Phát huy tinh thần học tập và làm theo Bác

27/07/2016 | 07:08 GMT+7

“Qua phát động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ xã đến ấp cũng như các tầng lớp nhân dân có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, tạo thành sức mạnh tập thể giúp xã Trường Long Tây hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội đề ra”. Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, về ý thức học tập và làm theo gương Bác ở xã thời gian qua.

Ông Phạm Văn Cảnh, Bí thư Chi bộ ấp Trường Phước, chủ động cải tạo vườn tạp để vận động người dân làm theo.

Nêu gương

Chi bộ ấp Trường Phước là một trong số chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Trường Long Tây có thành tích nổi bật trong học tập và làm theo gương Bác nhiều năm nay. Từng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập và làm theo Người bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thúc đẩy đời sống vật chất, tinh thần nhân dân trong ấp ngày càng phát triển.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, khi học tập và làm theo Bác, ông Phạm Văn Cảnh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, ngoài ra nhiều năm nay ông còn là điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Nhận thấy việc sản xuất lúa theo phương pháp truyền thống không mang lại lợi nhuận cao, cách nay hơn 2 năm, ông Cảnh tiên phong liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất lúa chất lượng cao theo đơn đặt hàng, nhằm giúp lợi nhuận tăng, rủi ro sản xuất giảm. Từ hiệu quả canh tác của gia đình, ông Cảnh vận động thêm nhiều hộ dân trong ấp tham gia. Đến nay, toàn ấp có hơn 100ha lúa chất lượng cao và có nhiều hộ đã hợp đồng sản xuất theo đơn đặt hàng với doanh nghiệp. Nhờ đó, thu nhập của người trồng lúa trong ấp tăng lên đáng kể. Chỉ tính riêng vụ Đông xuân vừa rồi, lợi nhuận của bà con tăng hơn trước từ khoảng 1 triệu đồng/công.

Để vận động người dân trong ấp chuyển đổi diện tích vườn tạp, vườn kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao theo chỉ đạo của xã, ông Cảnh cũng gương mẫu đi đầu trong phong trào này để người dân làm theo. Cách nay gần 3 năm, ông chuyển đổi hơn 5.000m2 vườn tạp để trồng cam xoàn, hiện tại, vườn cam của gia đình ông đang cho trái chiếng, đồng thời ông đang tiếp tục chuyển đổi thêm 7.000m2 vườn kém hiệu quả còn lại để mở rộng quy mô vườn cam. Từ mô hình chuyển đổi hiệu quả của ông Cảnh, hiện toàn ấp đã có 13ha vườn kém hiệu quả, vườn tạp được người dân chuyển đổi sang cây trồng khác.

Ông Trần Thạch Thanh, ở ấp Trường Phước, xã Trường Long Tây, cho biết: “Từ trước đến nay gia đình tôi chủ yếu trồng lúa, nhưng qua tìm hiểu thấy trồng cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao hơn nên tôi chuyển đổi một phần diện tích sang trồng cam xoàn. Vườn cam gia đình đang phát triển tốt, dự định năm sau sẽ cho thu hoạch. Tôi tin rằng việc chuyển đổi cây trồng theo phát động của địa phương sẽ giúp chúng tôi tăng thêm thu nhập”.

Ngoài diện tích cam xoàn, gia đình ông Thanh vẫn duy trì trồng lúa nhưng đã chuyển sang trồng lúa chất lượng, năng suất cao, kháng sâu bệnh, ít đổ ngã nên thu nhập từ cây lúa cũng ổn định hơn.

Đoàn kết

Qua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, người dân ấp Trường Phước đã ý thức hơn rất nhiều trong việc phát huy vai trò sức dân trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế ở địa phương. Năm 2015, thực hiện mô hình dân vận khéo trong học tập và làm theo Người, chi bộ, chính quyền ấp vận động nhân dân tự thuê xe cơ giới đào đắp hoàn thiện hệ thống đê bao khép kín 108ha lúa của hơn 50 hộ dân trong ấp. Sau khi có đê bao hoàn chỉnh, ấp kêu gọi nhà đầu tư làm thêm 3 cống hở và trạm bơm nước tập trung với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng, phục vụ tốt cho việc bơm tưới của người dân có đất bên trong. Từ đó, sản xuất của bà con thuận lợi hơn trước nhiều.

“Từ khi có cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến nay, cán bộ, đảng viên địa phương gương mẫu hơn trong công tác, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân. Người dân cũng thay đổi nhận thức, tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động. Cụ thể, đầu năm đến nay, các phong trào thi đua xã phát động, ấp này đều thực hiện đạt và vượt so chỉ tiêu giao”, ông Cảnh chia sẻ thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, để việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trên địa bàn đạt hiệu quả cao, nhiều năm nay, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ quan tâm đẩy mạnh việc giám sát, đôn đốc đảng viên, cán bộ xã, ấp thực hiện nội dung đăng ký làm theo Bác. Trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ sẽ có từ 1-2 đảng viên được giao thực hiện công việc gắn với nội dung học tập và làm theo Bác, sau đó kiểm tra, báo cáo tiến độ cũng như kết quả thực hiện trước chi bộ. Qua thực hiện, đảng viên được tuyên dương đúng lúc nếu làm tốt, ngược lại đối với đảng viên còn sai sót, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, chi bộ sẽ có giải pháp uốn nắn, khắc phục kịp thời. Cách làm đó đã tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm tự nguyện, thường xuyên và ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng.

Tổng kết phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Châu Thành A năm 2015, xã Trường Long Tây được UBND huyện công nhận đạt hạng ba và là 1 trong 2 đảng bộ được huyện đề nghị tỉnh khen thưởng. Hàng năm, xã có nhiều cá nhân, tập thể được huyện khen thưởng về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>