“Học Bác phải học cả đời mình”

15/08/2016 | 08:12 GMT+7

Thầy Ngô Tấn Hây, giáo viên dạy vật lý Trường THPT Ngã Sáu (huyện Châu Thành) được đồng nghiệp yêu mến, học sinh kính trọng vì luôn hết lòng với công tác giảng dạy, khi đã làm việc gì, thầy luôn làm đến nơi đến chốn với tinh thần trách nhiệm cao.

Thầy Ngô Tấn Hây được quý mến vì sự nỗ lực và hết lòng với đồng nghiệp, học sinh.

Trong danh sách các cá nhân được Trường THPT Ngã Sáu chọn để đề xuất Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành khen thưởng thành tích tiêu biểu qua 5 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thầy Tấn Hây là một trong 3 trường hợp tiêu biểu đó. Nói về thầy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngã Sáu Huỳnh Văn Méo cho biết, đó là một giáo viên nhiệt tình, hết lòng với công tác giảng dạy và cả những việc chung của trường. Chọn thầy Hây để đề nghị khen thưởng cũng là sự ghi nhận của trường với những đóng góp của thầy những năm qua.

Tất bật với bao nhiêu công việc, nhưng thầy vẫn rất nhiệt tình, luôn vui vẻ, khiến những người gặp lần đầu đều ấn tượng. Nơi thầy trả lời phỏng vấn là tại phòng thí nghiệm của trường. Đây cũng là nơi thầy đã gắn bó hơn 7 năm qua, từ khi xin về trường giảng dạy. Vừa nói chuyện, thầy vừa tranh thủ kiểm tra những dụng cụ thí nghiệm, lau cho thật sạch, để chuẩn bị cho các giờ dạy thực hành khi bước vào năm học mới. Thầy Hây chia sẻ: “Tôi đến với nghề giáo không phải sự tình cờ hay yêu thích nhất thời, mà nghề giáo là đam mê, là truyền thống của gia đình tôi. Bởi vậy, tôi đã nuôi ước mơ được đứng trên bục giảng từ khi còn rất nhỏ. Xác định mình sẽ học thật giỏi, tiếp thu thật nhiều kiến thức để sau này truyền đạt lại cho các em, các cháu”. Thầy Hây là con út trong gia đình, dù được thương yêu, nhưng chưa bao giờ ỷ lại, luôn sống tự lập. Phương châm sống của thầy là để thành công, phải tự vạch ra cho mình một con đường và quyết tâm thực hiện nó.

Với những thành tích nổi trội và sự cố gắng không ngừng nghỉ từ ngày chính thức đứng trên bục giảng, nên khi về trường không bao lâu, thầy đã được tạo điều kiện để đi học cao học và chịu trách nhiệm bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi vật lý của trường. Nhiều giải thưởng học sinh trường nhận được đã minh chứng cho năng lực cá nhân và công phát hiện, chăm bồi của thầy Hây. Học sinh thầy bồi dưỡng từng đoạt giải ba học sinh giỏi văn hóa môn vật lý, giải nhì thực hành môn vật lý cấp tỉnh… Thầy Hây chia sẻ: “Thầy trò cùng quyết tâm, sẽ có được kết quả tốt. Tôi đồng điệu với những em có ý chí vượt lên chính mình. Sự quan tâm, sẻ chia kịp thời, chú ý đến suy nghĩ và mong muốn của các em là cách để thầy trò có điểm chung cùng phấn đấu. Tới đây, mục tiêu của tôi là các em sẽ được giải thưởng cao nhất khi thi học sinh giỏi cấp tỉnh”.

Ở tuổi 30 đầy nhiệt huyết, với trách nhiệm và tấm lòng của một đảng viên trẻ, thầy Hây luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc ở trường, còn với gia đình, cả thầy và vợ đều cố gắng giúp đỡ nhau, để cùng hoàn thành việc chuyên môn và làm tròn trách nhiệm giữ hạnh phúc mái ấm gia đình. Nói về gia đình, thầy Hây cười: “Sau bao năm dành dụm, cùng với sự hỗ trợ của gia đình hai bên, chúng tôi vừa xây xong một ngôi nhà nhỏ, bỏ qua những ngày tháng ở trọ, ở tạm, để an tâm dồn sức vào việc chuyên môn. Gia đình hạnh phúc cũng là nền tảng để cả hai vợ chồng làm tốt nghề “gõ đầu trẻ””. Vợ thầy cũng là cô giáo dạy vật lý và đang công tác tại Trường THPT Ngã Sáu. Những đồng nghiệp trong trường hay nói vui rằng, vợ chồng thầy Hây là “Đôi bạn cùng tiến”. Bây giờ, cả hai người đều có bằng thạc sĩ và vẫn đang nuôi ước mơ tiếp tục học lên cao hơn. Vợ chồng thầy Hây bảo rằng, việc cố gắng nâng cao kiến thức, cũng là để dạy học sinh tốt hơn, cho các em nhiều kiến thức mới, hiện đại hơn. Bởi vậy, thầy và vợ thầy vẫn học hỏi từng ngày, vun bồi thêm kiến thức mới để giảng dạy cho học sinh, đó cũng là làm theo lời Bác dạy: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ; học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại; học để sửa chữa tư tưởng; học để tu dưỡng đạo đức cách mạng; học để tin tưởng và học để hành”.

Với thầy Hây, được chọn là gương mặt tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một sự vinh dự lớn, là động lực để thầy phải luôn cố gắng. Thầy Hây bộc bạch: “Tôi quan niệm học Bác thì phải học cả đời mình. Trong những câu chuyện về Bác, tôi luôn trân trọng chữ Tâm, chữ Đức mà Bác nói, cùng tinh thần trách nhiệm, cần, kiệm, liêm chính, sự kiên trì, bền bỉ… Tất cả những điều đó tôi vẫn cố gắng làm theo hàng ngày. Vì làm nghề giáo, nên tôi giữ cho tâm sáng, lòng trong khi đối đãi với đồng nghiệp và cả học sinh. Để xứng đáng với từ thầy giáo mà xã hội gọi nghề mình”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>