Người cựu chiến binh mẫu mực

12/09/2016 | 10:10 GMT+7

Là người lính đã từng vào sinh ra tử trong kháng chiến, rời quân ngũ ông Nguyễn Văn Nghệ (Năm Nghệ) ở xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, tiếp tục là tấm gương mẫu mực trong lao động và thi đua sản xuất tại địa phương. Đối với ông, lời dạy của Bác sống phải biết “cần, kiệm, liêm, chính” chính là kim chỉ nam cho nhiều bước đi trong cuộc đời ông.

Dù tuổi đã cao nhưng ông Nguyễn Văn Nghệ vẫn luôn hăng say lao động, sản xuất để học tập theo tinh thần của Bác.

Tham gia cách mạng khi mới 14 tuổi, là thương binh hạng 3/4 với một phần thân thể đã để lại chiến trường, năm nay dù đã ngoài 80 tuổi nhưng ông Năm Nghệ vẫn còn rất minh mẫn khi chia sẻ nhiều kỷ niệm về cuộc đời tham gia cách mạng của mình. Từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại địa phương như xã đội trưởng, đại đội phó địa phương quân, công tác tại ngành y tế huyện Phụng Hiệp… và dù ở cương vị nào ông cũng là một người đảng viên mẫu mực luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, dù đã cao tuổi, nhưng ông Năm Nghệ vẫn luôn tích cực tham gia vào hoạt động của chi bộ ấp, hội người cao tuổi, hội làm vườn… Ông là một trong những hội viên tích cực trong các phong trào tại địa phương, tham gia giúp đỡ nhiều hoàn cảnh hội viên khó khăn, đồng thời là người đảng viên thẳng thắn, luôn đi đầu trong việc tự phê bình và phê bình trong chi bộ ấp.

Ông quan niệm, là người cán bộ, đảng viên thì phải có quyết tâm và trách nhiệm cao, nếu đã hứa thì phải làm được, như vậy mới xứng đáng với sự tin tưởng của dân. Còn nếu làm không được thì đừng hứa, đừng để người dân phải trông mong.

Chị Trần Thị Nhiều, Bí thư Chi bộ ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, chia sẻ: “Chú Năm thẳng tính lắm, trong chi bộ ai làm sai chuyện gì là chú phê bình ngay, nhưng ai cũng yêu quý chú vì biết chú phê bình là vì muốn tốt cho mọi người. Gia đình chú Năm là gia đình mẫu mực trong xóm vì ai cũng tốt bụng, gương mẫu luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con, lối xóm nên rất được bà con quý mến”.

Ông Năm Nghệ còn là tấm gương đi đầu trong lao động và thi đua sản xuất tại địa phương. Phía sau nhà ông có hơn 6 công đất nhưng không khoảng đất nào còn chỗ trống vì luôn được ông trồng đủ các loại cây, trong đó có nhiều loại cây như cam xoàn, chuối xiêm... Chính ông là người đầu tiên phát triển nhiều mô hình trồng cây mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương và ông cũng nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm với bà con trong ấp, để từ đó nhiều mô hình được nhân rộng đã giúp bà con thoát nghèo.

Chia sẻ về lý tưởng của cuộc đời mình, ông Năm cho biết: Là người lính, người đảng viên, bản thân tôi luôn sống và học tập theo tấm gương đạo đức của Bác. Tôi tâm đắc nhất lời dạy của Bác sống phải biết cần, kiệm, liêm, chính thì mới có thể thành công. Bản thân tôi luôn xem đây là hướng đi cho cuộc đời mình. Bây giờ, dù tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng học Bác được những việc gì dù nhỏ thì tôi vẫn cố gắng, mình là người lớn, phải làm gương để mấy đứa nhỏ thấy mà còn làm theo.

Đã gần 60 năm ông Năm Nghệ theo Đảng, trong các cuộc họp chi bộ, ông luôn trăn trở, nhắc nhở từng cán bộ, đảng viên trẻ phải noi theo tinh thần, tấm gương của Bác để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Ông cho rằng, học tập Bác không phải là làm những việc lớn lao, mà chỉ từ những hành động nhỏ như cần cù lao động, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đối xử tốt với đồng chí, đồng nghiệp, bà con lối xóm là đã làm theo Bác.     

Theo ông Nguyễn Văn Phil, Trưởng Ban Tuyên giáo, thị xã Ngã Bảy, ông Năm Nghệ là một trong những tấm gương đảng viên tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn thị xã. Bằng những việc làm tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa, ông Năm không chỉ là người đảng viên thẳng thắn trong việc tự phê bình và phê bình, mà con đi đầu trong việc phát triển các mô hình kinh tế, giúp đỡ nhiều bà con tại địa phương cải thiện đời sống, được bà con quý mến. Ông là một trong những cá nhân tiêu biểu của thị xã được khen thưởng tại tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và là tấm gương sáng để nhiều người noi theo.

Theo Ban Tuyên giáo thị xã Ngã Bảy, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW toàn thị xã đã có 119 tập thể, 418 cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Trong đó có nhiều gương điển hình tiêu biểu là cá nhân, hộ dân, tín đồ tôn giáo, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức từ thiện nhân đạo… nhiều mô hình học tập Bác thiết thực được ra đời như: tổ tình nguyện vá đường, câu lạc bộ trẻ em giúp người cao tuổi, thùng bánh mì từ thiện, đội tình nguyện quét rác, hũ gạo tình thương…

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>