Thông điệp từ một hội nghị

24/10/2016 | 08:25 GMT+7

Tại cuộc họp sơ kết ngành y tế tỉnh vừa qua, lần đầu tiên các ý kiến phát biểu đều tập trung nêu những hạn chế, khuyết điểm và nhìn nhận thẳng thắn trách nhiệm.

Đại diện các trung tâm y tế chỉ ra nhiều tồn tại, bất cập tại cuộc họp sơ kết 9 tháng đầu năm.

Điểm lại từ đầu năm đến nay, ngành y tế tỉnh nhà đã có nhiều thay đổi tích cực, góp phần tốt trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đó cũng là thể hiện được tinh thần học tập và làm theo gương Bác.

Hội nghị của trách nhiệm

Vừa qua, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 9 tháng đầu năm. Đây là cuộc họp khá đặc biệt vì nội dung không báo cáo nhiều về thành tích đạt được mà tập trung báo cáo lại những tồn tại, khó khăn, yếu kém để tìm ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Càng nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ ra, đã cho thấy ngành y tế đang thể hiện trách nhiệm của mình để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Phòng bệnh là chính” là phương châm Bác dạy, vì vậy ngành chỉ ra những thiếu sót để thực hiện tốt việc phòng bệnh và giáo dục người dân kiến thức phòng bệnh. Dù tình hình bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng diễn biến phức tạp hơn so với cùng kỳ năm 2015, nhưng so với mặt bằng chung các tỉnh phía Nam thì tỉnh Hậu Giang ở mức thấp. Tuy nhiên, tại hội nghị này, hạn chế về công tác truyền thông, công tác giám sát dịch bệnh đã được nhìn nhận và những giải pháp đã được đề ra. Ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: “Công tác phòng, chống dịch đã triển khai 3 chiến dịch, nhưng tình hình diễn biến vẫn phức tạp. Chúng tôi đang phối hợp với ngành giáo dục để triển khai truyền thông ở các điểm trường. Các em học sinh sẽ là tuyên truyền viên tích cực nhất phòng, chống dịch bệnh tại gia đình, cộng đồng. Tin rằng, công tác phòng, chống dịch bệnh sẽ được tốt hơn trong thời gian tới”.

Bất cập trong quy định chuyển tuyến, thông tuyến cũng được đưa ra bàn thảo nhằm đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi nhất để bệnh nhân tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhất là tại các trung tâm y tế gần địa bàn thành phố Cần Thơ như huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp. Theo đại diện các trung tâm y tế, bệnh nhân đến đây khám bệnh có nguyện vọng chuyển tuyến lên các bệnh viện ở thành phố Cần Thơ thay vì chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang do nghịch đường. Các trung tâm y tế đề nghị được phép chuyển tuyến lên bệnh viện ở thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, theo ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp: “Nếu được chuyển tuyến thẳng lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ sẽ tốt hơn cho bệnh nhân và thuận tiện cho đơn vị, nhưng các trung tâm y tế cũng sẽ cân nhắc từng trường hợp chứ không phải chuyển dễ dãi”.

Một hội nghị không chỉ có người trong ngành, nhưng lãnh đạo ngành y tế tỉnh, cùng các đơn vị trực thuộc đã không ngại nói đến những tồn tại, hạn chế. Nói để giải quyết, nói để nhìn nhận lại và nói ra để biết mình không mắc bệnh thành tích, âu đó cũng là tinh thần trách nhiệm như Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm, là tất cả mọi người, ở mọi địa vị, vị trí công tác trong mọi hoàn cảnh đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm...

Ngành y chuyển biến, để được dân thương

Không chỉ mới đây, mà ngay từ những tháng đầu năm nay, ngành y tế tỉnh nhà đã có nhiều việc làm tích cực để nêu cao tinh thần trách nhiệm và ngày một phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Ngành đã triển khai khám, chữa bệnh ngày nghỉ, ngày lễ; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Qua đó, đã giảm đáng kể phiền hà của bệnh nhân. Lời Bác Hồ từng căn dặn: “Cán bộ phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”… đã được quán triệt sâu sắc và ngành y tế Hậu Giang đang tiến gần đến mục tiêu này, dù thực tế vẫn còn những trường hợp vi phạm, nhưng rất ít.

Làm sao cố gắng, vươn lên đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn và càng cao của các tầng lớp nhân dân luôn được quan tâm của ngành. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, nói: “Trung tâm vừa đầu tư hệ thống đường dây nóng đến tận 15 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn huyện. Với hệ thống này giúp đơn vị có thể lắng nghe ý kiến phản ánh của bệnh nhân mọi lúc, mọi nơi và có giải đáp phù hợp, kịp thời. Việc làm này cũng nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, trung tâm muốn phát triển Phòng khám Đa khoa khu vực Kinh Cùng để thành trung tâm chẩn đoán khu vực. Phòng khám đang có chỉ số thu hút khá, mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ để người dân được chăm sóc sức khỏe chất lượng hơn ở cơ sở y tế gần nhất”.

Ngành y tế đã mạnh dạn cơ cấu lại bộ máy tổ chức y tế khi nhìn nhận được những hạn chế, khuyết điểm của cơ cấu tổ chức trước đây. Đã hoàn thành sáp nhập Trung tâm Y tế tuyến huyện với chức năng khám, chữa bệnh và y tế dự phòng thống nhất toàn tỉnh trong những tháng đầu năm 2016. Mô hình này đã mang lại nhiều ưu điểm, bước đầu cho thấy chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh tốt hơn. Rồi việc lo cho người nghèo được khám, chữa bệnh,… thông qua Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo đến việc thường xuyên thực hiện các buổi khám, chữa bệnh miễn phí cũng được ngành quan tâm nhằm mục đích này.

Còn nhớ trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc ngày 27-2-1955, Bác Hồ đã viết: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang”. Thực hiện lời căn dặn của Bác, ngành y tế Hậu Giang đã làm được nhiều điều, tuy chưa thể khiến tất cả mọi người hài lòng, nhưng chắc chắn đạo đức ngành y đã có chuyển biến nhiều theo lời Bác dạy, mà đầu tiên phải nói đến tinh thần trách nhiệm!

Trách nhiệm được đặt lên hàng đầu

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, khẳng định: “Ngoài việc tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngành y tế Hậu Giang đang triển khai xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp nhằm tạo sự thân thiện, thoải mái cho bệnh nhân và người dân khi đến cơ sở y tế, tăng sự hài lòng về cách phục vụ của cơ sở y tế. Trong công tác phục vụ, cả hai mặt vật chất và tinh thần đều được quan tâm với tinh thần trách nhiệm đối với bệnh nhân”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>