Học tập Bác từ những việc làm cụ thể

29/08/2016 | 07:48 GMT+7

Thời gian qua, thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tất cả cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) xác định học tập suốt đời và bằng những việc làm cụ thể. 

Nhờ có sự hỗ trợ của CCB xã, ông Trương Thanh Tòng (trái), hội viên CCB ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, có cuộc sống ổn định hơn.

Lao động hăng say

Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hội viên CCB quán triệt sâu sắc phong trào “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, qua đó đã xuất hiện nhiều cá nhân CCB gương mẫu trong phong trào học tập Bác, thể hiện ở tinh thần hăng say lao động, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Hàng năm, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh của CCB được Trung ương, tỉnh khen tặng, tạo được sức lan tỏa trong lực lượng hội viên CCB.

Từ lâu, ông Võ Văn Chiếu, ở ấp Phụng Sơn A, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, đã trở thành tấm gương CCB làm giàu chính đáng, có nhiều đóng góp trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở về, vợ chồng ông ra riêng với một công đất ruộng cha mẹ cho. Con đông, ruộng ít gia đình ông Chiếu phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng sự cần mẫn, chăm chỉ, ông Chiếu đã vượt khó thoát nghèo vươn lên khá giả. Đến nay, ông bà đã có hơn 20 công ruộng, năm người con của ông đều ăn học thành tài và có nhà cửa khang trang. Không dừng lại ở việc vượt lên chính mình, ông còn hỗ trợ người nghèo trong xã bằng cách bán phân thuốc thiếu đến mùa trả, nhiều hộ nghèo vì thế đã có điều kiện vươn lên. Ông Chiếu nói: “Đã từng nghèo nên tôi hiểu được cảnh khổ của người nghèo. Được ai đó giúp đỡ, tạo điều kiện làm ăn là mừng lắm, nên giờ tôi giúp người khác xem như tạo động lực để họ vươn lên. Dân giàu thì nước mới mạnh”.

Đoàn kết vượt nghèo

Những năm qua, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã trở thành động lực trong các phong trào của hội, cải thiện cơ bản đời sống của gia đình hội viên, không còn hộ đói, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; tỷ lệ hộ nghèo trong CCB giảm mạnh qua các năm. Theo thống kê (chuẩn nghèo cũ), đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trong CCB chỉ chiếm 3,24%, giảm 2,01% so với đầu năm 2015.  Đầu tiên, để giúp hội viên tháo gỡ khó khăn, các cấp hội phối hợp tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho lực lượng hội viên tại các địa phương. Mỗi năm tín chấp vay Ngân hàng Chính sách Xã hội hàng trăm tỉ đồng cho hội viên vay sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn Trung ương Hội đạt 630 triệu đồng tập trung cho các dự án, tạo việc làm mới cho hội viên. Quỹ hội cũng tăng lên góp phần giúp cho hàng ngàn lượt hội viên khó khăn vay không lấy lãi. Qua phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” tạo được nhiều mô hình mới, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được biểu dương, khen ngợi vì có tinh thần giúp đỡ đồng đội; nhiều tấm gương CCB biết vượt khó vươn lên.

Ông Trương Thanh Tòng, hội viên CCB ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, do ít đất sản xuất, lại có tới sáu người con nên gia đình nằm trong diện khó khăn. Thấy hoàn cảnh ông Tòng khó khăn, Hội CCB xã Vị Tân đã hỗ trợ vốn vay để ông xây dựng mô hình kinh tế. Ngoài ra, ông Tòng còn được hỗ trợ tiền để cất nhà. Nhờ có chính sách hỗ trợ đồng bộ, gia đình ông đã vượt khó vươn lên thoát nghèo. Ông Tòng chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi có một ít đất nhưng con đông, rồi đau bệnh triền miên cuộc sống vì thế ngày càng khó khăn hơn. Được vay tiền, tôi mua gà lôi, vịt về nuôi, nhờ anh em hội viên hỗ trợ kiến thức nên hiệu quả từ mô hình này cũng ổn định”.

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, chia sẻ: “Các cấp hội cựu chiến binh luôn xem việc học tập Bác là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt và cần được cụ thể hóa bằng những công trình, phần việc cụ thể. Ở nhiều địa phương, Hội CCB đã xây dựng được nhiều Tổ vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó, phát động, kêu gọi hội viên, người dân tham gia học tập theo gương Bác, cùng xây dựng lối sống, lối làm việc chuẩn mực, đúng đắn”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>