Từ những gương điển hình làm theo Bác

27/06/2016 | 05:24 GMT+7

5 năm qua, ở thành phố Vị Thanh xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Từ những điển hình đó, đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị dần lan tỏa...

Từ hai bàn tay trắng, giờ đây ông Tám đã có cuộc sống ổn định.

Đến ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, hỏi nhà ông Phạm Văn Sáng, nhiều người biết. Ông là người luôn gương mẫu trong thực hiện các phong trào ở địa phương. Nói đến cần cù, tiết kiệm, gia đình ông Sáng được nhiều người khen ngợi. Nhà có 5 công ruộng, con lại đông, cuộc sống khốn khó, nên hai vợ chồng ông miệt mài với đồng ruộng, chỉ mong sao lo đủ ăn, đủ mặc cho mấy đứa con. Thấm thía cái nghèo, cái khổ, ông Sáng quyết tâm cho các con đi học để sau này có cái nghề cho mình. Suốt nhiều năm liền, vợ chồng ông cật lực lao động, nhiều khi không dám ăn cơm no bụng, nhưng con cái trong nhà ông không để nghỉ học bữa nào. Ông Sáng chia sẻ: “Chỉ có con đường học vấn mới thoát được cảnh nghèo, bởi vậy tôi cố gắng hết sức lo chuyện học hành của các con”.

9 người con đều được học hành đến nơi đến chốn, trong đó có 7 người đã tốt nghiệp đại học. Không chỉ tập trung chăm lo phát triển đời sống kinh tế, ông Sáng còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Dù đã ở tuổi 88, hàng ngày ông vẫn miệt mài chăm sóc vườn cây của gia đình. Với ông, đó là cách nêu gương cho con cháu, hãy làm những việc phù hợp với tuổi của mình, để cuộc sống thêm ý nghĩa. “Mỗi khi xã phát động phong trào, gia đình ông luôn tiên phong thực hiện, từ xây dựng cảnh quan sạch đẹp, tích cực bảo vệ môi trường đến tham gia đóng góp nhiều ý kiến xây dựng Chi hội Người cao tuổi ấp Mỹ Hiệp 2, vận động người dân xây dựng hàng rào, cột cờ, giữ vững tiêu chí nông thôn mới… ông Sáng đều không ngại làm”, ông Nguyễn Thơ Sanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Tiến, cho biết.

88 tuổi, nhưng ông Phạm Văn Sáng vẫn tích cực lao động.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, ở thành phố Vị Thanh xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu là những người cao tuổi. Ông Nguyễn Văn Tám, ở khu vực 7, phường IV là một trường hợp như thế. Từ hai bàn tay trắng, giờ đây ông đã có cuộc sống ổn định. Nhìn bàn tay hằn lên bao vết chai sạn, ông Tám nhớ lại: “Trước đây, nhà tôi nghèo khó lắm, vất vả nên cả gia đình luôn ráng làm ăn để cuộc sống ngày càng no đủ hơn. Là nông dân, đất đai là vàng, nên vợ chồng tôi không để đất trống. Thấy cây trồng nào có hiệu quả kinh tế thì mạnh dạn đầu tư thực hiện. Từ trồng lúa, gia đình tôi chuyển sang trồng mía, trồng tràm. Cách đây 8 năm, thấy cây cam sành mang lại giá trị kinh tế cao nên tôi quyết định cải tạo đất để trồng cam… Quan trọng là dám nghĩ, dám làm và làm phải cố gắng đạt hiệu quả”.

Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên ông chỉ trồng 2 công cam sành. Sau 2 năm chăm sóc, cam cho trái, ông thu được 60 triệu đồng từ vụ đầu tiên. Năm vừa qua, gia đình cũng thu hoạch được 15 tấn cam, mang về 260 triệu đồng. Thấy hiệu quả, ông Tám đã chuyển đổi 5 công tràm còn lại sang trồng cam, đến nay đã được hơn 1 năm. Ông Tám chia sẻ thêm: “Làm nông dân, nếu không biết cần cù, tính toán cộng thêm chuyển đổi cây trồng phù hợp thì cuộc sống sẽ khó mà cải thiện. Từ lúc trồng cam tới nay, tôi đã học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người từ trẻ đến già mới được như hôm nay”.

Trong cuộc sống thường ngày, ông Tám hay răn dạy con cháu trong nhà phải biết kính trên nhường dưới, phấn đấu trong học tập và lao động sản xuất, để trở thành người có ích cho xã hội… Gia đình nhờ vậy luôn trên thuận dưới hòa.

Đây chỉ là 2 trong tổng số nhiều tấm gương điển hình về học tập và làm theo Bác trên địa bàn thành phố thời gian qua. Đánh giá về thực hiện Chỉ thị 03 ở thành phố, ông Nguyễn Tấn Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh: “Dù tuổi tác, cuộc sống của ông Sáng và ông Tám không giống nhau, nhưng hai ông đã noi theo gương Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Từ những điển hình tiêu biểu được phát hiện, tuyên dương, đã cho thấy việc thực hiện Chỉ thị 03 đã dần lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>