Gương tiêu biểu ông Tám Hương

22/08/2016 | 07:43 GMT+7

Dù đã gần 70 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Hương (Tám  Hương), ở ấp 6, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, vẫn luôn nhiệt tình đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của địa phương.

Đội vá cầu, đường do ông Tám Hương (phải) thành lập.

Tuyến đường kênh Ông Cả dài gần 2km nối liền 2 ấp 6 và 7, xã Long Trị A, được thảm bê tông 2 năm nay ngoài mang đến diện mạo mới cho nông thôn còn giải quyết những bức xúc trong việc đi lại của người dân. Tuyến đường này có chi phí xây dựng hơn 2 tỉ đồng, trong đó ngoài hiến đất đai, hoa màu và vật kiến trúc thì các hộ dân còn đồng tình đóng góp 30% kinh phí để thi công. Bây giờ đường sá thông thoáng, thuận lợi, xe cộ qua lại ngày đêm tạo nhịp sống vui tươi cho người dân.

Có được như vậy, bà con nơi đây luôn nhắc tới vai trò tiên phong, gương mẫu của ông Tám Hương. “Nhớ hồi làm đường, nhiều hộ khó khăn không có tiền cùng với Nhà nước thi công công trình, chú Tám ngoài nhiệt tình đóng góp phần của gia đình còn sẵn lòng hỗ trợ cho 5 hộ nghèo hơn 30 triệu đồng để đắp lề, mở lộ. Khi con lộ hoàn thành, trên tuyến giao thông này phải xóa “cầu khỉ”, cầu ván gập ghềnh và trong 6 cây cầu bê tông được xây, ông Tám Hương tự bỏ kinh phí ra xây dựng 1 cây với số tiền hơn 20 triệu đồng, đóng góp 10 triệu đồng cho UBND xã xây thêm 1 cây cầu khác khi xã không đủ kinh phí xây dựng”, ông Trần Văn Tư, Trưởng ấp 6, xã Long Trị A, cho hay.

Hơn một năm nay, ông Tám Hương cùng bốn người trong ấp thành lập đội vá cầu, đường, sẵn sàng vá kịp thời các tuyến giao thông xuống cấp trong ấp, đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện. Chi phí mua vật liệu xây dựng từ sự tự nguyện đóng góp của bà con trong ấp. Bây giờ, với nhiều người ở tuyến kênh Ông Cả, hình ảnh ông cụ già siêng năng, nhiệt tình ngồi vá lộ, vá cầu không còn xa lạ.

Chị Nguyễn Thị Bích Đào cho biết: “Chú Tám nhiệt tình với chuyện làng xóm lắm! Thấy chú sống hết mình vì cộng đồng chúng tôi xem chú là tấm gương sáng để noi theo”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đệ cho biết: “Hai năm trước, lúc chưa được đầu tư, tuyến giao thông này là đường đất. Thấy bà con đi lại vất vả, nhất là vào mùa mưa, ông Tám Hương là người vận động mọi người góp tiền mua bê tông, đá bụi về rải để giảm bớt sình lầy, trơn trợt. Lúc đó, cầu bắc qua kênh phần lớn là cầu khỉ, chú Tám cũng đứng ra tập hợp anh em cùng nhau bắc cầu ván”.

Ông Tám Hương chia sẻ: “Nhiều năm sống trong cảnh không có đường bê tông đi lại cũng là ước mơ của nông dân chúng tôi mong có con đường sạch đẹp để tới lui hoặc cho con em đi học mùa mưa khỏi bị sình bùn lấm lem. Từ ngày Nhà nước mở tuyến đường này tôi vui lắm. Vì thế bây giờ khi phát hiện những nơi bong tróc trên đường, cầu là tôi huy động anh em trong ấp khắc phục ngay. Kẻ có công, người có của để cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp. Mình là thế hệ đi trước phải làm gương cho thế hệ đi sau nối tiếp theo mình chung sức xây dựng quê hương”.

Đến nhà ông Tám Hương, điều làm cho mọi người ấn tượng nhất chính là hàng chục tấm bằng khen, giấy khen của Trung ương, UBND tỉnh và địa phương dành cho ông. Nhiều năm liền ông được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; gia đình văn hóa tiêu biểu, gương người tốt việc tốt của địa phương.

Hiện giờ mặc dù đã không còn trực tiếp sản xuất như lúc trẻ, ruộng đất đã chia bớt cho con cái, nhưng ông Tám Hương vẫn quản lý hơn 1ha ruộng, ao cá hơn 1.000m2 và trang trại nuôi bò, thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. “Mình còn sức thì phải cố gắng lao động như lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Mình cũng phải làm ra của cải, vật chất để làm giàu cho bản thân, gia đình và để có cơ hội giúp ích cho xóm ấp”, ông Tám Hương bộc bạch.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trị A, nhận xét: “Ở địa phương, chú Tám Hương là người có uy tín tích cực đóng góp nhiều ý kiến cùng chính quyền xã hoàn thành các phong trào thi đua do cấp trên phát động. Có sự hỗ trợ tích cực của chú nên công tác tuyên truyền, vận động bà con luôn đạt hiệu quả cao. Xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của mỗi người nhằm góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, và trong công cuộc kiến thiết ấy rất cần những con người có tấm lòng và tâm huyết như chú Tám Hương”.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>