“Xuân công nhân” - Thiết thực và ý nghĩa

06/02/2017 | 08:42 GMT+7

Phát huy hiệu quả nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động tỉnh nhà, Tết Đinh Dậu vừa qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã khai thác tối đa mọi nguồn lực xã hội, của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp sử dụng lao động để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động. Nhân dịp đầu năm mới, Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, về các hoạt động ý nghĩa này và nhiệm vụ sắp tới của đơn vị.

Thưa bà, vừa qua các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động nổi bật trong chăm lo tết cho người lao động, xin bà đánh giá kết quả, hiệu quả các hoạt động trên ?

- Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về các hoạt động “Tết sum vầy” 2017, chỉ đạo của Tỉnh ủy và hỗ trợ của UBND tỉnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chọn và thực hiện chủ đề “Xuân công nhân” với 4 hoạt động chủ điểm. Cụ thể, đã tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà tết cho công nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ công đoàn chuyên trách nghỉ hưu qua các thời kỳ; tổ chức Hội thi ẩm thực “Xuân công nhân”; phối hợp tổ chức chương trình “Xuân hội tụ và phát triển”, tặng 300 phần quà cho công nhân xa nhà không về quê ăn tết. Đồng thời, đoàn lãnh đạo của tỉnh đã đến thăm và tặng quà tết cho công nhân trực ca đêm giao thừa tại 4 đơn vị: Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang; Công ty Điện lực Hậu Giang; Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang. Số quà trao trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 là 852 phần, mỗi phần trị giá 500.000 đồng, tổng số tiền 426 triệu đồng.

Từ những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực sự đem lại niềm vui, phấn khởi cho người lao động khi tết đến, xuân về. Thông qua các hoạt động này thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ với công nhân lao động, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ an tâm gắn bó với công việc; đồng thời cũng nhằm cổ vũ, khích lệ người lao động hăng hái hơn nữa trong thi đua lao động, sản xuất vào đầu năm mới. Điều này cũng góp phần mang lại niềm tin, chỗ dựa tin cậy của người lao động đối với tổ chức công đoàn.

So với các năm trước, hoạt động chăm lo cho người lao động Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 có gì mới hơn, thưa bà ?

- Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ quà tết cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân lao động trực tiếp trong các doanh nghiệp có thu nhập thấp, việc làm thiếu ổn định, CNVCLĐ bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày và CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó đã trao tặng 48.635 phần quà, tổng số tiền trên 16,6 tỉ đồng. Nhìn chung, năm 2017 số quà tặng và số tiền hỗ trợ cao hơn những năm trước, tạo không khí phấn khởi hơn cho CNVCLĐ.

Những hoạt động trọng tâm của các cấp công đoàn trong năm 2017 và giải pháp để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đó như thế nào, thưa bà ?

- Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh xác định nhiệm vụ năm 2017 với chủ đề hoạt động là “Năm vì lợi ích đoàn viên”. Với phương châm hướng về cơ sở, đổi mới hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, tránh hình thức, lãng phí, không đem lại hiệu quả cho đoàn viên công đoàn.

Để làm tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm 2017, chúng tôi đề ra một số giải pháp như: Các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng với nội dung về tiền lương, chất lượng bữa ăn giữa ca trong thỏa ước lao động tập thể; nâng cao vai trò đại diện tham gia tố tụng lao động tại tòa án, khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn.

Sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; tiếp tục phát triển các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển 10.000 đoàn viên theo Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Hậu Giang đề ra. Nâng cao hiệu quả công tác tài chính công đoàn, thực hiện nghiêm về giao dự toán năm 2017 theo quy định mới của Tổng Liên đoàn Lao động. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới. Thực hiện khẩn trương, nghiêm túc chỉ thị của Tỉnh ủy, kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động về đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Hậu Giang lần thứ X, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII nhiệm kỳ 2018-2023…

Xin cảm ơn bà !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>