Nhiều giải pháp, cách làm hay trong vận động bảo hiểm y tế

03/01/2020 | 07:35 GMT+7

Năm 2019, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh đạt 87,48% dân số, đạt 101,6% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2019. Đây là sự nỗ lực của hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân.

Công tác tuyên truyền về BHYT luôn được đẩy mạnh.

Tham gia BHYT ngoài chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi ốm đau, bệnh tật. Hiểu được ý nghĩa đó, nên nhiều năm liền gia đình bà Lê Thị Diệu Loan, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, đều tích cực tham gia BHYT. Bà Loan chia sẻ: “Được mọi người tuyên truyền, giải thích nên vợ chồng tôi tham gia BHYT đã mấy năm nay. Tôi nghĩ mình mua BHYT, để phòng ngừa những lúc ốm đau, bệnh tật, hay giúp đỡ những người nghèo khó chẳng may bị bệnh. Từ lúc mua BHYT tới giờ đã mấy năm, nhưng vợ chồng tôi chưa sử dụng đi khám bệnh lần nào, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với chính sách ý nghĩa này”.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích nên nhận thức của người dân về chính sách BHYT ngày càng thay đổi theo chiều hướng tích cực, ngày càng có nhiều người tham gia. Để người dân đồng thuận như vậy, trước hết phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp. Với phương châm “bám từng nhà, rà từng đối tượng”, cả hệ thống chính trị các cấp đã tích cực đến hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, để người dân hiểu rõ về lợi ích của BHYT, trong các buổi họp tổ, nhóm, các chị em đều lồng ghép tuyên truyền về BHYT và vận động nhân dân cùng tham gia. Trong năm 2019 này, 906 hội viên phụ nữ tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%.

BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước quan tâm, triển khai sâu rộng, không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm hướng tới mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, cùng với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, huyện Châu Thành A luôn đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về BHYT, để thu hút người dân tham gia. Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành A, để người dân hiểu về lợi ích của BHYT, BHXH huyện đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến người dân, nhất là những hộ chưa tham gia BHYT. Chỉ khi nào người dân hiểu rõ lợi ích và ý nghĩa của chính sách BHYT thì mới chủ động tham gia. Đặc biệt, trong thực hiện chỉ tiêu BHYT có sự chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy Phan Thạch Em.

“Đối với những hộ gia đình còn nhiều lý do chưa tham gia BHYT, Bí thư Huyện ủy đã trực tiếp xuống để thực hiện tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia BHYT. Chính sự tích cực của người đứng đầu cấp ủy đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện”, ông Châu cho biết.

Còn tại phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy cũng có nhiều cách làm hay trong vận động người dân tham gia BHYT. Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, năm 2019, phường được giao chỉ tiêu vận động trên 90% dân số địa phương tham gia BHYT. Đến nay địa phương đã vận động 97,6% dân số tham gia. Để thực hiện đạt kết quả trên là nhờ địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cách làm hay. “Chúng tôi tách số gần hết hạn BHYT, gửi đến từng khu vực, để mọi người tiếp tục vận động. Phân công các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương hỗ trợ cho các đồng chí ở khu vực, để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, địa phương phát động phong trào hỗ trợ thi đua. Khen thưởng dưới cờ những cá nhân thực hiện tốt công tác vận động BHYT, để khích lệ, động viên mọi người”, ông Hùng cho biết.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, các cơ sở khám, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT bằng việc tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh, đảm bảo các cơ sở y tế đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám, chữa bệnh BHYT ban đầu. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH, ngành y tế, các ngành, đoàn thể và địa phương đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Trong năm 2019, toàn tỉnh có 641.226 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 87,48% dân số, đạt 101,6% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2019. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh thực hiện đạt mục tiêu 90% dân số tham gia BHYT trong năm 2020…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>