Niềm tin cho sự nghiệp “trồng người”

09/11/2016 | 07:25 GMT+7

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành niềm tin, động lực để mỗi cán bộ quản lý, công chức, nhân viên của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tận tụy vì sự nghiệp “trồng người”.

Thầy Thái Văn Út (bìa phải) cùng đồng nghiệp nghiên cứu các văn bản pháp luật phục vụ nhiệm vụ của mình.

Theo gương Bác, từ cán bộ, đảng viên, đến quần chúng và các tập thể chi bộ trực thuộc Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có những cách làm thiết thực…  

Cá nhân điển hình

Gắn bó với ngành giáo dục đã 35 năm, trong đó 12 năm làm công tác thanh tra là ngần ấy thời gian Nhà giáo ưu tú Thái Văn Út, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới” để hết lòng phục vụ cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà và làm yên lòng phụ huynh. Thầy Út chia sẻ: “Thanh tra là một công việc khá đặc thù, phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng, công việc khá phức tạp, nhạy cảm nên tôi luôn rèn cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn đặt lợi ích tổ chức, của tập thể lên trên hết và đặc biệt là bản thân phải nêu gương. Tuy nhiên, càng làm nhiệm vụ khó, càng phải tĩnh tâm, điềm đạm, hòa nhã, luôn gần gũi với nhân dân để hiểu và xử lý công việc có lý, có tình”.

Ấn tượng của thầy với mọi người chính là thái độ làm việc rất nghiêm túc và cách giao tiếp với người dân hoặc đối tượng thanh tra, thầy đều nhã nhặn. Có lẽ, do đã từng trực tiếp đứng trên bục giảng, trước đây thầy từng dạy ở Trường THCS Xà Phiên (huyện Long Mỹ), rồi làm phó hiệu trưởng, hiệu trưởng trường nên thầy luôn quan tâm và hiểu đồng nghiệp mình gặp khó khăn gì để hỗ trợ. Thầy Nguyễn Phú Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT, chia sẻ: “Thầy dạy tôi thái độ lạc quan, sự bình tĩnh và nhất là cách nói chuyện với đối tượng thanh tra, phải biết tự kiềm chế, vừa thể hiện sự cởi mở, chân thành, thông cảm, nhưng lại nghiêm túc, đúng mực”. 35 năm gắn bó với giáo dục, thầy Út đã nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 4 bằng khen của Bộ GD&ĐT, 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 bằng khen của Tỉnh ủy, 4 bằng khen của UBND tỉnh…   

Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được ngành GD&ĐT cụ thể hóa thông qua cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua đó, từng tấm gương điển hình tiêu biểu được nêu gương và nhân rộng. Hoạt động đã tạo được những chuyển biến tích cực trong ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp của từng đảng viên trong ngành.

Nhân rộng mô hình làm theo gương Bác

Là một trong 3 mô hình hiệu quả được Đảng bộ Sở GD&ĐT nhân rộng trong thời gian qua, cuộc thi viết “Những cảm nhận sâu sắc và hành động thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” được tổ chức, đã giúp cán bộ, đảng viên của ngành càng thấm nhuần những điều Bác dạy. Xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi với bài thơ “Màu hoa đỏ”, cô Đặng Thị Kim Huệ, chuyên viên Phòng Quản lý cơ sở vật chất - Khảo thí và kiểm định của Sở GD&ĐT, chia sẻ: “Nhờ tham gia cuộc thi mà tôi được tìm hiểu thêm nhiều tư liệu hay về Bác Hồ. Học và làm theo Bác, tôi thấy mình vững vàng hơn về tư tưởng và mạnh dạn, tự tin hơn trong công việc. Đặc biệt, khi làm việc cùng tập thể tôi luôn coi trọng tinh thần đoàn kết, có đoàn kết mới có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, do vậy, những khó khăn gặp phải, tôi xem như thử thách và cố gắng vượt qua”.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ Sở GD&ĐT đã gắn việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương của Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của ngành như: Chương trình phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi thực trạng và giải pháp; huy động mọi nguồn lực để xây phòng học cho các xã chưa có trường mẫu giáo - mầm non, xóa phòng học tre lá ở các trường trên địa bàn huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp; xây dựng và cụ thể hóa 5 tiêu chuẩn của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo theo đạo đức tác phong Hồ Chí Minh… Đặc biệt, là tạo nên những bước đột phá trong quá trình đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Liên tục 5 năm liền đều nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT. Trong đó, năm học 2012-2013 và 2013-2014 đạt hạng I trong ngành giáo dục và đào tạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Phát huy những thành tích đạt được, biểu dương những cá nhân gương mẫu, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả phù hợp điều kiện thực tế của Đảng bộ là giải pháp nâng cao các hoạt động chuyên môn của ngành, từ đây sẽ đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của Đảng bộ và của mỗi đảng viên”.

Đảng bộ Sở GD&ĐT có 108 đảng viên. 5 năm qua, Đảng ủy Sở GD&ĐT đã tổ chức khen thưởng 59 cá nhân và 20 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>