Giáo dục đạo đức học sinh từ những câu chuyện kể về Bác

03/08/2016 | 07:52 GMT+7

Lồng ghép sau mỗi bài giảng cho học sinh là những mẩu chuyện về Bác để liên hệ thực tế, đó là cách giảng dạy được cô Võ Thị Trúc Duyên, giáo viên ngữ văn, Trường THCS Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, áp dụng những năm qua.

Cô Duyên được đồng nghiệp, học sinh trân trọng vì luôn tâm huyết với nghề và hết lòng với học sinh.

Trong căn nhà nhỏ, cô Võ Thị Trúc Duyên dành riêng một kệ sách nhỏ để trưng bày những quyển sách viết về cuộc đời, sự nghiệp và các câu chuyện về Bác. Những cuốn sách về Bác ở trên kệ ngày một nhiều thêm, bởi cứ đến nhà sách, thấy sách hay về Bác là cô lại mua về. Tranh thủ sắp xếp lại kệ sách, cô Duyên chia sẻ: “Tôi tâm đắc nhất là những mẩu chuyện nói về tư tưởng và những đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư ở Bác, như câu chuyện về chiếc đồng hồ quả quýt nói về tình đoàn kết hay những mẩu chuyện nói về sự tiết kiệm thời gian của Bác, sự quan tâm của Bác với người nghèo… Với tôi, mỗi lần tìm được câu chuyện hay về Bác là cả niềm vui”. Tìm hiểu sâu về Bác, nên cô Duyên được trường tin tưởng giao trách nhiệm đi thi giảng viên lý luận chính trị giỏi huyện Vị Thủy, lần đó cô đoạt giải nhất. Khi thi cấp tỉnh, cô cũng “rinh” luôn giải nhất với bài giảng về Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với cô Duyên, những câu chuyện về Bác đã giúp cô rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là trong việc truyền đạt kiến thức đến học sinh. Những mẩu chuyện về Người đã giúp cho các tiết học có liên hệ thực tế sinh động hơn rất nhiều, để lại ấn tượng với học sinh. Em Lương Nhật Thi, học sinh lớp 9A1 của trường, nói: “Ngoài được cô truyền đạt kiến thức môn ngữ văn thông qua các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin, tranh ảnh, dụng cụ trực quan… sau mỗi bài học, tụi em còn được nghe cô lồng ghép kể, chia sẻ ý nghĩa về những mẩu chuyện của Bác nói về tình đoàn kết, lòng vị tha, sự cố gắng, tình yêu thương với đất nước, với đồng bào. Qua đây, chúng em rút ra được nhiều bài học cho bản thân mình”.

Gần 10 năm đứng trên bục giảng, cô Duyên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ được học sinh yêu mến, với thầy cô ở trường, cô Duyên còn là một giáo viên hòa đồng, vui vẻ và có những sáng kiến kinh nghiệm hay trong giảng dạy. Cô Nguyễn Ngọc Nguyệt, giáo viên của trường, nói: “Cô Duyên là người rất cởi mở, nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Trong các tiết dự giờ, thao giảng rút kinh nghiệm hay hội họp, cô thường có nhiều ý kiến đóng góp chân thành, để các thầy cô cùng chia sẻ, nhằm nâng cao chất lượng học sinh của trường. Đặc biệt, với cách dạy lồng ghép của cô Duyên, tôi thấy rất hay, nhiều giáo viên đã học kinh nghiệm này của cô”.

Cô Duyên luôn tâm niệm rằng, hãy học và làm theo Bác từ những điều đơn giản nhất. Từ suy nghĩ đó, mà trong công việc hay các phong trào của nhà trường, cô không nề hà, việc nào cô cũng luôn hết lòng, dù là lớn hay nhỏ. Thầy Ngô Văn Quảng, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Cô Duyên là một giáo viên trẻ, năng động và rất tâm huyết với nghề. Không chỉ là một giáo viên giỏi, cô còn là tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo cho giáo viên và học sinh của trường noi theo. Đối với học sinh của mình, cô không chỉ hoàn thành ở trách nhiệm giảng dạy, mà luôn ân cần quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện để các em học tập tốt nhất. Nhiều em bảo cô như người trong gia đình vậy”.

Tâm huyết với nghề, nên ngoài thời gian giảng dạy, cô luôn cố gắng tìm tòi để có những cách dạy mới, những sáng kiến hay. Với cô, niềm vui nhất là khi nhìn thấy các thế hệ học trò mình được đi học cao hơn và trở thành người có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>