Thi đua học tập và làm theo gương Bác

30/06/2016 | 07:39 GMT+7

Thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục ở huyện Châu Thành A. Từ cán bộ, đảng viên cho đến người dân đã nâng cao được nhận thức học tập và làm theo Bác với tinh thần tự nguyện, thể hiện bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng của mình. 

Nhờ lao động giỏi, ông Võ Văn A được vinh danh Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Xác định việc học tập và làm theo gương Bác là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bên cạnh việc tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị thì hàng năm, UBND huyện Châu Thành A đều có kế hoạch phát động thi đua, khen thưởng trong học tập và làm theo Người. Qua phát động, mọi tầng nhân dân trên địa bàn đều tích cực hưởng ứng, nhiều cá nhân, tập thể đã trở thành gương sáng tiêu biểu trong việc học tập và làm theo thông qua những việc làm cụ thể.

Nhiều năm qua, ông Võ Văn A, ở ấp Thạnh Phú, xã Tân Phú Thạnh, luôn coi việc học tập và làm theo Bác là điều hiển nhiên trong cuộc sống hàng ngày. Theo ông, là nông dân phải luôn học tập ở Bác tính cần cù, chịu khó, hăng say lao động. Dù ở cái tuổi ngoài 60, gia đình có của ăn, của để nhưng ông vẫn chưa cho mình nghỉ ngơi, được hưởng thụ cuộc sống như bao người khác, trái lại ông luôn coi việc tăng gia sản xuất là nhiệm vụ chính của mình.

Ông A cho biết: “Mấy chục năm nay cuộc sống gia đình tôi phụ thuộc hoàn toàn vào nghề nông, do vậy tôi luôn phấn đấu, chăm chỉ làm ăn sao cho mỗi năm nguồn thu nhập của mình càng tăng thêm. Dù ở tuổi hưu nhưng còn sức khỏe thì tôi vẫn lao động để chăm lo cuộc sống gia đình”.

Hiện tại, với hơn 1ha cam xoàn, hàng năm thu nhập bình quân của gia đình ông A đạt khoảng 1 tỉ đồng. Cũng theo ông A, để có được nguồn thu nhập cao từ vườn cam, ngoài kinh nghiệm thì ông cũng rất năng động, chịu khó tìm tòi, học hỏi khoa học - kỹ thuật rồi từng bước chắt lọc, ứng dụng thử nghiệm để tìm ra phương pháp sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

Không chỉ giỏi trong sản xuất kinh doanh mà ông A còn giỏi trong nuôi dạy con cháu, xây dựng nền nếp gia đình văn hóa. “Tuy là nông dân nhưng các con tôi hiện nay đều có nghề nghiệp riêng và cuộc sống ổn định. Quan niệm của tôi là đứa nào giỏi học chữ thì tôi đầu tư cho học đại học, đứa nào học không giỏi thì tôi cho đi học nghề. Nhờ răn dạy, chỉ bảo thường xuyên nên các con tôi đều chí thú làm ăn, làm công dân tốt chứ không lười biếng, chơi bời, lêu lổng”, ông A cho biết thêm.

Là bộ đội xuất ngũ, hơn ai hết, ông Trần Minh Hùng, ở ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, ý thức được việc làm theo Bác là nhiệm vụ của bản thân. Khắc ghi lời dạy của Bác về “lợi ích trồng người”, gia đình ông Hùng đã có đóng góp đáng kể cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương. Năm 2015, ông đã mạnh dạn hiến khoảng 1.000m2 đất hương hỏa của gia đình để địa phương xây dựng trường tiểu học (điểm lẻ của Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực).

Chỉ tay về phía ngôi trường khang trang với 3 phòng học cạnh nhà mình, ông Hùng bộc bạch: “Bản thân từng trải qua những thời điểm đưa rước con cái đi học nên tôi biết được sự vất vả của bậc làm cha mẹ. Do là địa bàn nông thôn nên trường lớp thiếu thốn, học sinh nơi đây chịu nhiều thiệt thòi hơn ở khu vực chợ. Với mong muốn con nít trong xóm có được điều kiện học tập tốt hơn nên tôi đã hiến đất để xây trường. Có trường lớp sạch đẹp như vầy để con em học tập tôi mừng lắm”.

Trước đây, ấp này có ngôi trường dành cho bậc tiểu học và mẫu giáo nhưng do xây dựng cách nay hàng chục năm nên xuống cấp nghiêm trọng. Việc nạo vét thủy lợi, mở rộng đường giao thông đã khiến cho khuôn viên trường thu hẹp, lề đường nằm sát hành lang lớp học, do vậy việc học tập của học sinh ảnh hưởng rất nhiều. Trường cũ kỹ, xuống cấp, nhiều phụ huynh không yên tâm cho con học tại đây. Năm học 2015-2016, trường mới được đưa vào sử dụng, nhiều phụ huynh đã an tâm khi cho con học gần nhà. Việc đưa đón cũng tiện lợi và an toàn hơn lúc cho học ở điểm chính ngoài chợ, trẻ nhỏ không còn phải đi học đường xa, đi đò thiếu an toàn như trước.

Hiện tại, ngôi trường xây dựng trên phần đất gia đình ông Hùng với 3 phòng học khang trang, có sân chơi rộng thoáng, trường đáp ứng nhu cầu học tập từ lớp mẫu giáo đến lớp 3 cho học sinh tại khu vực này.

Ông Trần Phước Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Gia đình ông Hùng so ra cũng chỉ ở mức đủ ăn đủ mặc, thu nhập chính cũng nhờ vào ruộng lúa và mua bán nhỏ. Tuy nhiên, việc ông tự nguyện hiến một phần diện tích đất sản xuất của gia đình để xây dựng trường là điều quý. Lâu nay, ông Hùng cũng là đảng viên gương mẫu ở địa phương, mọi phong trào, hoạt động nào cần đến ông cũng đều nhiệt tình tham gia hỗ trợ”.

Có thể nói, qua phát động thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Châu Thành A ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Riêng năm 2015, toàn huyện đã có 3 tập thể và 92 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thi đua học tập và làm theo Người được huyện tuyên dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>