“Hóa kiếp” bưởi non

07/07/2021 | 07:54 GMT+7

Bưởi non sấy khô của hộ kinh doanh Trần Văn Đệ, ở ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, là sản phẩm OCOP đặc sắc của huyện Châu Thành A, có nhiều triển vọng phát triển trong thời gian tới.

Anh Trần Văn Đệ, chủ cơ sở sản xuất bưởi non sấy khô bên sản phẩm đang trong giai đoạn sơ chế.

Sản phẩm làm từ vỏ bưởi không phải là điều quá mới mẻ trên thị trường. Tuy nhiên, bưởi non sấy khô của anh Đệ lại rất khác biệt so với những sản phẩm khác. Nếu như bưởi sấy dẻo có độ dai, vị đắng nhẹ thì bưởi non sấy khô của anh lại rất giòn, có vị chua ngọt, thơm và gần như không đắng. Khi ăn vào rất lôi cuốn và kích thích vị giác, không tạo cảm giác ngán.

Để làm ra sản phẩm này, anh Đệ và gia đình đã trải qua quá trình ấp ủ ý tưởng và mày mò nghiên cứu, thử nghiệm. “Ban đầu, gia đình có trồng khoảng 100 gốc bưởi. Để bưởi đạt năng suất cao và bán được giá, phải tuyển bỏ một số trái khi còn non. Sau mỗi đợt tuyển trái, những trái bưởi non bị bỏ đầy vườn rất uổng. Do đó, tôi mới nghiên cứu làm một thứ gì đó để tận dụng những trái này”, anh Đệ cho biết. Vậy là, sau khoảng một tháng thử nghiệm, sản phẩm bưởi non sấy khô ra đời.

Bưởi non sấy được anh Đệ làm từ những nguyên liệu tự nhiên như vỏ bưởi, đường cát và nước tắc… Hoàn toàn không có chất bảo quản hay phụ gia thực phẩm. Bên cạnh một số công đoạn thủ công, anh còn mạnh dạn đầu tư một số máy móc, thiết bị để phục vụ việc sấy khô, đóng gói và bảo quản sản phẩm. Do đó, sản phẩm được đảm bảo chất lượng và được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm được sản xuất và đóng gói với trọng lượng 50g và 100g, mỗi gói 100g có giá 30.000 đồng.

Tuy mới thành lập từ cuối năm 2020, nhưng đến nay, cơ sở kinh doanh của anh Trần Văn Đệ đã có đầu ra ổn định. Mỗi tháng, cơ sở có khoảng 500 đến 600 sản phẩm được phân phối trên thị trường. Bên cạnh việc bỏ mối cho một số cửa hàng trên địa bàn huyện, bưởi non sấy còn được bày bán trên một số trang mua sắm điện tử và được cung cấp đến các tỉnh, thành phố như Bạc Liêu, Cần Thơ, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh… Ngoài ra, sản phẩm này còn được ưa chuộng tại các buổi hội thảo, hội nghị và được làm quà tặng trong nhiều hoạt động của địa phương.

Hầu hết những ai đã thưởng thức qua món ăn này đều có phản hồi tích cực. Chị Đỗ Thị Dung, kinh doanh cửa hàng Thực phẩm an toàn Một Ngàn ở ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tuy cửa hàng mới được khai trương gần một tháng nhưng chúng tôi đã mạnh dạn nhập sản phẩm này về bán. Tôi thấy món bưởi sấy này ngon, giữ được vị tươi của vỏ bưởi. Nhiều khách hàng mua rồi lại quay lại mua nữa, đặc biệt là các chị gái có nhu cầu ăn cho đẹp da, giảm mỡ thì nên mua về ăn rất tốt luôn”. Trong thời gian tới, anh Đệ còn định hướng phát triển thêm sản phẩm trà làm từ vỏ bưởi để tận dụng những mảnh vụn của bưởi sấy.

Hiện tại, cơ sở sản xuất của anh Đệ đã ký hợp đồng thu mua bưởi non với 5 nhà vườn ở thị trấn Một Ngàn và xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A. Với giá mua dao động từ 5.000-10.000 đồng/kg, cơ sở đã giúp các hộ nông dân này có thêm thu nhập từ những trái bưởi tưởng chừng phải bỏ đi. Ông Đỗ Hữu Đức, cán bộ bảo vệ thực vật thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Sản phẩm bưởi non sấy của hộ kinh doanh Trần Văn Đệ là sản phẩm OCOP đầu tiên của thị trấn, đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021 của huyện xếp hạng 3 sao và đang hoàn thiện hồ sơ để tham dự hội đồng cấp tỉnh. Trong thời gian tới, thị trấn  sẽ xem xét đề xuất các cấp lãnh đạo hỗ trợ cơ sở về máy móc, thiết bị để mở rộng quy mô sản xuất”.

Đây là cơ hội để sản phẩm được vươn xa hơn trên thị trường, khẳng định thương hiệu sản phẩm mới nổi bật của địa phương.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>