Người thầy vun đắp ước mơ cho học trò nghèo

06/07/2016 | 08:06 GMT+7

Bảy năm gắn bó với nghề là ngần ấy thời gian thầy Nguyễn Hoàng Thương, giáo viên dạy môn vật lý Trường THPT Tân Phú (thị xã Long Mỹ) nỗ lực phấn đấu cho nghề dạy học và giúp đỡ những học sinh khó khăn của trường.

Thầy Thương (bìa trái) đang hướng dẫn học sinh đội tuyển học sinh giỏi vật lý của trường.

Có duyên với các giải thưởng

Hè đến, khi nhiều người đang chuẩn bị các kế hoạch du lịch xa gần, thì thầy Thương vẫn miệt mài với những trang giáo án, những bài tập giảng dạy cho đội tuyển học sinh giỏi vật lý của trường, để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi năm học 2016-2017 tới đây. Với dáng người nhanh nhẹn, đôi mắt tràn đầy nhiệt huyết, thầy Thương đang cố gắng truyền đạt cho học sinh những kiến thức hay nhất. “Học sinh bây giờ nhạy bén lắm, chỉ cần mình gợi mở vấn đề hướng dẫn các em bằng những hình ảnh cụ thể sẽ tạo sự hấp dẫn của môn học. Tôi dạy các em không nên cứng nhắc, chủ yếu là xem các em chủ động có thắc mắc vấn đề gì để mình hướng dẫn”, thầy Thương chia sẻ.

Về công tác tại trường năm 2009, bằng niềm đam mê, tình yêu nghề, hết lòng với công việc, lại chịu khó học hỏi từ các anh chị đồng nghiệp, nên chỉ 1 năm sau, thầy Thương được trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi vật lý. Đối với một giáo viên trẻ, mới ra trường, đây là một nhiệm vụ lớn. Năm 2010, tin vui đến với thầy, khi một học sinh thầy bồi dưỡng đã đạt giải khuyến khích môn vật lý cấp tỉnh. Kết quả tuy không cao, nhưng là bước đệm để thầy vững niềm tin với nghề. Trong mắt đồng nghiệp, thầy Thương luôn được trân trọng. Cô Dương Thị Ngân, giáo viên cùng trường, chia sẻ: “Thầy Thương rất nhiệt tình với đồng nghiệp và học sinh, luôn chịu khó học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Trong thầy luôn có niềm đam mê và bầu nhiệt huyết với nghề. Ai cũng công nhận thầy rất cần cù, kiên trì trong công việc”.

Đến nay, sau 6 năm phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi môn vật lý, thầy Thương cùng học trò đã mang về gần 20 giải thưởng cấp tỉnh và cấp quốc gia cho nhà trường. Trong đó, có 3 năm liên tục từ 2014-2016, 3 học sinh giỏi thầy bồi dưỡng đều đạt giải cấp quốc gia. Đặc biệt, năm 2016 là một năm bội thu giải thưởng, với 1 giải ba cấp quốc gia, 1 giải nhì cấp tỉnh Cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay, 1 giải nhất môn vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 12, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích môn vật lý kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh thực hành lý-hóa-sinh lớp 12 THPT. Em Hứa Nguyên Khang, học sinh lớp 12A3, thổ lộ: “Nhờ thầy Thương hướng dẫn tận tình mà năm học này em đạt được nhiều giải cao. Trong đó, có 1 giải ba cấp quốc gia, 1 giải nhất, 1 giải nhì cấp tỉnh… Đây là động lực rất lớn để em tiếp tục vào giảng đường đại học và thực hiện ước mơ của mình”.

Người thầy của học sinh nghèo

Không chỉ nổi bật với thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Thương còn được mọi người yêu mến và trân trọng, vì thầy luôn quan tâm hỗ trợ học sinh nghèo. Em Trương Văn Sang, học sinh lớp 11A2, bộc bạch: “Em không được may mắn như các bạn đồng trang lứa, cha bỏ đi khi em còn nhỏ, mẹ em đi làm ăn xa, em ở nhà với bà ngoại đã già yếu. Nhờ thầy Thương nhận đỡ đầu, hỗ trợ em cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp em nhiều trong quá trình học tập, mà em có niềm tin để tiếp tục đến trường. Năm học vừa rồi, em được xếp loại giỏi, công lao đầu tiên em muốn nhắc đến là thầy Thương”.

Hoàn cảnh gia đình thầy Thương không khá giả lắm, nhưng hễ thấy học sinh nghèo là thầy giúp đỡ. Thầy Thương tâm sự: “Không phải là học sinh lớp tôi chủ nhiệm, nhưng biết được hoàn cảnh em Sang rất khó khăn mà rất chăm học nên từ năm học lớp 11 tôi đã nhận đỡ đầu em. Tôi luôn tranh thủ các nguồn tài trợ để em có điều kiện đến trường. Năm lớp 12 tới, tôi sẽ xin Ban giám hiệu được chủ nhiệm lớp em Sang để có điều kiện thuận tiện giúp đỡ em nhiều hơn nữa. Tôi không muốn vì hoàn cảnh khó khăn mà các em bị lỡ con đường tương lai”.

Từ khi về công tác tại trường đến nay, thầy đã nhận đỡ đầu hơn 10 học sinh nghèo. Nhận xét về thầy Thương, ông Võ Văn Sol, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, nói: “Thầy Thương là một tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của trường, với những việc cụ thể, thiết thực. Trong đó, tiêu biểu là tinh thần tự học, tự rèn, cùng đỡ đầu học sinh nghèo. Những việc làm của thầy tuy không lớn về vật chất, nhưng sâu nặng nghĩa tình. Có thể nói, chính thầy đã tiếp thêm nghị lực để các em học sinh nghèo tự tin đi tìm tương lai bằng con đường học vấn”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>