Hoa thơm trong vườn Bác

31/08/2016 | 08:05 GMT+7

Nhiều năm đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác, cán bộ, đảng viên và nhân dân Hậu Giang luôn có chung nhận thức là phải học tập và làm theo Người bằng những việc làm thiết thực nhất.

Lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân thành kính dâng lễ vật viếng Bác tại Đền thờ Bác Hồ, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, nhân kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2016). Ảnh: P.THUẬN

Phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Là Bộ đội Cụ Hồ, từng trải qua 4 năm gian khổ khi thực hiện nghĩa vụ quốc tế, hơn ai hết, cựu chiến binh Trần Văn Ngàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, luôn biết quý trọng cuộc sống và tâm niệm phải đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương. Lấy tấm gương đạo đức của Bác là chuẩn để soi rọi, nhiều năm nay, ông Ngàn đã vận dụng sáng tạo những lời dạy của Bác vào những việc làm thiết thực gắn với nhiệm vụ công việc và cuộc sống.

Với cương vị Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, nhiều năm qua, ông Ngàn đã phát huy tốt tinh thần đồng đội, vai trò gương mẫu của cựu chiến binh trong xóa đói giảm nghèo, triển khai nhiều biện pháp giúp đỡ hội viên thoát nghèo bền vững. Năm 2010, toàn xã có 8 hội viên nghèo nhưng 2 năm trở lại đây, Hội Cựu chiến binh xã đã xóa trắng hội viên nghèo; 4 năm liền Hội giữ vững thứ hạng thi đua I, II, III cấp thị xã.

Ông Ngàn bộc bạch: “Trong công việc tôi luôn gương mẫu làm tròn trách nhiệm, bản thân không ngại khó, ngại khổ, đùn đẩy trách nhiệm. Tôi ý thức tinh thần tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân, đồng thời làm gương cho con cháu noi theo”.

Ở cái tuổi 55 nhưng ông không ngại khó, cứ vào thứ bảy, chủ nhật là vượt hàng chục km từ Long Mỹ sang Vị Thanh để học trung cấp luật. Theo ông Ngàn, học luật để vận dụng tốt hơn trong công việc và trong hòa giải ở cơ sở. Bên cạnh đó, xã đang xây dựng nông thôn mới nên yêu cầu về trình độ cán bộ phải cao hơn, do vậy ông chủ động nâng cao trình độ chuyên môn để đảm bảo tốt yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Học tập Bác qua những mẩu chuyện

Ngay từ nhỏ, Nguyễn Ngọc Tường Vy, lớp 10TN2 Trường THPT Vị Thủy, đã ấn tượng sâu sắc với vị Cha già của dân tộc qua bài tập đọc “Chiếc vòng bạc”. Từ mẩu chuyện kể về việc Bác giữ lời hứa với một bạn nhỏ vùng cao đã giúp cho Tường Vy có sự tôn kính đặc biệt đối với Người.

“Em đã đọc rất nhiều mẩu chuyện về Bác, mỗi câu chuyện đều là một bài học sâu sắc, giáo dục chúng ta làm điều tốt, có ích cho xã hội. Những điều học được từ Bác giúp em có thể thay đổi bản thân mình một cách tích cực hơn về suy nghĩ lẫn hành động, giúp em có nhiều tiến bộ trong đời sống và học tập”, Tường Vy chia sẻ.

Lễ rước ảnh Bác về nhà để thờ tại xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy. Ảnh: DUY KHƯƠNG

Việc học tập và làm theo Bác ở Tường Vy không chỉ thể hiện qua câu nói suông mà được em chứng minh bằng việc làm cụ thể. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng giờ đây em đã biết tiết kiệm trong chi tiêu để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Học ở Người lòng vị tha, khoan dung, tính giản dị, không xa hoa giúp em có được cuộc sống gần gũi, hòa nhập với mọi người xung quanh, có được tình cảm thân thiện với xóm giềng; học ở Bác tính tổ chức kỷ luật giúp em trở thành học sinh gương mẫu, luôn chấp hành nội quy nhà trường, là tấm gương tốt trong học tập.

Ngoài ra, thông qua “Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách”, “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” hàng năm, Tường Vy đã làm bừng sáng những đức tính cao quý của Bác với lời kể mộc mạc, chân thành, góp phần nâng cao nhận thức về học tập và làm theo gương Bác ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường…

Tiếp tục rèn y đức

Được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực để nâng cao y đức, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy đã tạo được thiện cảm nhiều hơn với người bệnh và thân nhân từ nhiều việc làm thiết thực, trong đó có việc cải thiện thái độ phục vụ. Ông Nguyễn Văn Thỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi làm đúng giờ, đặc biệt là thái độ phục vụ bệnh nhân luôn ân cần, chu đáo. Nhờ vậy mà thời gian gần đây ít xảy ra trường hợp bệnh nhân và người nhà phàn nàn về thái độ của các y, bác sĩ”.

