Giám sát hiệu quả, chất lượng

05/04/2022 | 07:12 GMT+7

Thời gian qua, hoạt động giám sát được Thường trực và các ban HĐND tỉnh đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức, nội dung tập trung vào những vấn đề mà cử tri quan tâm, cần tháo gỡ vướng mắc.

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế giám sát trên địa bàn thành phố Ngã Bảy.

Theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh được đa dạng, linh hoạt hơn cả về hình thức, phương thức giám sát. Hoạt động này có thể được thực hiện bằng hình thức xem xét báo cáo của các cơ quan, đơn vị; chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn; thành lập đoàn giám sát về một vấn đề nhất định khi xét thấy cần thiết và xem xét kết quả giám sát của đoàn giám sát…

Mới đây, Ban Pháp chế HĐND tỉnh chọn và tiến hành giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 02/2021 của HĐND tỉnh phê duyệt Đề án tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Nghị quyết đã được HĐND tỉnh khóa IX thông qua vào ngày 10-3-2021.

Để triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 02, UBND huyện Long Mỹ đã xây dựng Đề án về tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ giai đoạn 2021-2025. Đề án đã được HĐND huyện thông qua tại kỳ họp cuối năm 2021. Quá trình triển khai, thực hiện đề án, địa phương luôn duy trì thường xuyên các kíp trực sẵn sàng chiến đấu; đồng thời, đảm bảo đầy đủ chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ.

Tại thành phố Ngã Bảy, qua gần 1 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 02 của HĐND tỉnh, nhận thức đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang thành phố về vị trí, tầm quan trọng của công tác dân quân tự vệ ngày càng được nâng lên; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Đến nay, lực lượng dân quân trên địa bàn thành phố Ngã Bảy có hơn 900 người, đạt 1,64% dân số. Hàng năm, công tác tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ đều đạt từ 80% trở lên; 100% lực lượng dân quân qua kiểm tra đạt yêu cầu huấn luyện, trong đó 72% đạt khá, giỏi trở lên. Các chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân được đảm bảo đầy đủ, kinh phí thực hiện cũng đảm bảo cho các đơn vị kịp thời.

Theo bà Phạm Thị Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, qua giám sát ở một số địa phương, đơn vị, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả, công tác triển khai, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 02. Nhờ đó, các chế độ, chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ tại một số địa phương, đơn vị được giám sát luôn được đảm bảo.

Cũng theo bà Phượng, về nội dung giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 02 đã được cân nhắc, lựa chọn kỹ với phương châm đảm bảo toàn diện các lĩnh vực và giám sát những vấn đề nổi cộm nhất, cần thiết và đúng thời điểm. Qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ có những kiến nghị nhằm khắc phục khó khăn, hạn chế của các đơn vị, địa phương có liên quan đối với các chính sách dành cho lực lượng dân quân tự vệ; đồng thời, kiến nghị các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. 

Thông qua giám sát, không chỉ khẳng định chức năng quan trọng của HĐND các cấp mà còn góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử trước cử tri và Nhân dân. Ông Đoàn Quốc Thật, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết hoạt động giám sát của HĐND tỉnh luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và tình hình thực tiễn tại địa phương để lựa chọn nội dung, vấn đề giám sát phù hợp.

“Thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới và chủ động, sáng tạo hơn trong việc chỉ đạo, điều hòa, phối hợp giữa các ban, tổ đại biểu HĐND. Từ đó, xây dựng các chương trình, kế hoạch giám sát, bảo đảm không chồng chéo về thời gian, địa điểm, nội dung, đối tượng giám sát; tạo sự chủ động, sáng tạo của các cơ quan trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ”, ông Thật cho biết thêm.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>