Luôn làm theo Bác bằng những việc cụ thể

24/08/2016 | 09:02 GMT+7

“Với một người lính, việc học tập và làm theo gương Bác là một hành trình dài xuyên suốt đối với tôi. Để học tập được phần nào tinh thần lao động của Người, tôi tự rèn cho mình lối sống có trách nhiệm với công việc, nói đi đôi với làm”, đó là chia sẻ của ông Trần Văn Bé (Hai Bé), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Cựu chiến binh Trần Văn Bé (trái) tặng hoa giống cho người dân địa phương.

Theo ông Hai Bé, vì là người lính sống trong môi trường quân đội nên ông sớm tiếp thu những gì tiêu biểu trong lối sống và phong cách làm việc của Bác. Kiến thức được phổ biến về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sau này càng khiến ông phấn đấu nhiều hơn trong công việc, cuộc sống. Từng giữ nhiều chức vụ tại thị trấn Nàng Mau như: Bí thư Chi bộ ấp 1, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn… và dù ở cương vị nào ông cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện tại, với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, ông Hai Bé luôn quan tâm chăm lo đời sống hội viên; vận động, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình; tham gia tích cực các phong trào do địa phương phát động. Vốn bản tính thẳng thắn nên ông luôn đi đầu trong “tự phê bình và phê bình”, sẵn sàng nhắc nhở khi thấy anh em sai quấy mà không sợ mất lòng. Từ đó đã củng cố, xây dựng được niềm tin trong tổ chức hội và nhân dân.

Khi được triển khai học tập và làm theo gương Bác, ông Hai Bé yêu cầu từng hội viên phải có một việc làm cụ thể, thiết thực không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn phải mang lại lợi ích cho cộng đồng. Ông luôn nhắc nhở hội viên rằng, bản thân từng là lính thì phải biết nêu gương, hăng say trong lao động, phát triển kinh tế gia đình để không nghèo khó, đó cũng là cách học tập và làm theo gương Bác. Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, quan tâm sâu sát trong công tác xóa đói giảm nghèo nên cuối năm 2015, Hội Cựu chiến binh thị trấn Nàng Mau không còn hội viên nghèo. Nhiều hội viên xây dựng được mô hình kinh tế cho thu nhập cao được huyện hội, tỉnh hội biểu dương, khen thưởng.

Bà Nguyễn Hồng Bảnh, cựu chiến binh ấp 5, chia sẻ: “Anh Hai Bé thẳng tính nên nhiều khi mới tiếp xúc mọi người tưởng anh khó gần nhưng thật sự không phải vậy. Tôi nể anh nhất là tính kiên trì, có trách nhiệm trong công việc, nói luôn đi đôi với làm. Cái gì anh không nói thì thôi nhưng đã nói là khó khăn thế nào cũng phải làm cho được”.

Riêng các phong trào do địa phương phát động, ông Hai Bé luôn bàn bạc thống nhất trong hội viên từng ấp để thực hiện đạt hiệu quả cao. Ông Hai Bé là người đưa ra sáng kiến thành lập “Câu lạc bộ nhân giống và trồng hoa kiểng” để phục vụ việc trồng hoa kiểng quanh các tuyến đường trên địa bàn. Để xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình này, hội viên cựu chiến binh thị trấn phải bỏ ra nhiều công sức từ việc mua phân dừa, làm bầu, mua giống về ươm cây rồi đem trồng trên các tuyến đường. Hiện tại, có 4/5 ấp ở thị trấn Nàng Mau được hội viên cựu chiến binh thị trấn trồng hoa quỳnh anh, hoa hoàng yến và nhiều loại hoa kiểng khác.

Có một chuyện đáng trách nhưng cũng… đáng thương là khi quỳnh anh trên các tuyến đường lên xanh tốt, nở hoa vàng rất đẹp thì xảy ra tình trạng mất cắp, mới đầu thì vài bụi sau mất đến vài chục bụi. “Hoa tươi tốt, đẹp đường đẹp phố vậy mà bị mất cắp cũng bực mình lắm nhưng rồi nghĩ lại chắc tại người dân thấy cây đẹp nên mới nhổ về trồng nên thôi kệ, cứ thấy mất thì anh em trồng lại”, ông Hai Bé nói.

Không chỉ làm tốt công tác hội, nhiều năm qua, ông Hai Bé còn đi đầu trong phong trào vận động ủng hộ gạo cho người nghèo và tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này góp phần không nhỏ vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Bà Nguyễn Kim Trinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Hiện tại, anh Hai Bé vừa là Bí thư Chi bộ ấp vừa là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh nhưng vai trò nào anh cũng làm tốt. Anh làm việc luôn có kế hoạch hẳn hoi nên hầu hết các công việc giao cho Hội Cựu chiến binh thì Đảng ủy rất yên tâm. Năm nào trong thi đua giữa các đoàn thể, Hội Cựu chiến binh thị trấn đều luôn đứng trong “top” nhất, nhì của huyện. Gương sáng anh Hai Bé trong học tập và làm theo gương Bác đáng được học tập”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>