Dạo vòng quanh trung tâm có thể thấy được thái độ ân cần, niềm nở của các y, bác sĩ. Bà Tạ Thị Mười, ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “83 tuổi rồi nên mắc nhiều bệnh già, vô đây điều trị mấy ngày đỡ hẳn. Thấy mấy y tá túc trực buổi tối cực quá nên người nhà của tôi mới mua trái cây cho, nhưng họ từ chối không lấy. Tôi rất biết ơn các y, bác sĩ ở đây vì họ vừa nhiệt tình, vừa chu đáo với bệnh nhân”.

“Khẩu hiệu làm việc của các y, bác sĩ chúng tôi là bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo. Để thực hiện tốt khẩu hiệu này, chúng tôi đã ghi nhớ lời Bác dạy: “Lương y phải như từ mẫu”; coi bệnh nhân như người thân trong gia đình”, bác sĩ CKI Trần Bạch Hổ, Trưởng Khoa nội tổng hợp - truyền nhiễm - y học cổ truyền - phục hồi chức năng, chia sẻ.

Trước đây, cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên ngành y tế tỉnh nhận không ít điều tiếng về thái độ phục vụ và chất lượng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhưng từ việc học tập và làm theo gương Bác đã giúp những “từ mẫu” dần cải thiện hình ảnh của mình. Trước đây, các hòm thư tại các cơ sở y tế thường nhận không ít ý kiến phàn nàn, khiếu nại thì giờ đây những lá thư khen đã bắt đầu xuất hiện…

Tâm luôn hướng thiện

Nằm khuất sâu trong con rạch nhỏ thuộc ấp Tân Phú A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, chùa Long Vân hiển hiện như là chỗ dựa tâm linh để người dân đến cầu an, may mắn. Không chỉ vậy, chùa còn là mái ấm của nhiều trẻ mồ côi, cơ nhỡ.

Ở tuổi 74, khi nhiều người đã an hưởng phước phần thì ni sư Thích Nữ Ngộ Hồng, Trụ trì chùa Long Vân, lại tận tâm cưu mang, dạy dỗ các trẻ mồ côi (5 em đang trong độ tuổi từ 7-13) và cho ăn học đàng hoàng.

Theo ni sư Thích Nữ Ngộ Hồng, ở đây có em không biết mặt cha mẹ, có em do hoàn cảnh kinh tế gia đình thiếu thốn, được cha mẹ gửi cho chùa nuôi rồi cũng chẳng tới lui… Tuy hoàn cảnh khác nhau nhưng các em đều có chung sự bất hạnh, thiếu thốn về vật chất, tình thương. Nhà chùa nhận nuôi cũng với ước nguyện giúp các em có được tình thương yêu thực sự của mái ấm gia đình, được bữa cơm no, biết được cái chữ, cái nghề và đạo lý ở đời để sống có ích.

Từ năm 1992 đến nay, chùa Long Vân đã nuôi dưỡng hơn 50 trẻ em mồ côi, cơ nhỡ. Có nhiều em hiện nay được cha mẹ đón về đoàn tựu gia đình; nhiều em được ăn học nên người, có được cái nghề nuôi sống bản thân và phụ giúp lại gia đình. Nhiều năm nay, nhà chùa còn là địa chỉ nhân đạo ở địa phương… Những việc làm trên của nhà chùa và ni sư Thích Nữ Ngộ Hồng không chỉ xuất phát từ tấm lòng từ bi của người tu học mà một phần nó còn là hành động từ nhận thức làm theo gương Bác. “Ngoài đường lối tu học, chúng tôi luôn tôn kính và cảm phục Bác vì những cống hiến của Người cho đất nước. Ở Người còn có cái tâm tốt, luôn yêu thương, quý trọng và giúp đỡ mọi người, rất xứng đáng để chúng tôi học tập và làm theo”. 

Còn lắm những đóa hoa thơm trong vườn Bác. Ai học và làm theo Người luôn thấy lòng mình trong sáng hơn. Học Bác để hoàn thiện nhân cách, giúp người, giúp đời, xây dựng quê hương thêm giàu mạnh, văn minh.

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

- Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các cấp, các ngành trong tỉnh phải tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện theo phương châm trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm bằng hành động, việc làm cụ thể; kết hợp xây với chống. Quan tâm phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình; khắc phục, ngăn ngừa bệnh hình thức, thành tích, nói không đi đôi với làm, thiếu trung thực. Các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong học tập và làm theo gương Bác. Cần đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 vào chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nghị quyết của cấp ủy, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về chỉnh đốn Đảng; nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác trên các phương tiện thông tin đại chúng, gắn với cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2017...

 

Hội nghị tổng kết Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2016) và Quốc khánh 2-9 tổ chức sáng nay, có 4 tập thể, 6 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 27 tập thể, 72 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

MỸ AN - TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>