Học Bác để xây dựng quê hương

12/10/2016 | 08:13 GMT+7

“Già làng” hay “Bác Năm Nam” là những cái tên giản dị mà người dân địa phương thường gọi ông Nguyễn Hoàng Nam, ở ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Cách gọi đó còn bao hàm sự kính trọng bởi những việc làm thiết thực mà ông đã mang lại cho địa phương.

Câu lạc bộ Thiếu nhi ấp 2 xã Hòa An, ra quân dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Được sự giới thiệu của chính quyền địa phương, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Hoàng Nam, ở ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp trong một ngày cuối tuần. Cách vị trí nhà ông Năm Nam chừng 1km, chúng tôi bất ngờ bắt gặp hình ảnh một người đàn ông vẻ mặt phúc hậu với mái tóc hoa râm đang hướng dẫn nhóm thiếu nhi mặc đồng phục áo cờ đỏ sao vàng dọn rác ven đường. Hỏi ra mới biết người đó là ông Nguyễn Hoàng Nam, nhân vật mà chúng tôi cần tìm. Còn các em nhỏ là thành viên của Câu lạc bộ Thiếu nhi ấp 2, xã Hòa An do ông Nam khởi xướng từ năm 2002. Hoạt động chính của câu lạc bộ này là mong muốn các em thiếu nhi trong ấp cùng tham gia bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Em Trần Thanh Thà, thành viên Câu lạc bộ Thiếu nhi ấp 2, chia sẻ: “Tham gia câu lạc bộ được 6 năm, nhưng em chưa từng bỏ lỡ hoạt động nào. Từ quét rác, làm cỏ cho đến dọn dẹp rác ven mấy con lộ… những gì có thể làm được là chúng em làm hết. Vui lắm, mỗi lần bác Năm Nam thông báo làm vệ sinh môi trường, em với mấy bạn đến tập trung trước sân nhà bác rất sớm. Ở đó, chúng em được bác gái chăm chút cho bữa sáng trước khi “ra quân” đi làm. Bác Năm Nam còn tổ chức cho chúng em những buổi sinh hoạt nghe kể chuyện về Bác Hồ, về lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ, về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... nên mấy bạn cùng trong câu lạc bộ, lớn nhỏ đều hào hứng. Thỉnh thoảng có phụ huynh cùng tham gia vệ sinh môi trường với chúng em nữa, nhộn nhịp lắm!”.

Được biết, trước kia ông Năm Nam từng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước, năm 1984 được phân công công tác ở Ban Tài chánh Tỉnh ủy Hậu Giang. Năm 1994, ông nghỉ hưu và trở về định cư ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp cho đến nay. Kể từ khi về địa phương, ông Năm Nam luôn tham gia các mặt phong trào. Từ vận động xây cầu, làm đường, đến tham gia tổ hòa giải ấp, thành lập câu lạc bộ thiếu nhi, tổ từ thiện bó thuốc phòng ngừa tai biến và đột quỵ, tương trợ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn… Ông Năm Nam cho biết, mỗi tháng ông trích ra khoảng 1 triệu đồng từ tiền lương hưu của mình để duy trì hoạt động của câu lạc bộ và tổ chức các hoạt động nói trên.

“Nói về công tác nhân đạo thì phải nói khó ai được như Bác Năm Nam. Từ đóng góp gạo cho người nghèo, cho đến các phong trào đền ơn đáp nghĩa, sửa chữa cầu đường… Vào những ngày lễ lớn trong năm, bác Năm còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho thiếu nhi tham quan Đền thờ Bác Hồ, Khu di tích Chiến thắng Chương Thiện, Khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ… Trong dịp Tết Trung thu mới đây, bác Năm còn hỗ trợ lồng đèn, quà bánh cho trẻ em nghèo. Bản thân tôi, là cán bộ phụ nữ địa phương cũng rất mong mỏi những hoạt động như thế sẽ được các ấp khác, xã khác nhân rộng”, bà Võ Thị Thanh Vân, ở ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho hay.

Chính quyền địa phương thông tin, chính những đóng góp của gia đình ông Năm Nam mà người dân trong ấp hết mực trân trọng, quý mến và tin tưởng. Mỗi khi gặp vướng mắc khó giải quyết, nhiều người trong ấp tìm đến nhờ ông đứng ra hòa giải. Cũng không ít trường hợp tìm đến ông chỉ đơn giản vì thích nhâm nhi chén trà nóng ngồi nghe những câu chuyện kể về Bác Hồ.

Ông Nam với nụ cười hiền hòa, tâm sự: “Ngày nào còn sức khỏe thì còn mong muốn đóng góp cho quê hương. Nhất là phải duy trì câu lạc bộ thiếu nhi này và những hoạt động từ thiện. Chỉ mong sao được cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng quê hương, nhất là góp phần giáo dục thế hệ trẻ, những chồi non của đất nước thông qua việc làm thiết thực. Đó là cái tình, cái nghĩa mà tôi muốn đền đáp cho nhân dân đã cưu mang trong những ngày kháng chiến chống Mỹ. Tuổi cao, nhưng tôi vẫn học tập Bác Hồ ở những việc làm đơn giản như thế để góp phần xây dựng quê hương. Chỉ mong sao những cách làm trên được phát huy và nhân rộng ở các ấp khác, xã khác trong thời gian tới”.

Với những đóng góp trên, ông Nguyễn Hoàng Nam đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư năm 2012, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, cùng nhiều giấy khen của địa phương khi thực hiện các hoạt động phong trào. Với ông, học tập và làm theo Bác ở những việc làm thiết thực sẽ góp phần xây dựng quê hương ngày càng thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>