Phụ nữ xã Đông Thạnh làm theo Bác

10/06/2016 | 07:28 GMT+7

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, cán bộ, đảng viên và hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành đã triển khai thực hiện nhiều mô hình, phần việc thiết thực. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, cũng như trong hành động, giúp địa phương ngày càng phát triển.

Nhờ tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ tiết kiệm làm theo Bác mà bà Võ Thị Sáng có điều kiện nuôi nhiều heo, góp phần ổn định cuộc sống gia đình.

Câu lạc bộ Phụ nữ tiết kiệm làm theo Bác ở ấp Thạnh Long được thành lập năm  2013, với 22 hội viên, đã tạo điều kiện cho nhiều chị em phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Đang sắp xếp lại đống phế liệu vừa mua về, chị Trần Thị Út cho biết: “Công việc này tuy không nặng nhọc nhưng phải làm suốt ngày. Trung bình mỗi ngày tôi kiếm lời được khoảng 200.000 đồng, góp phần không nhỏ trong việc trang trải cuộc sống gia đình”.

Gia đình chị Út chỉ có cái nền nhà và xung quanh khoảng 500m2 đất. Trước đây, do mới vào nghề nên chị chỉ mua phế liệu trên địa bàn tỉnh, thấy làm ăn có hiệu quả, chị sang một số tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang để thu mua. Tuy nhiên, do vốn của gia đình còn hạn hẹp nên quy mô mua bán của vợ chồng chưa như mong muốn. Từ khi tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ tiết kiệm làm theo Bác, chị được tạo điều kiện vay vốn (khoảng 5 triệu đồng) và hướng dẫn cách tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày. Theo chị Út, hiện tại hàng tháng, sau khi trừ chi phí, vợ chồng chị kiếm lời khoảng 10 triệu đồng; mỗi ngày chị khá tiết kiệm trong chi tiêu. “Những vật dụng trong gia đình cái nào cần lắm thì tôi mua, cái nào hư nhưng còn sửa và sử dụng được thì cố gắng sửa chứ không mua mới mà lãng phí”, chị Út bộc bạch.

Còn gia đình bà Võ Thị Sáng, ở ấp Thạnh Long, cũng khá lên từ khi tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ tiết kiệm làm theo Bác. Gia đình bà không có ruộng đất, những năm trước bà nuôi 1 con heo nái, đẻ 2 đợt/năm. Số heo con bà không bán mà để nuôi heo thịt, sau khi trừ chi phí lời khoảng 15 triệu đồng/năm. Năm 2013, tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ tiết kiệm làm theo Bác, bà được vay vốn để nuôi 2 con heo nái và số heo con bà cũng để nuôi… “Tôi còn nghề nấu rượu nữa, phụ phẩm từ rượu tôi dùng cho heo ăn, từ đó đỡ tốn chi phí mua thức ăn. Từ việc nấu rượu, nuôi heo, mỗi năm tôi lời trên 50 triệu đồng”, bà Sáng cho hay.

Hiện tại, Câu lạc bộ Phụ nữ tiết kiệm làm theo Bác ở ấp Thạnh Long không có trường hợp chị em thuộc diện nghèo, tất cả đều đủ ăn, khấm khá. Theo chị Huỳnh Thị Vi Thư, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Thạnh, ngoài Câu lạc bộ Phụ nữ tiết kiệm làm theo Bác, chúng tôi còn thành lập mô hình Nuôi heo đất; mô hình Tiết kiệm trong sinh hoạt điện; mô hình Liếp rau ao cá,… từ đó đem lại cuộc sống ổn định cho gia đình nhiều chị em. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong các mặt công tác, Hội LHPN xã đã chủ động kế hoạch, tổ chức triển khai tuyên truyền thực hiện rộng rãi nội dung chủ đề học tập và làm theo chuyên đề từng năm. Những cuộc họp, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ, hội cũng xây dựng quy chế nêu gương, kể chuyện về Bác… Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên trong tham gia các phong trào; xây dựng ý thức thực hành tiết kiệm, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.

Thành công của Hội LHPN xã Đông Thạnh về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị là chú trọng lồng ghép các chuyên đề vào nội dung sinh hoạt chi, tổ hội, phát động hội viên thực hiện học và làm theo gương Bác bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với thực tế của từng gia đình. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hội, tăng tỷ lệ tập hợp hội viên lên trên 90% phụ nữ trong toàn xã, không còn gia đình hội viên nào thuộc diện nghèo…

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, đồng hành cùng phong trào thực hành tiết kiệm, công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua yêu nước cũng được Hội LHPN xã Đông Thạnh quan tâm thực hiện rất có hiệu quả. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em nhằm có sự hỗ trợ thiết thực hơn nữa để hội thực sự là chỗ dựa tin cậy cho hội viên”, bà Hồng cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>