Gỡ khó trong thực hiện nghị quyết về hỗ trợ phát triển du lịch

04/04/2022 | 08:13 GMT+7

Tuy đã có hiệu lực 2 năm qua nhưng đến nay, việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2024 chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Các dự án du lịch cộng đồng cũng là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh ban hành được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong và ngoài tỉnh trực tiếp đầu tư xây dựng, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Hậu Giang tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để đầu tư mở rộng quy mô kinh doanh. Đồng thời, có điều kiện nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Đáng ghi nhận là thông qua các chính sách hỗ trợ của nghị quyết sẽ góp phần kích thích việc đầu tư, cải tiến sáng tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, tiếp cận được thị trường nguồn khách có chi tiêu cao. Từ đó, tạo điều kiện cho hoạt động du lịch phát triển, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Chưa kể, khi du lịch tỉnh nhà phát triển còn góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác chuyển biến tích cực theo như vận chuyển, dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí… vì có thể thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến với Hậu Giang. Qua đó, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương.

Thế nhưng, sau 2 năm ban hành, hiện vẫn chưa có tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong và tỉnh đầu tư dự án du lịch trên địa bàn được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh. Bởi theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, từ khi nghị quyết được ban hành đến nay, Hội đồng xét chọn đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch nhận được 1 hồ sơ đề nghị. Song, hồ sơ này không đảm bảo được điều kiện hỗ trợ theo quy định của nghị quyết do không phải là dự án đầu tư xây dựng mới.

Đi vào hoạt động được gần 1 năm, Homestay Miệt Vườn, ở ấp Mái Dầm, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, đã tiếp đón nhiều lượt khách tham quan, lưu trú đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ngoài các dịch vụ vui chơi, ăn uống, homestay này còn có 3 phòng lưu trú cho khách với số lượng tối đa 4 người/phòng và có lán trại rộng lớn đáp ứng cho khoảng 20 khách lưu trú bằng lều.

Lúc đầu thành lập, homestay chỉ có diện tích 1.500m2, hiện đã mở rộng lên 3.000m2 và đang tiếp tục được đầu tư thêm nhiều hạng mục nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách khi đến đây. Bà Trần Hạnh, chủ Homestay Miệt Vườn, cho rằng, khi biết tỉnh có chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư dự án du lịch mới, bà rất phấn khởi và hy vọng sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ để có thêm điều kiện đầu tư mở rộng quy mô lớn hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu du khách gần xa.

“Thực tế sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động được thời gian ngắn thì Homestay Miệt Vườn được ngành du lịch tỉnh đến khảo sát nắm tình hình hoạt động. Song đến nay, chẳng biết sao mà chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận được các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh”, bà Trần Hạnh thắc mắc.

Ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho hay, với mong muốn khuyến khích nhà đầu tư, tạo thêm nhiều cơ sở kinh doanh mới, đa dạng loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách nên quan điểm xây dựng Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh là áp dụng cho các dự án đầu tư xây dựng mới. Từ đó, gây khó khăn cho các dự án đầu tư cải tạo.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh loại hình nhà có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) ở tỉnh hiện nay đa số có quy mô nhỏ, siêu nhỏ nên điều kiện hỗ trợ cho nội dung này chưa phù hợp với tình hình thực tế. Bởi đối tượng hỗ trợ theo nghị quyết phải có quy mô đón, phục vụ tối thiểu từ 20 khách trở lên. Chưa kể là công tác đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh nhìn chung còn nhiều hạn chế, chủ yếu là theo hình thức hộ gia đình, kinh doanh nhỏ lẻ, hoạt động du lịch dựa vào các vườn cây ăn trái là chính. Vì vậy, chưa có dự án đầu tư phát triển du lịch phù hợp để được hưởng hỗ trợ theo nghị quyết.

Mặt khác, do dịch Covid-19 nên hoạt động kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng và gây tác động đến tiến độ hoàn thành các dự án du lịch cũng như gặp khó trong kêu gọi đầu tư các dự án du lịch của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, nhân sự lãnh đạo phòng văn hóa và thông tin các địa phương thường xuyên thay đổi, điều này đã phần nào gây trở ngại trong công tác nắm bắt các quy định để hướng dẫn, tư vấn cho doanh nghiệp, người dân hưởng chính sách theo tinh thần nghị quyết.

Chia sẻ về giải pháp để thực hiện có hiệu quả nghị quyết trong thời gian tới, ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, thông tin, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện, đơn vị đã ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh.

“Cụ thể, chúng tôi đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai, thực hiện và đề xuất, kiến nghị những nội dung cần sửa đổi, bổ sung nghị quyết. Đồng thời, tiếp tục phối hợp cùng các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư du lịch. Nhất là tập trung xem xét, đề xuất hỗ trợ đối với những dự án đủ điều kiện tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nghị quyết”, ông Khanh nhấn mạnh.

Sẽ tổ chức phiên giải trình việc thực hiện Nghị quyết số 26

 

Dự kiến ngày 15-4 này, HĐND tỉnh sẽ tổ chức phiên giải trình “Việc thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2024 theo Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh”. Phiên giải trình nhằm đánh giá khách quan, đầy đủ kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024. Cơ quan giải trình là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan có liên quan đến nội dung giải trình.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>