Học Bác từ những điều bình dị

15/02/2016 | 08:32 GMT+7

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tinh thần nhân ái, đoàn kết, yêu thương con người, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với những việc làm thiết thực.

Bà Huỳnh Thị Bảy luôn tích cực làm công tác từ thiện nhân đạo.

Xác định việc nhà có trọn vẹn thì mới có điều kiện để tham gia công tác xã hội nên thời gian qua, bà Huỳnh Thị Bảy, hội viên Chữ thập đỏ ở ấp 4, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Có 6 người con, chồng mất sớm, một mình bà làm lụng cực nhọc với suy nghĩ nuôi nấng con cái nên người và có thể tự lo cho cuộc sống đầy đủ của mình lúc về già. Đến khi cuộc sống khá giả hơn, bà Bảy lại không ngần ngại sẻ chia khó khăn với những người xung quanh. Mọi người biết đến bà Bảy bởi những chuyến từ thiện đầy ý nghĩa mà bà từng tích cực tham gia. Trong mấy năm gần đây, số tiền, hiện vật mà bà Bảy hỗ trợ người nghèo, hỗ trợ xây cầu, cất nhà được địa phương tổng kết lại trên 150 triệu đồng. Đối với một người phụ nữ nông dân bình thường đây quả là một số tiền không nhỏ. Để có tiền hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, ngoài số tiền các con cho, số tiền đã dành dụm được từ trước, bà Bảy còn bỏ sức ra làm một công đất lúa chỉ để đến mùa thu hoạch chà gạo phân phát cho người nghèo. Bà Bảy cho biết: “Trước đây, tôi cũng từng nghèo nên thấu hiểu được cái khổ của người nghèo, họ rất cần sự san sẻ, giúp đỡ. Sự hỗ trợ của tôi không lớn lao lắm, nhưng tôi nghĩ nếu một cá nhân có ý thức làm một việc tốt thì xã hội sẽ dần tốt đẹp lên”.

Chị Nguyễn Thị Mai Hương, ở ấp 4, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, cho biết: “Má Bảy (bà Huỳnh Thị Bảy) không chỉ là người hàng xóm tốt bụng luôn giúp đỡ mẹ con tôi mà cả ấp, cả xã này ai khó khăn má cũng đều giúp hết. Mặc dù đã lớn tuổi, nhưng hình như hoạt động từ thiện nào má cũng tham gia tích cực”.

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Việc thiện dù lớn đến mấy cũng phải làm, việc ác dù nhỏ đến mấy cũng phải tránh” và lòng nhân ái, yêu thương những người nghèo khó, thời gian qua, bà Lê Thị Dùng, ở ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ những cảnh đời nghèo khó trên địa bàn tỉnh. Xuất thân từ một gia đình nông dân, thấy công tác từ thiện nhân đạo có nhiều ý nghĩa nên bà Dùng tham gia vào Hội Chữ thập đỏ xã Tân Thành từ năm 2005 cho đến nay. Với vai trò hội viên chữ thập đỏ, bà Dùng đã vận động và trao tặng hơn 2.650 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 2 tỉ đồng. Không chỉ ra sức vận động mạnh thường quân, bản thân bà cũng thường xuyên tham gia ủng hộ tiền, quà cho hộ nghèo và những hoàn cảnh khó khăn khác.

Từ những việc làm ý nghĩa của bà Dùng đối với cộng đồng, từ năm 2009 đến nay, bà đã nhận được hai bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; hai bằng khen của UBND tỉnh và nhiều giấy khen của UBND thị xã Ngã Bảy. Mặc dù được địa phương thường xuyên tuyên dương và khen ngợi, nhưng niềm vui lớn nhất đối với bà Dùng chính là được san sẻ khó khăn, đem đến niềm vui cho những cảnh đời bất hạnh. Bà Dùng chia sẻ: “Có trực tiếp thấy những cảnh đời kém may mắn mới hiểu được phần nào nỗi khổ mà họ phải gánh chịu. Chẳng ai muốn mình nghèo khổ để nhận sự giúp đỡ của người khác cả, nhưng vì bệnh tật, tai nạn, tuổi già, sức yếu không có khả năng vươn lên mới mong đợi sự san sẻ từ cộng đồng. Mặc dù tôi năm nay đã 85 tuổi, nhưng vẫn còn muốn tiếp tục đóng góp cho công tác từ thiện của địa phương”.

Hy vọng rằng, bằng sự tin tưởng, tín nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân và sự động viên của gia đình, những người như bà Bảy, bà Dùng và nhiều người khác nữa sẽ có thêm động lực để làm tốt hơn nữa công tác giúp đỡ người nghèo, người kém may mắn trong xã hội.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>