Đa dạng hình thức học và làm theo Bác

19/09/2016 | 07:28 GMT+7

Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, đồng thời đẩy mạnh phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các xã, phường trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã chủ động xây dựng nhiều mô hình thiết thực gắn với học tập và làm theo gương Bác.

Buổi sinh hoạt lệ của Câu lạc bộ Phát triển kinh tế - văn hóa nghệ thuật ấp Mỹ Hiệp 2, học tập và làm theo Bác.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thành ủy Vị Thanh đã tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị ra cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Song song đó, nhằm chủ động trong việc thực hiện tốt chỉ thị, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã xây dựng hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, cho biết: “Sau khi tổng kết Chỉ thị 03 và chờ Trung ương ban hành hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo chủ động xây dựng hướng dẫn thực hiện để chỉ thị sớm đi vào cuộc sống. Trong quá trình thực hiện, nếu Trung ương ban hành hướng dẫn thì Ban Tuyên giáo sẽ bổ sung, chỉnh sửa trên cơ sở cập nhật hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, đảm bảo việc tổ chức thực hiện trên địa bàn thành phố bám sát sự chỉ đạo của cấp trên”. 

Tạo sức lan tỏa ra dân

Cụ thể hóa những việc làm thiết thực nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn, thời gian qua, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Đảng ủy xã Tân Tiến đã ra mắt một số mô hình học tập, làm theo Bác trong dân và đang có sức lan tỏa nhanh, cụ thể như: Chi hội Người cao tuổi học tập và làm theo lời Bác; Câu lạc bộ đờn ca tài tử học tập và làm theo Bác; Câu lạc bộ Phát triển kinh tế - văn hóa nghệ thuật ấp Mỹ Hiệp 2, học tập và làm theo Bác… 

Theo ông Võ Tứ Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác sâu rộng trong dân trên cơ sở những câu lạc bộ làm kinh tế, văn hóa, văn nghệ đã được hình thành, Đảng ủy đã chỉ đạo củng cố, phát triển thêm thành viên và lồng ghép thêm nội dung sinh hoạt về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để nâng cao nhận thức, tạo sức lan tỏa trong việc học tập và làm theo Người trong quần chúng nhân dân. Việc học tập Bác cũng được thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực như cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống, duy trì và giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới…

Cùng tham gia sinh hoạt lệ tại Câu lạc bộ Phát triển kinh tế - văn hóa nghệ thuật ấp Mỹ Hiệp 2, học tập và làm theo Hồ Chí Minh, chúng tôi mới thấy hết ý nghĩa của mô hình này. Câu lạc bộ có 19 thành viên, do Bí thư Chi bộ ấp làm chủ nhiệm. Trong mỗi lần sinh hoạt lệ hàng tháng, chủ nhiệm câu lạc bộ đều triển khai các vấn đề về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng nội dung học tập, làm theo Bác trong tháng để các thành viên thực hiện; đồng thời các thành viên cũng báo cáo việc làm của mình trong tháng qua để cùng đánh giá, rút kinh nghiệm.

Buổi sinh hoạt không khô khan, cứng nhắc như các cuộc họp hội thường lệ. Hầu hết các thành viên trong câu lạc bộ đều có tinh thần thoải mái, bởi qua đây họ vừa nâng cao hiểu biết vừa được giao lưu, học hỏi lẫn nhau kinh nghiệm làm ăn, cùng thể hiện tài năng ca hát góp phần duy trì, phát triển thế mạnh đờn ca tài tử ở địa phương.

Ông Đoàn Văn Bảy, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phát triển kinh tế - văn hóa nghệ thuật ấp Mỹ Hiệp 2, học tập và làm theo Bác, chia sẻ: “Tham gia câu lạc bộ mỗi thành viên sẽ tự nâng cao nhận thức về học tập và làm theo gương Bác. Mỗi tháng có mỗi chủ đề học tập khác nhau nhưng chung quy lại đều hướng đến những việc làm có ích cho cuộc sống. Vào đây sinh hoạt, không những sẽ thực hiện tốt chủ đề hàng tháng đề ra mà tôi còn cố gắng làm tròn trách nhiệm được giao là hỗ trợ các thành viên về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất đạt hiệu quả”.

Giáo dục thế hệ trẻ

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ăn sâu vào nhận thức của thế hệ trẻ, đầu năm học này, Đảng ủy phường I phối hợp với Trường Tiểu học Kim Đồng phát động phong trào “Hành trình theo chân Bác”. Theo đó, hàng tuần xuyên suốt cả năm học, vào các buổi sinh hoạt lớp, các em học sinh từ khối lớp 3-5 sẽ được xem các tập phim về cuộc đời và sự nghiệp Bác Hồ.

Bà Phạm Thị Tuyết, cán bộ tuyên giáo phường I, cho biết: “Thông qua phong trào hành trình theo chân Bác sẽ giúp các em thiếu nhi hiểu rõ hơn về cuộc đời của Bác từ lúc sinh ra cho đến quá trình hoạt động cách mạng và trở thành lãnh tụ của đất nước. Đây cũng là bài học đạo đức sâu sắc để các cháu sớm nhận thức được giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó học tập, làm theo để trở thành những người có ích cho gia đình, xã hội”.

Thầy Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, phường I, cho biết: “Học tập tấm gương đạo đức của Bác là nội dung nhà trường rất quan tâm trong giáo dục học sinh. Do đó, việc thực hiện phong trào này là cơ hội để nhà trường giáo dục tác phong, đạo đức, bồi dưỡng nhân cách học sinh. Qua các thước phim về Bác, các em sẽ hiểu được những việc làm cao quý, kính yêu Bác nhiều hơn và rèn luyện ý thức học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ nhỏ”.

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, ngoài những mô hình đang được triển khai, đơn vị sẽ chỉ đạo các xã, phường tiếp tục nhân rộng và xây dựng những mô hình mới, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương để tạo sức lan tỏa phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>