Làm theo Bác ở huyện Phụng Hiệp

17/08/2016 | 08:00 GMT+7

Năm năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phụng Hiệp đã ra sức học tập và làm theo Bác. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu ở các lĩnh vực.

Những mô hình làm ăn mới đã giúp gắn kết và hỗ trợ người nông dân huyện Phụng Hiệp thoát nghèo.

Các mô hình thiết thực trong giảm nghèo

Nhìn gia đình chị Đào Kim Phượng, ở ấp Mùa Xuân, xã Tân Phước Hưng, trong căn nhà khá khang trang, ít ai biết rằng trước đây chị từng là một trong những hộ khó khăn nhất trong ấp. Từ khi tham gia vào Tổ may bao tay của Chi hội Phụ nữ ấp, gia đình chị ngày một khấm khá hơn. “Khi mới được giới thiệu làm nghề này, tôi cũng gặp không ít khó khăn, nhưng được đông đảo chị em trong tổ giúp đỡ, nên công việc ổn hơn nhiều lắm. Mỗi ngày cũng kiếm được 50.000-70.000 đồng, trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình. Mình từ khó khăn đi lên, nên hiện nay chị em nào muốn vào nghề mình cũng nhiệt tình giúp đỡ”, chị Phượng cho biết.

Hai năm trước, khi mới thành lập, Tổ may bao tay chỉ có 6 thành viên, cùng góp vốn xoay vòng cho các chị khác trong ấp mượn đầu tư máy may, đến nay tổ may tăng lên 16 thành viên. Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh và huyện Phụng Hiệp đã hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng cho 10 chị trong tổ vay để chuyển đổi máy móc, thiết bị cũ. Ấp Mùa Xuân được biết đến là vùng sâu, còn nhiều khó khăn nhất ở huyện Phụng Hiệp, đời sống của chị em nông thôn đa phần là làm thuê làm mướn. Hiện nay, nhờ xây dựng mô hình làm ăn phù hợp, nên cuộc sống của chị em đã có bước chuyển biến. Ông Châu Văn Mía, Bí thư Đảng ủy xã Phương Phú, cho biết: “Cam xoàn bén rễ với vùng đất Phương Phú là nhờ bàn tay chịu khó của người nông dân nơi đây. Từ diện tích nhỏ lẻ ban đầu, diện tích cam xoàn ở xã Phương Phú bây giờ vào khoảng 160ha. Địa phương dự kiến quy hoạch diện tích cam xoàn khoảng 200ha. Từ hiệu quả của loại cây trồng này, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã, đến nay chỉ còn trên 6%, nâng thu nhập bình quân của xã lên 29 triệu đồng/người/năm, đưa Phương Phú cán đích 19 tiêu chí nông thôn mới sớm hơn 5 năm so với kế hoạch”.

Làm kinh tế để giảm nghèo, xây dựng những mô hình mới giúp đỡ nhau cùng phát triển đã trở thành điểm nhấn đẹp của những người nông dân ở huyện Phụng Hiệp và đó cũng là cách làm theo Bác thiết thực nhất, khi mọi người luôn biết quan tâm, chia sẻ với nhau. Về lại xã Phương Phú, bây giờ thấy đã thay đổi hơn xưa, những khu vườn trồng cam xoàn ngày càng nhiều và từ đây, nhiều hộ gia đình đã thật sự đổi đời. Nếu khoảng 10 năm trước đây, Phương Phú - một vùng quê rất nghèo của huyện Phụng Hiệp, cách trung tâm huyện gần 20km - người dân chủ yếu gắn bó với 3 loại cây trồng là mía, lúa và tràm. Nhưng bằng chính sự cần cù, chịu khó của người dân nơi đây trong việc tìm ra loại cây trồng mới, mà giờ đây những rẫy mía, mảnh ruộng được thay bằng màu xanh của vườn cam xoàn trĩu quả.

Những cá nhân, tập thể tiêu biểu

Không chỉ dừng lại ở việc học tập theo Bác, mỗi cá nhân, tập thể đều ý thức được làm theo Bác trở thành việc thường xuyên, hàng ngày. Ông Nguyễn Văn Khái, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp Tầm Vu 2, xã Thạnh Hòa, đã có gần 20 năm làm công tác ở ấp. Với tinh thần trách nhiệm, luôn gần dân, sát dân nên ông được mọi người trong ấp quý mến. Ngần ấy năm làm ở ấp, là bấy nhiêu thời gian ông “chủ xị” và phối hợp nhiều phong trào nổi bật. Trong đó, tiêu biểu là việc tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng phát triển nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả giúp giảm nghèo hiệu quả. Ông Khái chia sẻ: “Là một người đứng đầu ở ấp để được nhân dân yêu mến, anh em tôn trọng, thì bản thân trước hết phải gương mẫu, từ cá nhân bản thân, đến cả gia đình. Bên cạnh đó, trong công việc dù lớn hay nhỏ cũng phải dân chủ. Có như thế nói dân mới nghe. Anh em mới tín nhiệm, cùng mình thực hiện các nhiệm vụ trên giao”. Những năm qua, ông Khái đã tích cực vận động mạnh thường quân gần xa, hỗ trợ trên 1 tỉ đồng làm lộ, xây cầu, cấp phát quà cho hộ nghèo. Với ông, đó là trách nhiệm, là sự sẻ chia với những cảnh đời khó khăn. Ông Trần Văn Lê, người dân ở ấp Tầm Vu 2, nhận xét: “Chú Khái luôn quan tâm giúp đỡ những người dân khó khăn. Cầu hư chú vận động sửa, học sinh khó khăn chú vận động quà, sách cho, người nghèo được tặng quà vào các dịp lễ, tết, ai cũng yêu quý chú ấy hết”.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, ở huyện Phụng Hiệp có những người già tích cực làm theo Bác. Tiêu biểu như Hội Cựu chiến binh xã Tân Phước Hưng, tuy mới được thành lập vào năm 2014, nhưng có những hoạt động tích cực. Tất cả hội viên luôn tự giác, gương mẫu đi đầu trong tất cả công việc, đề ra nhiều mô hình cụ thể, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên. Ông Trương Thanh Tòng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Phước Hưng, chia sẻ: “Hội luôn xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục và bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất. Bắt đầu từ việc người khá giả giúp đỡ người khó khăn, cùng thăm nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, chia sẻ thông tin về nhau…”.

Đánh giá về việc học tập và làm theo Bác, ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, Huyện ủy đã chỉ đạo cho bộ phận giúp việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu trong thực hiện Chỉ thị số 03, nhất là trong sinh hoạt của các hội, đoàn thể, đều lồng ghép triển khai những chuyên đề học tập về Bác, cùng những định hướng việc làm sát thực tế. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đều có sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả trong việc làm theo Bác. Tôi tin, với những kết quả đạt được, sẽ là tiền đề cho huyện Phụng Hiệp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác trong  thời gian tới”.

Ông Mai Văn Tình, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, với tỷ lệ đảng viên dự học đạt trên 99,65%. Qua sơ tổng kết hàng năm đều xuất hiện nhiều cách làm mới, những mô hình và cá nhân tiêu biểu, toàn huyện Phụng Hiệp có 195 cá nhân điển hình, 160 câu lạc bộ và có 36 tập thể được biểu dương vì đã có thành tích nổi bật trong học tập làm theo Bác.

 

Bài, ảnh: THANH TRÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>