Thiết thực những việc làm theo Bác

20/07/2016 | 09:31 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Vị Thủy xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình trong học tập và làm theo gương Bác.

Số lúa được vợ chồng ông Tám Hùng để dành làm từ thiện.

Hạt gạo nghĩa tình

Trong căn nhà xập xệ không có gì đáng giá, bà Trần Thị Bảy, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, mang trong người nhiều bệnh tật và ngồi một chỗ; cuộc sống hàng ngày chỉ biết trông chờ vào tiền trợ cấp chưa đầy 200.000 đồng/tháng của địa phương. Tuy có người chị gái kế bên chăm sóc nhưng cũng đã già yếu, nghèo khó, lại nuôi thêm con gái bị nhiễm chất độc da cam nên cuộc sống cả hai rất vất vả. Gần đây, bà Bảy là một trong những đối tượng nằm trong danh sách địa chỉ nhân đạo của mô hình “Mỗi chi bộ là một địa chỉ nhân đạo” ở thị trấn nên được hỗ trợ 10kg gạo/tháng. Tuy không nhiều nhưng cũng giúp cả ba người đủ gạo ăn hàng ngày. Bà Trần Thị Sáu, chị bà Bảy xúc động nói: “Nghe nói tiền mua gạo là của riêng mấy chú đảng viên ở thị trấn này xuất ra nên tui xúc động lắm”.

Nhận 10kg gạo tại ngày ra mắt mô hình, tay cầm chặt sổ nhân đạo được cấp mà bà Huỳnh Thị Hai, ở ấp 4, thị trấn Nàng Mau, rưng rưng nước mắt, bởi cuộc sống hàng ngày cùng với đứa cháu mồ côi đang học lớp 7 thường thiếu trước hụt sau. Trong khi đó, thu nhập thường xuyên của bà chỉ nhờ vào tiền bán rau dại hái được xung quanh xóm với bữa có bữa không nên phần gạo ấy đã giúp bà đỡ đi gánh nặng. Bà Hai chia sẻ: “Hàng ngày, mượn ghe người ta bơi theo kênh để hái rau muống, rau tạp tàng bán chỉ được 5.000-10.000 đồng, giờ được nhận mỗi tháng 10kg gạo tôi mừng lắm”.

Ông Lê Minh Ái, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Tuy chỉ mới ra mắt nhưng mô hình đã hoạt động từ đầu năm đến nay và do tính nhân văn của nó nên qua phát động đảng viên ủng hộ rất nhiệt tình. Theo đó, gần 250 đảng viên sinh hoạt tại 13 chi bộ trực thuộc Đảng ủy nhận đỡ đầu, giúp đỡ 9 đối tượng neo đơn, khó khăn bằng cách đóng góp vào quỹ số tiền nhất định trong các lần sinh hoạt lệ chi bộ. Bước đầu đã gây quỹ được gần 8 triệu đồng để hỗ trợ 10kg gạo/tháng/đối tượng. Đây cũng là một trong những mô hình học tập và làm theo Bác của Đảng bộ”.

Nặng lòng với người nghèo

Tại ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng (Tám Hùng) có tấm lòng giúp đỡ người nghèo hơn 20 năm nay.

Hôm chúng tôi đến, bà Phấn, vợ ông Hùng đang chuẩn bị nấu bữa cơm trưa với thức ăn giản dị, còn ông Hùng thì nhễ nhại mồ hôi phụ con gái hái trầu để kịp giao cho thương lái. Qua trao đổi, ông bà cho biết, hơn chục năm trước đã là mạnh thường quân đều đặn ủng hộ gạo cho Tổ cấp cháo, nước sôi miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Vị Thanh cũ mỗi tháng hơn 10kg gạo; khi Tổ cơm, cháo, nước sôi từ thiện Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Thủy thành lập, ông quay lại ủng hộ 50kg gạo/tháng và góp sức cùng với tổ này nấu ăn cho bệnh nhân nghèo. Hiện tại, tết năm nào ông bà cũng ủng hộ khoảng 1 tấn gạo để tặng cho hộ nghèo ở xã và luôn sẵn lòng giúp đỡ gạo, tiền cho những trường hợp nghèo khó…

Để tiện việc làm từ thiện, hơn 6 năm qua, ông Hùng giao cho vợ canh tác 11 công đất ruộng để lo xoay xở chi tiêu trong nhà và nuôi con ăn học; riêng thu hoạch từ 5 công ruộng còn lại mỗi năm khoảng 2 tấn gạo ông dùng làm từ thiện. “Trước kia gia đình nghèo lắm, con đông nên bữa đói bữa no. Lúc đó ai cũng vậy nên đâu giúp được nhau nhiều. Vậy nên tui luôn ước sau này mình có điều kiện thuận lợi sẽ giúp đỡ những người khó khăn, khổ cực hơn mình”, ông Hùng cho biết.

Có người vẫn nghĩ, học tập và làm theo Bác phải là những điều lớn lao, nhưng chính từ hành động nhỏ, cụ thể mà thiết thực ấy đã góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo Người đi vào chiều sâu chứ không chỉ là lời nói suông.

Bài, ảnh: THU HIỀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>