​​​​​​​Phụ nữ xây tổ ấm

08/03/2017 | 08:12 GMT+7

Từ nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ đã giúp chị em nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ gìn tổ ấm... là những điểm nhấn trong hoạt động của phụ nữ thành phố Vị Thanh.

Phụ nữ hiểu rõ vai trò của mình

Để giúp chị em phát huy vai trò là những người “xây tổ ấm”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam thành phố Vị Thanh đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, để hội viên gắn bó hơn với hội. Bà Nguyễn Thị Lan, ở khu vực 4, phường V, chia sẻ: “Nhờ tham gia vào hội, đã giúp tôi nâng cao hiểu biết và có kỹ năng xây dựng tổ ấm của mình. Bản thân tôi đã sắp xếp việc nhà và việc đồng áng hợp lý, xây dựng kế hoạch chi tiêu tiết kiệm, đồng thời chịu khó lao động, dần dần có tích lũy, có vốn để mở rộng sản xuất. Từ khi kinh tế gia đình được cải thiện, tôi đã có điều kiện để nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, vợ chồng hòa thuận cùng chăm lo cho tổ ấm của mình và xã hội hơn”.

Đại diện Hội LHPN Việt Nam thành phố Vị Thanh (phải) đến thăm hội viên tại phường V nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Gia đình bà Lan được bình chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu của phường từ nhiều năm nay và cũng là gia đình hiếu học tiêu biểu. Xưa kia lúc còn khó khăn, nhà chỉ có 3 công ruộng, nhưng hai vợ chồng bà vẫn chịu khó đi làm thuê, làm mướn cho người ta, công việc làm công nhân cầu đường rất vất vả đối với người phụ nữ, nhưng bà vì thương con mà vẫn vượt qua. Cả ba người con của vợ chồng bà Lan đều học hành thành tài (hai người con lớn đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, người con út Nguyễn Thị Mỹ Kim, đang tiếp tục học thạc sĩ ngành tiếng Anh). Với việc tham gia tích cực vào Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc, tôn giáo xây dựng gia đình hạnh phúc” của phường, đã giúp bà Lan trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho phong trào của hội nhờ những kiến thức thực tế mình đã trải nghiệm. Bà Lan nói rằng, khi mình hiểu hơn vai trò của chính mình, cũng là nền tảng để xây dựng tổ ấm hạnh phúc hơn.

Bằng nhiều giải pháp, Hội LHPN Việt Nam thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững thông qua các mô hình, câu lạc bộ như: Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3… Hầu hết các câu lạc bộ, tổ phụ nữ được thành lập đều duy trì sinh hoạt định kỳ với những nội dung phù hợp, liên quan đến việc làm thế nào để xây dựng gia đình hạnh phúc, vai trò của gia đình trong việc quản lý giáo dục con cái, phòng, chống các tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình… Năm 2016, sau khi phát động thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đã có gần 620 chị là cán bộ, hội viên đạt 3 tiêu chuẩn, chiếm tỷ lệ 86%; ngoài hội có 2.294 chị đạt 3 tiêu chuẩn, chiếm tỷ lệ 70%.

Nâng cao nhận thức từ các phong trào

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, ở khu vực 1, phường IV, bộc bạch: “Tại khu vực của tôi, Hội LHPN Việt Nam thành phố vừa ra mắt “Tuyến đường hoa màu đẹp” với chiều dài khoảng 500m. Tôi thấy rất hay và ý nghĩa vì mỗi người góp sức một ít, không chỉ làm đẹp cảnh quan nhà mình mà còn làm đẹp cho cả con đường, khu xóm. Hoạt động giúp tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt hơn. Với tôi, được tham gia vào hội đã giúp ích cho mình rất nhiều trong việc chăm dạy con cái”. Đây là công trình cụ thể hóa cuộc vận động lớn của phụ nữ ở phường IV.

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN Việt Nam thành phố đã tổ chức tuyên truyền đến 100% hộ gia đình hội viên, kết quả có 5.600/6.864 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động, chiếm tỷ lệ 81,5% tăng 372 hộ so với năm 2015. Qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ý thức của chị em hội viên trong việc thực hiện bảo vệ môi trường ngày càng được nâng lên rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Bên cạnh các hoạt động trợ giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức, việc cải thiện, phát triển kinh tế gia đình rất được Hội LHPN Việt Nam thành phố Vị Thanh quan tâm, bằng nhiều hình thức như tăng cường khai thác các nguồn vốn hỗ trợ chị em vay đầu tư phát triển sản xuất. Song song đó, là đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua các phong trào hiệu quả như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Mô hình 6 chi hội giúp 1 hội viên nghèo”… Tính ra ngày công lao động, con giống, mượn vốn xoay vòng không tính lãi từ các phong trào đã đạt được tổng số tiền 5,03 tỉ đồng, giúp cho 3.923 lượt chị mượn.

Bà Nguyễn Thị Tiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình 5 không, 3 sạch, xây dựng và nhân rộng các mô hình truyền thông, tư vấn, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, đấu tranh phòng chống bạo lực gia đình… để qua đó, nâng cao hơn vai trò những người xây tổ ấm”.

Hội LHPN Việt Nam thành phố Vị Thanh có tổng số 8.201 hội viên, chiếm 71,36% trong tổng số 11.492 phụ nữ 18 tuổi trở lên (1.513 hội viên nòng cốt, có 107 hội viên nòng cốt người dân tộc, hội viên người dân tộc là 457 hội viên). Trong năm 2016, các cấp hội đã phát triển mới 507 hội viên…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>