Nền tảng để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu

02/03/2016 | 07:40 GMT+7

Chủ động triển khai kịp thời các nội dung trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chú trọng nhân rộng, biểu dương những điển hình tiên tiến là nền tảng để thị xã Ngã Bảy đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu trong năm 2016.

Gia đình anh Hòn vui vì được hỗ trợ cất.

Ở Họ đạo Thái Hải (phường Hiệp Thành), đời sống của đồng bào theo đạo giờ đây có nhiều thay đổi. Một cuộc sống bình yên, đoàn kết với tinh thần bác ái đã được đồng bào xây dựng và duy trì. Nhắc đến kết quả này, đồng bào theo đạo và nhân dân nơi đây lại nói về Linh mục Nguyễn Thiện Tư, Cha sở Họ đạo Thái Hải. “Chúng tôi luôn nhắc nhở giáo dân phải sống sao cho tốt, đúng với nghĩa vụ, trách nhiệm của một công dân với quê hương đất nước”, Linh mục Nguyễn Thiện Tư cho biết.

Linh mục Nguyễn Thiện Tư cũng là gương điển hình tiêu biểu ở thị xã Ngã Bảy trong học tập và làm theo gương Bác những năm qua. Linh mục luôn chủ động trong tuyên truyền, tiên phong thực hiện những việc làm ý nghĩa, thiết thực giúp đỡ tích cực cho giáo dân và lương dân. Trong đó, có thể kể đến phong trào khuyến học khuyến tài, giữ gìn an ninh trật tự; hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Họ đạo Thái Hải không chỉ yên bình vì tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, trộm cắp ít xảy ra, mà nơi đây còn bình yên bởi tình người luôn chan chứa. Những việc làm thiện nguyện của đồng bào theo đạo ở Họ đạo này liên tục được tiếp nối. Từ đó, mối quan hệ khăng khít, đoàn kết giữa giữa giáo dân và lương dân được củng cố nhiều hơn.

Giáp ranh với phường Hiệp Thành của thị xã Ngã Bảy là một trong những ấp khó khăn của huyện Phụng Hiệp - ấp Mùa Xuân, xã Tân Phước Hưng. Nhiều hộ dân không theo đạo nơi đây đã nhận được nhiều sự giúp đỡ tận tâm, đầy tình nghĩa của các mạnh thường quân thông qua Cha sở và Hội đồng Giáo xứ Thái Hải.

Trong căn nhà vừa xây dựng, anh Nguyễn Văn Hòn, ở ấp Mùa Xuân, kể về một thời cứ đến mưa giông lại nơm nớp lo âu nhà sập. Anh Hòn nói: “Nhà cửa hồi đó xập xệ lắm, nhà lá, nền đất; rồi được các mạnh thường quân thông qua Họ đạo Thái Hải giới thiệu đến đây xem xét, giúp đỡ nên ngôi nhà mơ ước của vợ chồng tôi được xây dựng xong. Vậy là ước mơ lớn của cuộc đời đã hoàn thành. Ngày xây nhà xong, cả nhà mừng đến phát khóc”.

35 triệu đồng là số tiền gia đình anh Hòn được hỗ trợ để xây dựng nhà. Nhiều ngôi nhà mang dấu ấn tình thương đã được xây dựng, nhiều cây nước đã được khoan, nhưng với Hội đồng Giáo xứ Thái Hải thì chuyện làm từ thiện luôn xuất phát từ cái tâm, ai làm từ thiện cũng ngại sự rầm rộ. Họ luôn bảo rằng thành tích đó là của những mạnh thường quân gửi đến, còn nơi đây chỉ là trung gian để giới thiệu… Những tấm lòng âm thầm nhưng luôn được người dân mang nặng nghĩa ân, và đó cũng chính là biểu hiện cụ thể của việc học tập và làm theo gương Bác.

Những năm qua, thị xã Ngã Bảy luôn là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Dấu ấn của thị xã được biết đến qua các hoạt động cụ thể như: Đối thoại với hộ nghèo, Thi đua xây dựng nông thôn mới, những Câu lạc bộ gia đình thiện nguyện; cán bộ, đảng viên và nhân dân có những việc làm thiết thực làm theo Bác… Tiếp nối thành tích đó, năm 2016, khi triển khai tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Thị ủy Ngã Bảy đã thể hiện sự quyết tâm đưa việc thực hiện Chỉ thị 03 rộng khắp, đi vào chiều sâu. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Ngã Bảy Dương Thanh Hùng cho biết: “Chúng tôi đã triển khai xong các kế hoạch, hướng dẫn đăng ký việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016. Trong đó, những cách làm đột phá được nêu lên và bước đầu nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên. Điểm nhấn là mỗi chi bộ trực thuộc Thị ủy và các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở phải vận động ít nhất một suất học bổng trị giá 1 triệu đồng; tổ chức Hội thi tìm hiểu tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với hình thức sân khấu hóa…”.

Từ cuối tháng 2, cấp ủy cơ sở đã triển khai chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016 với nhiều quyết tâm và nỗ lực. Theo kế hoạch, đến giữa tháng 3-2016 sẽ hoàn thành việc triển khai ra toàn Đảng bộ, và cán bộ, đảng viên phải viết bản đăng ký xong vào ngày 20-3.

Tại hội nghị quán triệt vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Ngã Bảy Dương Văn Sơn lưu ý cấp ủy các cấp trên địa bàn phải quán triệt sâu rộng việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Trong đó, việc đăng ký phải sát với nhiệm vụ, trách nhiệm của từng đảng viên; cố gắng thực hiện những mô hình mới, nhất là chú trọng mô hình hướng đến người dân nghèo, học sinh khó khăn…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>