Sáng tạo trong thi đua

07/03/2022 | 08:06 GMT+7

Với tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua, HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã xây dựng nhiều mô hình, sáng kiến và cách làm hay góp phần nâng cao chất lượng hoạt động HĐND cấp mình.

Thường trực HĐND các xã, thị trấn ở huyện Phụng Hiệp ký kết giao ước thi đua năm 2022.

Theo Thường trực HĐND huyện Phụng Hiệp, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các xã, thị trấn, hàng năm HĐND huyện đều ban hành kế hoạch về phát động thi đua trong hoạt động HĐND cấp xã. Qua phát động thi đua, các đơn vị luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện và của từng địa phương.  

Ông Huỳnh Việt Thuấn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Qua kết quả thi đua năm 2021 cho thấy, HĐND các xã, thị trấn luôn làm tốt công tác tổ chức kỳ họp HĐND, cải tiến các mặt công tác chuẩn bị nội dung và điều kiện cho kỳ họp. Việc điều hòa và phối hợp hoạt động các ban HĐND trong công tác chuẩn bị kỳ họp, hoạt động của tổ đại biểu và đại biểu ngày càng được nâng lên. Chất lượng hoạt động của các đoàn giám sát từng bước nâng cao vai trò, chức năng và tạo được niềm tin cho Nhân dân đối với hoạt động của cơ quan dân cử. Công tác tiếp xúc cử tri và tiếp công dân được thực hiện tốt. Đặc biệt, năm qua HĐND các xã, thị trấn đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hay để nâng cao hiệu quả hoạt động”.

Đối mới hình thức tiếp xúc cử tri

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tiếp xúc cử tri cũng như giải quyết kịp thời các bức xúc, kiến nghị, phản ánh của cử tri trong xã liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cử tri, HĐND xã Phụng Hiệp thực hiện mô hình “Tiếp xúc cử tri thông qua các cơ sở thờ tự và các tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn”.

Thực hiện mô hình này, HĐND xã Phụng Hiệp phối hợp cùng 2 cơ sở thờ tự và 3 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác trên địa bàn thực hiện được nhiều lượt tiếp xúc giữa đại biểu HĐND xã và cử tri là các thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác và các tín đồ tôn giáo trên địa bàn thông qua các buổi sinh hoạt lệ, các nhóm sinh hoạt trực tuyến trên Zalo, cuộc gặp gỡ riêng lẻ… Qua gần 1 năm hoạt động, mô hình đã giúp đại biểu HĐND ghi nhận và giải quyết 56 ý kiến của cử tri với 118 nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó Chủ tịch HĐND xã Phụng Hiệp, cho biết: “Trên địa bàn xã có 2 cơ sở thờ tự tôn giáo, người dân là tín đồ tôn giáo chiếm khoảng 20% dân số. Ngoài ra, xã có khoảng 100 cá nhân là thành viên của các tổ hợp tác, hợp tác xã. Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác tiếp xúc cử tri của HĐND xã gặp khó do không tổ chức tiếp xúc đông người. Do đó, để đại biểu kịp thời nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những cử tri có đạo, chúng tôi đã triển khai mô hình tiếp xúc cử tri qua các cơ sở thờ tự và các tổ hợp tác, hợp tác xã”.

Cũng theo HĐND xã Phụng Hiệp, mô hình ra đời đã góp phần khắc phục được tình trạng cử người đại diện tham dự tiếp xúc cử tri đối với bà con cử tri là tín đồ tôn giáo. Bằng hình thức tiếp xúc cử tri tại cơ sở thờ tự vào các dịp sinh hoạt tôn giáo hoặc qua các nhóm Zalo sinh hoạt của bà con giáo dân, các đại biểu có dịp gặp gỡ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của nhiều cử tri hơn, tạo được sự kết nối chặt chẽ hơn giữa đại biểu dân cử với cử tri.

Nâng cao trách nhiệm đại biểu

Năm qua, HĐND xã Tân Bình triển khai mô hình “Đại biểu HĐND xã báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND định kỳ 1 lần/năm”. Qua cách làm này đã giúp nâng cao vai trò trách nhiệm của đại biểu HĐND trong thực hiện nhiệm vụ và thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của mình khi trúng cử.

Thực hiện mô hình này, hàng năm đại biểu HĐND xã phải có báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ năm của mình với Thường trực HĐND xã và cử tri. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND xã sẽ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ từng đại biểu và nhắc nhở đại biểu HĐND thực hiện đúng lời hứa với cử tri theo chương trình hành động khi ra ứng cử. Các làm này đã phát huy tốt quyền giám sát của mình đối với đại biểu dân cử; Thường trực HĐND đánh giá được chất lượng của đại biểu HĐND.

“Nhiệm kỳ này, HĐND xã có 30 đại biểu. Cuối năm 2021, 30/30 đại biểu đều có báo cáo kết quả hoạt động của bản thân qua 1 năm thực hiện nhiệm vụ. Nhìn chung, tất cả đại biểu đều tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp HĐND, thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ và quyền hạn. Đại biểu có liên hệ chặt chẽ với cử tri nơi mình thực hiện nhiệm vụ đại biểu. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đại biểu đã ghi nhận 32 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hầu hết các ý kiến đều được đại biểu trả lời thỏa đáng, chỉ còn 3 ý kiến chuyển về cấp có thẩm quyền giải quyết”, bà Trần Thị Cẩm Hiếm, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Bình, cho biết.        

Theo Thường trực HĐND huyện Phụng Hiệp, có thể thấy rằng qua kết quả thi đua của các đơn vị đã góp phần cho phong trào thi đua trong hoạt động HĐND thời gian qua có sự đổi mới tích cực cả về nội dung và hình thức, tác động mạnh mẽ đến HĐND, đại biểu HĐND và các ban HĐND. Từ những mô hình mới, cách làm hay cho thấy phong trào thi đua đã thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đại biểu HĐND với tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo, tạo nên khí thế thi đua rất sôi nổi.

Đầu năm nay, HĐND huyện Phụng Hiệp tiếp tục phát động thi đua trong hoạt động HĐND cấp xã năm 2022.

Theo ông Huỳnh Việt Thuấn, để phong trào thi đua đạt kết quả tốt, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, HĐND các xã, thị trấn cần tiếp tục quán triệt tốt các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Huyện ủy trong thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025. Cần nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị. Tiếp tục phát huy các mô hình mới, cách làm hay. Đổi mới công tác tham mưu của HĐND với cấp ủy cùng cấp trong hoạt động của HĐND, trong ban hành nghị quyết, trong giám sát…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>