Nâng cao hiệu quả hoạt động nhờ thi đua

07/02/2022 | 08:49 GMT+7

Xác định thi đua là động lực để nâng cao chất lượng hoạt động, trong năm qua, HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành các nội dung thi đua do HĐND tỉnh phát động. Qua một năm thực hiện phong trào thi đua, nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo ra đời đem lại những kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND các địa phương.

“Hòm thư - cử tri góp ý xây dựng quê hương” tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành là một trong những mô hình được Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, sau một năm phát động thi đua hoạt động HĐND cấp huyện cho thấy phong trào thi đua đã tạo sự đổi mới tích cực cả về nội dung và hình thức trong hoạt động HĐND. Phong trào còn có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các ban HĐND, đại biểu HĐND, bộ phận phục vụ hoạt động HĐND các cấp. Tạo được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đại biểu HĐND, cán bộ, công chức trong hệ thống.

Về thi đua thực hiện công tác tổ chức kỳ họp và ban hành nghị quyết HĐND, năm qua, HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thành công 29 kỳ họp HĐND. Thường trực HĐND thực hiện tốt việc chỉ đạo, điều hòa và phối hợp hoạt động giữa các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND trong công tác chuẩn bị kỳ họp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết các ý kiến, kiến nghị. Công tác tổ chức kỳ họp luôn được cải tiến về nội dung và phương thức điều hành tại kỳ họp, đúng chương trình được thông qua. Ngay sau các kỳ họp, Thường trực HĐND cấp huyện tổ chức họp rút kinh nghiệm, tiếp thu nghiêm túc các góp ý về công tác tổ chức kỳ họp nên chất lượng kỳ họp ngày càng được nâng chất.

Qua các kỳ họp, HĐND cấp huyện đã ban hành 233 nghị quyết. Nổi bật là việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện năm 2021 không xảy ra sai sót và bị bãi bỏ do vi phạm các quy định của pháp luật. Việc ban hành các chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy, kỳ họp HĐND là kết quả của rất nhiều khâu, nhiều công đoạn với sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó, khâu chuẩn bị tổ chức, xác định nội dung, chương trình là khâu quan trọng quyết định thành công của kỳ họp. Do đó, công tác tổ chức kỳ họp HĐND được Thường trực HĐND huyện thực hiện khá chu đáo cả về nội dung và hình thức, được tiến hành đúng theo luật định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Chất lượng các kỳ họp HĐND huyện ngày được nâng lên, từng bước đưa kỳ họp HĐND huyện trở thành cầu nối giữa lãnh đạo huyện với cử tri trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc và quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Năm 2021, dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự chủ động, linh hoạt và trách nhiệm, công tác tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND được Thường trực HĐND cấp huyện tổ chức bằng nhiều hình thức như: tiếp xúc cử tri trực tuyến, gửi phiếu, tiếp xúc qua điện thoại cá nhân, zalo… Dù ở hình thức nào thì công tác này cũng được thực hiện một cách nghiêm túc, quá trình ghi nhận, tổng hợp và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đúng quy định của pháp luật.

Một số địa phương đã linh hoạt xây dựng những mô hình hay trong việc nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến quá phức tạp. Trong đó, nổi bật nhất là mô hình “Kết nối Zalo - lắng nghe ý kiến cử tri” và “Hòm thư - cử tri góp ý xây dựng quê hương” của HĐND huyện Châu Thành.

Theo ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành, để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua do tỉnh phát động đồng thời gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trong việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện xây dựng mô hình “Hòm thư - cử tri góp ý xây dựng quê hương” tại xã Đông Phú và mô hình “Kết nối Zalo - lắng nghe ý kiến cử tri” tại thị trấn Mái Dầm. Sau một năm thực hiện 2 mô hình này đã giúp Thường trực HĐND huyện chủ động, linh hoạt trong việc ghi nhận những ý kiến, kiến nghị và đề xuất của cử tri, kịp thời giải thích và yêu cầu các cơ quan chức năng trả lời cho cử tri, tránh xảy ra tình trạng bức xúc trong Nhân dân.

Năm qua, Thường trực HĐND cấp huyện và các ban HĐND tổ chức được 28 đợt giám sát chuyên đề, 5 đợt khảo sát với gần 100 lượt đơn vị được giám sát, khảo sát, chất lượng giám sát, khảo sát của thường trực và các ban HĐND cấp huyện từng bước nâng cao. Quá trình giám sát, chủ thể giám sát luôn thực hiện đúng quy trình, chức năng, vai trò nhiệm vụ của mình, tạo được niềm tin cho Nhân dân đối với hoạt động của cơ quan dân cử.

Hoạt động giám sát thường xuyên được các đơn vị quan tâm thực hiện thông qua nhiều hình thức như: xem xét các báo cáo của UBND và các cơ quan, tổ chức thuộc cấp huyện; việc thực hiện lời hứa của người trả lời chất vấn; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và các hoạt động khác...

Đối với hoạt động giám sát, khảo sát thực tế, thường trực và các ban HĐND cấp huyện đã thu thập được nhiều thông tin, kịp thời nắm bắt các vấn đề quan trọng, đánh giá được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình quản lý, điều hành của UBND và các cơ quan chức năng các cấp. Qua đó, đã kịp thời kiến nghị các ngành chức năng xem xét giải quyết, chấn chỉnh những hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ ở địa phương. Hầu hết các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của thường trực HĐND và các ban HĐND cấp huyện đều được UBND cùng cấp chỉ đạo các đơn vị chịu sự giám sát tiếp thu và triển khai thực hiện có trách nhiệm.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác giám sát, khảo sát, năm 2021, Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh triển khai mô hình “Phát huy trách nhiệm và quyền hạn của người đại biểu trong thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng”.

Với mô hình này, Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị xã Tân Tiến đã thành lập Tổ giám sát đầu tư cộng đồng, thường xuyên giám sát thực tế 6 công trình phúc lợi công cộng đang được đầu tư trên địa bàn xã. Qua đó, có nhiều góp ý đối với chủ đầu tư các công trình, góp phần cho công trình được xây dựng đạt chất lượng và đúng tiến độ thời gian, tạo được niềm tin của Nhân dân. Từ hiệu quả mang lại của mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố.

Nhìn chung, năm qua HĐND các huyện, thị xã, thành phố đều rất nỗ lực trong thi đua thực hiện nhiệm vụ năm, nhất là các nội dung thi đua do HĐND tỉnh phát động. Qua kết quả tổng kết thi đua hoạt động HĐND cấp huyện, HĐND 8/8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều đạt điểm chuẩn trong thi đua, trong đó có 3 đơn vị dẫn đầu có điểm vượt so với điểm chuẩn nhờ các đơn vị có nhiều mô hình, sáng kiến và cách làm hay góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu “Đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp” trong nhiệm kỳ 2021-2026, được Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>