Lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác

10/10/2016 | 08:43 GMT+7

Thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Châu Thành tập trung tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị và các địa phương, vì thế từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn ngày càng nâng cao nhận thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực.

Kinh tế ổn định là điều kiện để ông Kè (phải) học tập Bác làm việc thiện giúp đỡ mọi người.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong của Bác, đầu năm nay, Huyện ủy Châu Thành ban hành công văn về việc kiểm tra các bản đăng ký cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong năm 2016, đến từng chi, đảng bộ trực thuộc. Trong đó tất cả các bản đăng ký cá nhân của đảng viên toàn đảng bộ sẽ được phân cấp kiểm tra, thẩm định nội dung và quá trình thực hiện bản đăng ký là cơ sở để đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm.

Theo ông Huỳnh Chí Thiện, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, đây là năm đầu tiên Huyện ủy có chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ các bản đăng ký học tập Bác đến từng chi, đảng bộ. Đối với cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã sẽ được Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra; bản đăng ký của cán bộ, đảng viên chi, đảng bộ ngành huyện sẽ do bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Huyện ủy phân công thẩm định; bản đăng ký của cán bộ, đảng viên cấp cơ sở thì vẫn được thực hiện tương tự cấp huyện. “Qua thực hiện kiểm tra chặt chẽ các bản đăng ký từng đảng viên nên chất lượng đăng ký học tập và làm theo gương Bác trong năm nay đi vào thực chất hơn. Đảng viên ý thức chọn những việc thiết thực, tiêu biểu gắn với trách nhiệm của mình. Tình trạng sao chép, đăng ký qua loa, thiếu trung thực được nhắc nhở chấn chỉnh, khắc phục đăng ký lại kịp thời”, ông Thiện cho biết.

Từ đầu năm đến nay, ở các xã, thị trấn của huyện Châu Thành đã xuất hiện nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác. Qua tổng hợp của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, toàn huyện có 40 đơn vị đăng ký 63 mô hình học tập và làm theo gương Bác. Đến nay, có nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực.

Năm nay, ấp Tân Long, xã Đông Phước A, tập trung xây dựng mô hình học tập và làm theo gương Bác gắn với nhiệm vụ thực tế của ấp là vận động nhân dân tham gia thực hiện tiêu chí 17 về môi trường của xã nông thôn mới. Qua gần 1 năm đăng ký mô hình “nông dân xây hố rác bảo vệ môi trường” đến nay nhận thức trong nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực, người dân ý thức chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện các nội dung đăng ký, góp phần giúp ấp thực hiện đạt các nội dung của tiêu chí 17.

Ông Tạ Trung Hiếu, Trưởng ấp Tân Long, cho biết: “Phát động nhân dân trong ấp thực hiện mô hình học tập và làm theo gương Bác đến nay kết quả thực hiện cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Toàn ấp có 2 tuyến dân cư, trong đó có 1 tuyến đã hoàn thành việc xây dựng hố xử lý rác thải gia đình, còn lại tuyến dân cư với hơn 30 hộ, do điều kiện thực tế không đảm bảo việc xây dựng hố xử lý rác kiên cố nên chính quyền ấp tiếp tục vận động nhân dân đào hố thu gom rác. Không chỉ vậy, người dân còn tích cực trồng hàng rào cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp”.

Vài năm trở lại đây, ông Trần Kè, ở ấp Đông Phú, được nhiều biết đến là một gương tiêu biểu trong sản xuất - kinh doanh giỏi và hay làm từ thiện giúp đỡ mọi người. Với hơn 1,5ha diện tích đất sản xuất, ông đã xây dựng mô hình trồng trọt, chăn nuôi các loại. Mảnh vườn của gia đình ông được trồng kết hợp rất nhiều loại cây cho giá trị kinh tế cao như: cam sành, xoài, chanh không hạt. Tận dụng mương vườn ông thả nuôi cá tra, cá trê; trên bờ ông nuôi gà thả vườn, vịt, ngỗng, heo… Với mô hình xen canh kết hợp chăn nuôi hiệu quả, trung bình mỗi năm lợi nhuận ông thu về trên 100 triệu đồng. Kinh tế gia đình ổn định, nhiều năm nay, ông bắt đầu tham gia làm từ thiện. Nhận thấy nhiều hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bệnh tật, người già neo đơn ông luôn sẵn lòng giúp đỡ.

Ông Kè cho biết: “Ngoài là hội viên nông dân, tôi cũng tham gia vào chi hội chữ thập đỏ ấp, trong những lần sinh hoạt chi, tổ hội tôi được nghe tuyên truyền nhiều về tấm gương đạo đức của Bác. Học Bác tôi chăm chỉ sản xuất để kinh tế gia đình ổn định, từ đó mới có nhiều đóng góp được cho xã hội, cho địa phương. Bác Hồ cũng luôn dạy chúng ta phải yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, vì thế khi học tập Bác tôi cũng hướng đến làm việc từ thiện, san sẻ bớt khó khăn, bất hạnh với những người kém may mắn hơn mình”.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo gương Bác ở Châu Thành không chỉ là việc của cán bộ, đảng viên mà đã lan tỏa sâu rộng ra quần chúng nhân dân. Việc học tập và làm theo gương Bác đã trở thành công việc tự nguyện, thường xuyên của từng tập thể, cá nhân. Từ kết quả đó đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của huyện. Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, quán triệt, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động nhằm làm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức sâu sắc, nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy, chi, đảng bộ phải đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, lấy kết quả việc thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên hàng năm.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>