Học Bác từ những điều đơn giản

17/05/2016 | 07:21 GMT+7

Sau nhiều năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện Châu Thành đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo gương Bác qua những việc làm đơn giản nhưng ý nghĩa.

Anh Lương Phước Đại luôn dành thời gian nghiên cứu kỹ các bản án, đảm bảo cho việc xét xử công bằng, khách quan, đúng pháp luật.

Thẩm phán tiêu biểu

Là người cầm cán cân công lý, bảo vệ pháp luật, các thẩm phán luôn là những cá nhân được xã hội nể trọng. Hơn ai hết, những cán bộ của ngành tòa án phải là người gương mẫu, đi đầu trong việc bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý, bình đẳng của xã hội. Từ những đợt phát động thi đua gắn với việc học tập và làm theo gương Bác, nội bộ ngành tòa án đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu tận tâm với công việc, với nhân dân. Trong đó có thẩm phán Lương Phước Đại, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành.

Là một trong những cán bộ lãnh đạo trẻ của ngành TAND tỉnh, những năm qua, anh Đại luôn xác định học tập và làm theo gương Bác là việc làm quan trọng, cần thiết với bản thân và nghề nghiệp. Anh tâm sự: “Học ở Bác là việc làm suốt đời và phải học tập, làm theo từ những điều đơn giản. Là một cán bộ ngành tòa án, tôi luôn dặn lòng phải có đời tư trong sáng, có trách nhiệm với Đảng, với nhân dân, hết lòng phụng sự Tổ quốc. Trong công việc phải chí công vô tư, tuân thủ pháp luật, qua đó mới có thể bảo vệ được công lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân”.  

Với phương châm “Gần dân, giúp dân, học dân”, những năm qua, TAND huyện Châu Thành luôn là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là lãnh đạo, anh Đại luôn thực hiện và yêu cầu thuộc cấp phải tạo niềm tin cho người dân vào công lý, xem đây là nhiệm vụ, trách nhiệm nặng nề. Từ đó, tập thể đơn vị luôn đoàn kết, tạo sự thân thiện với dân khi đến làm việc tại tòa; trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm xử lý kịp thời, không gây phiền phức cho bà con. Các vụ án khi thụ lý được đảm bảo xét xử đúng quy định, hạn chế thấp nhất tình trạng án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. 6 tháng đầu năm, TAND huyện Châu Thành hòa giải thành 66% các vụ việc, đây là một trong những kết quả rất đáng ghi nhận. 

Bên cạnh đó, với vai trò là Bí thư Chi bộ, anh Lương Phước Đại rất chú trọng đến việc quán triệt học tập và làm theo gương Bác đến với từng cán bộ, đảng viên. Anh Đại chia sẻ: “Học Bác là học từ những việc nhỏ như tiết kiệm, giữ gìn tài sản cơ quan; trong công việc phải xem trọng giờ giấc, giải quyết công việc nhanh chóng, không phải để người dân chờ lâu… đó cũng là những việc nhỏ mà cá nhân nào cũng có thể làm được. Mình làm tốt những việc đó thì vừa hoàn thiện bản thân, vừa làm đúng theo lời dạy của Bác”.           

Vì sự nghiệp trồng người

Sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, quê hương của Bác, cô Lưu Thị Thẩm, giáo viên Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, xác định việc học tập và làm theo Bác là trách nhiệm, nghĩa vụ mà bản thân phải luôn phấn đấu.

Là giáo viên phụ trách môn lịch sử, trong từng tiết học, trên từng trang giáo án, cô Thẩm luôn tâm huyết để truyền đạt cho học sinh nắm rõ những sự kiện, nhân vật lịch sử và nhất là hình ảnh, đức tính giản dị nhưng cao quý của Bác.

Cô quan niệm, bản thân không thể làm những điều lớn lao thì có thể học và làm theo Người từ những điều đơn giản. Là giáo viên, người “lái đò” đưa học sinh đến với bến bờ tri thức, đối với cô, mỗi tiết dạy, để đưa kiến thức đến với học sinh phải có sự chuẩn bị thật chu đáo, mỗi công việc được phân công phải có tinh thần trách nhiệm và cố gắng hoàn thành tốt.

Năm 2015, bằng sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, cô Thẩm đã đạt giải nhì giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cô còn tham gia ôn tập cho đội tuyển học sinh giỏi của trường và đạt giải cao trong các kỳ thi. Nói về những kết quả đạt được, cô Lưu Thị Thẩm chia sẻ: “Là giáo viên và cũng là đảng viên, tôi luôn cố gắng, nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Đối với việc học tập và làm theo gương Bác, tôi xác định đây là nhiệm vụ suốt đời. Bằng những việc làm nhỏ của mình, tôi sẽ cố gắng để có thể xứng đáng với sự tin tưởng của tập thể, hoàn thành tốt việc dạy và học để đưa tri thức đến với học sinh”.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo gương Bác không chỉ bằng lời nói, mà còn qua hành động và những kết quả cụ thể. Từ kết quả đạt được, thời gian tới, qua từng phong trào và những việc làm ý nghĩa, sẽ ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, góp phần xây dựng quê hương Châu Thành ngày thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>