Chặng đường đầu vận động sinh đủ hai con

15/03/2021 | 07:52 GMT+7

Như nhiều địa phương khác, huyện Long Mỹ có cùng thực trạng chung là mức sinh thấp, nhiều cặp vợ chồng “ngại sinh con”. Để khắc phục tình trạng này, huyện đang tích cực truyền thông để thúc đẩy tăng sinh với mục tiêu 80% cặp vợ chồng đã đăng ký sẽ sinh đủ hai con vào năm 2025.

Tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng tại ấp 5, xã Thuận Hòa.

Trong suy nghĩ của nhiều cặp vợ chồng trẻ tại huyện hiện nay, muốn sinh con cái phải gắn liền với điều kiện kinh tế. Vì các gia đình nghĩ sinh con phải chăm lo, nuôi dưỡng, cho học hành đàng hoàng, tới nơi, tới chốn. Tuy nhiên, khi được truyền thông về việc sinh đủ hai con không ít cặp vợ chồng đã đồng tình. Chị Lê Thị Diễm My, ở ấp 5, xã Thuận Hòa, bộc bạch: “Sau khi sinh con gái lớn, tôi thực hiện kế hoạch hóa gia đình và chưa có ý định sinh cháu thứ hai dù con gái lớn đã 4 tuổi, vì thấy điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn. Nhưng cán bộ ấp đến giải thích lợi ích và trách nhiệm phải sinh đủ hai con tôi đã đồng ý rồi giờ sinh được một bé gái nữa. Kinh tế khó khăn vợ chồng cố gắng làm thêm để lo cho con đủ đầy”.

Chị Diễm My là một trong những trường hợp sinh đủ hai con ở ấp 5, là kết quả bước đầu khi ấp thực hiện mô hình sinh đủ hai con từ năm 2019. Bà Võ Thị Ánh Tuyết, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 5, cộng tác viên dân số ấp 5, cho biết: “ Đã hơn hai năm qua, chúng tôi tăng cường thực hiện tuyên truyền, vận động trực tiếp đến tận nhà từng cặp vợ chồng, đặc biệt đối với các cặp vợ chồng mới kết hôn chưa có con và các cặp chỉ mới có một con. Qua tuyên truyền 100% cặp vợ chồng đã đăng ký thực hiện sinh đủ hai con trong giai đoạn từ năm 2019-2025. Kết quả có một số cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con đến thời điểm này”. Qua tuyên truyền nhiều cặp vợ chồng cũng đồng tình đăng ký dù chưa biết chắc sẽ sinh đủ hai con vào thời điểm nào, nhưng cho thấy hoạt động truyền thông đã tác động để mỗi cặp gia đình có suy nghĩ sinh đủ hai con.

Ấp 5 là một trong 5 ấp của xã Thuận Hòa đăng ký thực hiện mô hình sinh đủ hai con giai đoạn 2019-2025. Bà Phan Thị Hương Trầm, cán bộ phụ trách công tác dân số, Trạm Y tế xã Thuận Hòa, cho biết: “Kết quả bước đầu chuyển đổi suy nghĩ và tỷ lệ cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con trên toàn xã đạt trên 40% so với tổng số cặp vợ chồng đã đăng ký. Đây là kết quả bước đầu khá phấn khởi”. Mô hình này đã được xây dựng rộng khắp trên địa bàn huyện với 38/50 ấp đã đăng ký thực hiện. Qua rà soát, đánh giá cuối năm 2020 có khoảng 40% cặp vợ chồng đã đăng ký thực hiện được sinh đủ hai con trên toàn huyện. Cho thấy công tác tuyên truyền vận động đã bước đầu đem lại hiệu quả. Công tác truyền thông cho đối tượng đăng ký có nhiều thuận lợi với lực lượng cộng tác viên dân số phủ kín các địa bàn. Công tác tuyên truyền vận động được thực hiện vừa rộng, vừa sâu đa số các cặp vợ chồng có được thông tin.

Trong năm 2021, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này. Ông Trần Thanh Tiền, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện, cho biết: “Năm nay sẽ có 50/50 ấp của huyện đăng ký thực hiện mô hình sinh đủ hai con giai đoạn đến năm 2025. Chúng tôi mong muốn tạo thành một phong trào và tổ chức tuyên truyền vận động một cách mạnh mẽ trên địa bàn huyện, từng bước nâng cao nhận thức người dân về lợi ích của việc sinh đủ hai con để mọi người đồng tình và thực hiện. Đây sẽ là tiền đề để huyện có thể đạt được mục tiêu đến năm 2025 có 80% cặp vợ chồng đăng ký sinh đủ hai con thực hiện được sinh đủ hai con như mong đợi”. Tuy nhiên thực tế công tác tuyên truyền sẽ còn gặp những khó khăn. Một số trường hợp còn “ngại sinh con” do điều kiện kinh tế, ngoài ra một số gia đình cũng muốn có con nhưng chuyện có thể sinh con là không phải lúc nào cũng dễ dàng đòi hỏi có thời gian.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát hàng năm để nắm các cặp mới kết hôn và nắm tình hình các cặp vợ chồng nào đã sinh đủ hai con hay chưa sinh đủ hai con để tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động đem lại hiệu quả tích cực nhất”, bà Quách Cẩm Yến, cán bộ phụ trách công tác dân số, Trạm Y tế xã Vĩnh Thuận Đông, khẳng định. Với sự nỗ lực của mình, cán bộ, cộng tác viên dân số đề nghị có thêm các chính sách khuyến khích đối với các cặp vợ chồng sinh đủ hai con để động viên các cặp vợ chồng sinh đủ hai con.

“Sau khi sinh con gái lớn, tôi thực hiện kế hoạch hóa gia đình và chưa có ý định sinh cháu thứ hai dù con gái lớn đã 4 tuổi, vì thấy điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn. Nhưng cán bộ ấp đến giải thích lợi ích và trách nhiệm phải sinh đủ hai con tôi đã đồng ý, rồi giờ sinh được một bé gái nữa”, chị Lê Thị Diễm My, ấp 5, xã Thuận Hòa, bộc bạch.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>