Xông pha diệt thù - Tiên phong xóa đói

27/07/2023 | 07:57 GMT+7

Những người lính vững tay súng diệt thù năm xưa giờ vẫn luôn giữ khí chất kiên cường - xông vào mặt trận diệt đói nghèo, vươn lên khá giả.

CCB Võ Văn Thêm (phải) hướng dẫn kỹ thuật trồng cam sành cho hội viên.

Toàn huyện Châu Thành A có trên 100 mô hình kinh tế, gồm 4 tổ hợp tác và 103 mô hình kinh tế do cựu chiến binh (CCB) làm chủ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Theo Hội CCB huyện, những năm qua, cùng với việc hun đúc tinh thần sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, các cấp hội CCB ở huyện còn tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hội viên làm kinh tế để vượt qua khó khăn, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Ông Đặng Chí Nghiệp, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện, cho biết: “Huyện hội luôn làm tốt công tác tuyên truyền trong hội viên về ý chí phấn đấu, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương không chỉ làm tốt công tác hội mà còn phát triển kinh tế gia đình và giúp nhau cùng phát triển”.

Một trong những tấm gương tiêu biểu đó phải kể đến CCB Võ Văn Thêm, hiện là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Nhơn Thọ, xã Nhơn Nghĩa A. Ông Thêm cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu vừa được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021.

Trước ngày giải phóng, thống nhất đất nước, khi Võ Văn Thêm còn là thiếu niên, nhưng đã giác ngộ cách mạng, tham gia làm giao liên tại địa phương. Ông Thêm nhớ lại: “Lúc còn giặc, tôi làm du kích địa phương, móc nối báo tin cho bộ đội; làm đến tiếp thu thì nghỉ về nhà làm kinh tế, chăm sóc cha mẹ già”.

Những năm đầu, ông Thêm gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với ý chí, bản chất của người lính - Bộ đội Cụ Hồ, ông quyết tâm bám đất phát triển kinh tế vườn; thời gian rảnh, ông còn tranh thủ đi làm thêm để tăng thu nhập.

Rồi khó khăn dần qua, các con lớn, vườn cây có hoa lợi nên gia đình ông Thêm cũng có của ăn của để. Năm 2003, ông vào Hội CCB, thấy ông năng nổ, nhiệt tình trong công tác nên hội viên tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội CCB cho đến ngày hôm nay.

Trên cương vị của mình, ông Thêm luôn tận tụy, hết mình với công việc, chủ động học hỏi thêm kinh nghiệm của những người làm công tác hội lâu năm để xây dựng thêm Chi hội vững mạnh.

Không chỉ làm tốt công tác hội, mà ông còn là CCB sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Cụ thể, vườn cam và chanh không hạt của ông cho thu nhập vài trăm triệu đồng/năm; mới đây, ông bán được 16 tấn cam, giá 9.000 đồng/kg. Ông Thêm phấn khởi nói: “Trồng cam sành cho thu nhập cao, vụ này trừ chi phí tôi lãi cả trăm triệu đồng”.

Biết Chi hội còn những hội viên khó khăn, ông tích cực chia sẻ kinh nghiệm,  hỗ trợ cây giống cho đồng chí mình; thậm chí người dân trong ấp có nhu cầu trồng cam sành giống nhà mình, ông Thêm sẵn sàng. Ấp có 16 hội viên thì đã có 10 hội viên trồng cam như ông.

Ông Nguyễn Văn Thanh được Chi hội trưởng hỗ trợ cây giống và kỹ thuật trồng, cho biết: “Trước đây vườn toàn cây tạp, chưa biết chọn cây gì trồng cho hiệu quả thì được ông Thêm hỗ trợ cây giống, rồi hướng dẫn kỹ thuật, nay cây đã cho thu hoạch được 2 mùa, kinh tế từ đó cũng ổn định”.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Chủ tịch Hội CCB xã Nhơn Nghĩa A, nói về đồng đội của mình: “Trước đây, kinh tế gia đình CCB Võ Văn Thêm gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đồng chí luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết chí vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Không những vậy, đồng chí còn tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, được Hội CCB xã đánh giá rất cao”.

Những người lính như ông Thêm không những vững tay súng diệt thù năm xưa mà nay vẫn luôn giữ khí chất kiên cường - xông vào mặt trận diệt đói nghèo, vươn lên khá giả. Đóng góp của CCB Võ Văn Thêm  đã được các cấp, các ngành ghi nhận, tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Tấm gương về cán bộ hội gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với nhiệm vụ như ông Võ Văn Thêm xứng đáng được biểu dương, trân trọng, và là tấm gương để cán bộ, hội viên học tập, noi theo.

M. DUYÊN- T.THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>