Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác

15/03/2016 | 08:13 GMT+7

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hậu Giang đã đạt được những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân. Năm nay, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác với những nội dung cụ thể. Trao đổi với Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Hữu Tình (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết thêm:

- Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, đến nay, việc học tập và làm theo gương Bác trong toàn Đảng bộ đã đi vào nề nếp, thiết thực, hiệu quả; trở thành công việc thường xuyên, hàng ngày của tổ chức đảng và của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Thưa ông, năm nay chúng ta tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo gương Bác với nhiều nội dung, vậy phải đăng ký học tập và làm theo như thế nào để tránh dàn trải, chung chung ?

- Để việc học tập và làm theo gương Bác mang tính thiết thực, đi vào chiều sâu. Từ các chuyên đề được học tập qua các năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên tập bộ tài liệu hỏi - đáp phục vụ việc học tập và làm theo gương Bác năm 2016.

Việc đăng ký học tập và làm theo gương Bác năm 2016 có nhiều nội dung, như về trách nhiệm nêu gương; về chống chủ nghĩa cá nhân; về nói đi đôi với làm; về đoàn kết, xây dựng chi bộ, cơ quan, đoàn thể trong sạch vững mạnh. Để tránh dàn trải, chung chung, chúng tôi cho rằng cán bộ, đảng viên cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công để đăng ký với cấp ủy, tổ chức đảng cụ thể một trong những nội dung trên. Ví dụ đăng ký năm 2016 về học tập và làm theo gương Bác phần nêu gương hay chống chủ nghĩa cá nhân hoặc nói đi đôi với làm… Chỉ đăng ký một trong những chủ đề trên là đủ.

Cuối năm, tiêu chuẩn nào để cơ quan đánh giá là cán bộ, đảng viên đó thực hiện tốt bản đăng ký học tập và làm theo gương Bác, thưa ông ?

- Theo tôi, tiêu chí đánh giá phải dựa trên các nội dung cán bộ, đảng viên đã đăng ký vào đầu năm trong rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần kỷ luật. Đồng thời cuối năm, cán bộ, đảng viên đó phải nghiêm túc tự nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện những nội dung đã được đăng ký học tập và làm theo Bác từ đầu năm để cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng phân tích, đánh giá, phân loại một cách cụ thể.

Theo ông, học tập và làm theo gương Bác như thế nào là hiệu quả ?

- Theo tôi, để đạt hiệu quả phải xuất phát từ nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Học và làm theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất, như tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm, xăng, dầu… Việc đăng ký học tập và làm theo gương Bác phải xuất phát từ cái tâm trong sáng, ý thức muốn học và làm theo.

Ngoài ra, để việc học tập và làm theo gương Bác đạt hiệu quả phải thực hiện các mặt công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức một cách kịp thời.

Ông Nguyễn Hữu Tình: Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 vẫn còn bộc lộ những bất cập. Trong đó, về chủ quan là do một số cấp ủy, địa phương, người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ, tầm quan trọng của việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết về xây dựng Đảng; thiếu tính chủ động, còn lúng túng trong xây dựng chuẩn mực đạo đức; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; một số nơi còn trông chờ vào sự hướng dẫn của cấp trên. Một số cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, đảng viên chưa nêu gương, chưa có biểu hiện rõ nét trong làm theo Bác; thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống.

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>