Vị Thủy tích cực học tập và làm theo gương Bác

03/02/2016 | 05:21 GMT+7

Những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được huyện Vị Thủy chú trọng. Đặc biệt, năm 2015, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở huyện được cụ thể hóa bằng những công trình, mô hình, việc làm thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa.

Có vốn vay, bà Trang có điều kiện chăn nuôi heo để tăng thu nhập.

Để cụ thể hóa các nội dung chuyên đề học tập và làm theo gương Bác năm 2015, Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy xây dựng mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống Mặt trận và đoàn thể huyện. Ban Dân vận huyện chọn ấp 8 (xã Vị Thủy) làm điểm để thực hiện mô hình vượt nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 2015-2020.

Theo ông Lê Trường Hận, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy, để mô hình triển khai đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Ban Dân vận phối hợp với các ngành liên quan tiến hành khảo sát 61 hộ nghèo ở ấp 8 (có 53 hộ Khmer). Qua đó để phân loại, nắm bắt hoàn cảnh, nhu cầu thoát nghèo của từng hộ, giúp Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình lên phương án hỗ trợ thoát nghèo cho mỗi hộ.

Trong năm 2015, Ban Dân vận huyện phối hợp với các ngành chức năng tăng cường giúp đỡ hộ nghèo bằng nhiều hình thức như: xây mới 6 căn nhà tình thương, sửa chữa 12 căn, tổng trị giá trên 240 triệu đồng. Ngân hàng giải ngân cho 61 hộ nghèo vay vốn phát triển chăn nuôi, trồng trọt với số tiền trên 517 triệu đồng. Ngoài ra, các ngành còn tập trung hỗ trợ xây dựng các thiết chế văn hóa cho ấp như: cột cờ, cổng rào, đường bê tông… Kết quả đến cuối năm có 24 hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp 8 thoát nghèo.

Gia đình bà Lâm Thị Trang, được công nhận thoát nghèo vào cuối năm 2015. Nhà không có ruộng đất, vợ chồng bà chủ yếu đi làm thuê và giăng lưới kiếm sống, cuộc sống luôn túng quẫn. Sau khi được hỗ trợ vay 6 triệu đồng làm vốn chăn nuôi heo, gà, vịt, lứa heo đầu tiên bà xuất bán 1 con, con còn lại bà để nuôi làm heo sinh sản. Từ đồng vốn bán heo, bà Trang tiếp tục mua thêm 3 con heo để tăng đàn. Ngoài ra, gia đình bà Trang còn được hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà tình thương, giúp gia đình bà có nơi ở ổn định.

“Từ khi được vay vốn chăn nuôi, cuộc sống gia đình tôi đỡ khổ hơn trước. Có vốn, tôi sẽ tích lũy dần bằng cách nuôi heo nhiều thêm ở những lứa sau. Thu nhập từ việc làm thuê, giăng lưới chủ yếu để cho con đi học và chi tiêu hàng ngày”, bà Trang chia sẻ.

Năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Thủy triển khai kế hoạch “Đăng ký các mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sâu rộng đến các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, các cơ quan, ban, ngành huyện và các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Qua triển khai, toàn huyện có 47/51 chi, đảng bộ đăng ký các mô hình cụ thể về học tập và làm theo gương Bác. So với những năm trước, năm 2015, mô hình học tập và làm theo gương Bác ở huyện có nhiều nét mới, thiết thực và hiệu quả hơn. Tiêu biểu như mô hình thoát nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc Khmer và thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường do Chi bộ Ban Dân vận huyện và các hội đoàn thể thực hiện. Trong khi đó, Chi bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện xây dựng mô hình “Chung tay giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong đồng bào Công giáo”, Chi bộ Trường THPT Vị Thủy với mô hình “Mỗi chi bộ là một địa chỉ nhân đạo giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học tập”…

 Ông Nguyễn Thanh Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên có bước chuyển biến tích cực, ý thức học tập và làm theo tấm gương của Bác ngày càng được nâng lên. Năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ nghiên cứu đăng ký mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo chuyên đề và gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đồng thời tiến hành nhân rộng các mô hình hiệu quả, thiết thực trong thời gian qua, nhất là các mô hình thoát nghèo và trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>