Sáng tạo trong dạy lịch sử

15/06/2016 | 08:00 GMT+7

Là một trong những đức tính mà cô Bùi Thị Bạch Yến, giáo viên dạy môn lịch sử, Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, học tập và làm theo gương đạo đức Bác Hồ. Đó luôn là kim chỉ nam để cô cống hiến hết mình cho công tác giảng dạy trong thời gian qua.

Cô Yến luôn quan tâm và hỗ trợ học sinh nhiều trong học tập.

Tham gia một giờ dạy cùng cô, lớp học khá sôi động, không còn hình ảnh thầy đọc, trò chép như trước nữa mà trước mắt tôi là hình ảnh cô giáo với tà áo dài thướt tha, đang say sưa kể chuyện “Hai bàn tay” của Bác Hồ, để các em học sinh bắt đầu vào bài học “Quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc”. Dưới lớp, các em học sinh chăm chú nghe cô kể chuyện. Bất giác một học sinh đứng lên hỏi cô: “Cô ơi, sao Bác Hồ có nghị lực vượt qua những khó khăn như vậy cô? Vì sao chỉ có hai bàn tay trắng mà Bác đi khắp mọi nơi vậy để tìm đường cứu nước vậy cô?”... Lớp học rôm rả tiếng cười và những câu hỏi muốn tìm hiểu thêm về Bác Hồ. Cô Yến chia sẻ: “Học sinh bây giờ không như trước, nếu cứ dạy rồi đọc chép thì sẽ không thu hút các em nên bắt đầu mỗi tiết dạy tôi đều lồng ghép kể một câu chuyện sinh động về Bác, hay một nhân vật anh hùng của lịch sử. Tùy theo bài, tôi lựa chọn một câu chuyện phù hợp. Đó chính là cách để tôi thu hút học sinh trong từng bài giảng”.

Em Nguyễn Hữu Vi, học sinh lớp 12A1, chia sẻ: “Giờ học lịch sử của cô rất thú vị. Không chỉ có bảng đen, phấn trắng mà có những câu chuyện, những tranh ảnh hay các đoạn video clip rất hấp dẫn. Mỗi bài học càng giúp em hiểu thêm về con người và nhân cách của Bác. Từ đó, bản thân chúng em tự nhìn nhận lại mình và học tốt hơn. Bởi, chúng em học được từ bác tinh thần trách nhiệm và sự vượt khó”. Bằng tình yêu thương học trò và tâm huyết với nghề, cô Yến luôn trăn trở làm sao để mỗi tiết học lịch sử các em dễ hiểu, dễ nhớ bài, đam mê và thích thú hơn. Vì vậy, ngoài thực hiện dạy đúng theo chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng và nội dung dạy học, cô luôn trau dồi kiến thức, học hỏi ở đồng nghiệp, sách báo, tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn của ngành tổ chức để tạo sự phong phú trong mỗi tiết dạy. Với cô, làm theo lời Bác dạy, nhiệm vụ của người giáo viên là “củng cố dạy chữ, nâng cao dạy người”. Cô lấy việc học và làm theo Bác là cơ hội để truyền tải tới học sinh những điều bản thân học được từ tấm gương đạo đức của Bác, cũng như qua việc kể chuyện về Người.

Từ sự thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, năm học 2013-2014, cô viết thành công sáng kiến kinh nghiệm: “Lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh vào bộ môn lịch sử”. Đây là một sáng kiến được đánh giá cao, được công nhận cấp tỉnh và được triển khai nhân rộng trong các bộ môn của trường. Cô Nguyễn Thị Vân Huyền, giáo viên trường, chia sẻ: “Đây là một cách làm hay và bổ ích nên giáo viên chúng tôi đều thực hiện theo. Tùy theo bộ môn của mình mà lựa chọn tiết dạy lồng ghép tư tưởng của Bác hiệu quả. Tôi thấy việc lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong tiết dạy càng giúp giáo viên chúng tôi học hỏi thêm nhiều và sáng tạo, tâm huyết hơn với nghề”.

Không chỉ là một tấm gương sáng về chuyên môn, cô Yến còn là một đồng nghiệp tốt với mọi người xung quanh. Cách ứng xử hòa nhã, chân thành, sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người gặp khó khăn, thẳng thắn góp ý xây dựng để đồng nghiệp tiến bộ của cô đã tạo được ấn tượng đẹp đối với mọi người. Khi được hỏi về kinh nghiệm thành công của mình, cô Yến vừa cởi mở chia sẻ những gì cô đã làm và mang lại kết quả tốt, lại vừa khiêm tốn cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người. Cô cho rằng thành công của cô chính là trí tuệ của tập thể, sự nỗ lực cố gắng của mọi thành viên trong nhà trường, của gia đình và mỗi học sinh.

Với những nỗ lực không ngừng, năm học 2010-2011, cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, từ năm học 2007-2008 đến nay đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, năm học 2011-2012 và năm học 2014-2015 cô nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Năm 2012 được Sở Giáo dục và Đào tạo biểu dương là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, với nhiệm vụ được giao bồi dưỡng học sinh giỏi cô đã mang về 12 giải thưởng cấp tỉnh cho trường (trong đó, có 1 giải nhất và 3 giải nhì, còn lại là giải ba và khuyến khích). Đáng ghi nhận là năm học 2015-2016, với trình độ chuyên môn giỏi, cô được Sở Giáo dục và Đào tạo phân công trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn lịch sử dự thi cấp quốc gia…

Thầy Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Cô Yến là giáo viên giỏi và rất có tâm huyết với nghề. Cô luôn nỗ lực hết mình với công tác sư phạm, cùng tập thể, giáo viên nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Điểm nổi bật của cô là luôn chủ động đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy và đời sống; đi đầu trong viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy để tạo hứng thú cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học toàn diện”.   

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>