. Thuận lợi vì người dân đã ý thức tốt. Chiến dịch cũng là đợt cao điểm để chúng tôi quyết tâm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu năm 2021 về dân số - kế hoạch hóa gia đình”.

Phân bổ mục tiêu cụ thể

Khâu chuẩn bị cũng sẵn sàng ở xã Vị Thủy. Bà Nguyễn Thị Yến Nhi, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình Trạm Y tế xã Vị Thủy, nhấn mạnh: “Công tác rà soát nắm đối tượng đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, thời gian thực hiện chiến dịch dời lại nên cộng tác viên dân số phải thường xuyên nắm rà soát lại đối tượng. Những trường hợp đã đổi sử dụng biện pháp tránh thai khác thì vận động bổ sung đối tượng. Nắm những đối tượng mang thai mới, hay sắp kết hôn để tuyên truyền vận động”.

Chiến dịch dân số năm 2021 huyện tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các hoạt động cung cấp dịch vụ, không chỉ đạt số lượng mà có chất lượng về nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Ông Nguyễn Hữu Thức, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Ban Chỉ đạo công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số huyện đã phân bổ chỉ tiêu cụ thể từng xã, thị trấn chủ động thực hiện. Quyết tâm, khi kết thúc chiến dịch các chỉ tiêu của gói dịch vụ nâng cao chất lượng dân số phải đạt chỉ tiêu năm theo thời điểm; gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đạt 100% chỉ tiêu năm; phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ phải được tư vấn, khám, siêu âm, tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú và điều trị phụ khoa nếu mắc bệnh; người cao tuổi từ 60 - 79 tuổi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình đạt 92%/tổng số người cao tuổi từ 60 - 79 tuổi...”. Góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng giống nòi và ổn định quy mô, cơ cấu dân số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Dù mọi thứ đã được chủ động, nhưng dự báo đến chiến dịch vẫn còn những khó khăn, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường. Tất cả các hoạt động trong chiến dịch phải tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 nếu diễn ra. Ông Thức cho biết thêm: “Nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến kéo dài, chiến dịch sẽ có thể dời thời gian thực hiện. Tuy nhiên, nếu thời gian cận càng về cuối năm sẽ gặp khó cho địa phương trong thực hiện chỉ tiêu chiến dịch và chỉ tiêu năm nay.  Chỉ tiêu về mô hình sinh đủ hai con cũng sẽ không dễ hoàn thành”.

Chiến dịch dân số thực hiện trong 2 tháng, chia thành 2 đợt, mỗi đợt 1 tháng

 

Theo kế hoạch của huyện, Chiến dịch dân số năm 2021 được thực hiện trong 2 tháng: Từ ngày 15-7 đến  15-9, chia thành 2 đợt, mỗi đợt 1 tháng. Huyện đề ra mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu cả năm. Vận động thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại mới trên 6.400 đối tượng. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt ít nhất 45%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt ít nhất 65%; tỷ lệ khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt ít nhất 40%. Tăng tổng tỷ suất sinh ít nhất 10% so với năm 2020. Tỷ lệ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi từ 90% trở lên...

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>