Vui, buồn công tác mặt trận

17/11/2016 | 07:02 GMT+7

Nhiều người có thâm niên làm công tác mặt trận thường trêu nhau câu nói: “Mặt trận là trận nào cũng có mặt/ Có chuyện là đưa mặt ra chịu trận”. Dù chỉ là câu nói vui nhưng cũng khái quát phần nào vai trò và trọng trách to lớn trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp. Và hơn ai hết, chỉ có... người trong cuộc mới hiểu đầy đủ điều đó.

Ông Lê Văn Hiền luôn gần gũi với dân.

Vui nhiều nhưng cực không ít

Dù về hưu được 3 năm và đang công tác tại Hội Người cao tuổi huyện Châu Thành A, nhưng ông Nguyễn Văn Hối vẫn không quên thời gian 10 năm làm công tác mặt trận. Khi ấy, ông giữ chức Chánh Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nên mọi hoạt động của Mặt trận ông đều kinh qua. Khi còn làm công tác mặt trận, thời gian ông dành cho công việc còn nhiều hơn cho gia đình; đi cơ sở nhiều hơn ở cơ quan. Vậy nên ông được tiếp xúc rất nhiều với nhân dân - đó cũng là điều ông thấy vui nhất.

Ông khẳng định câu nói “Mặt trận là trận nào cũng có mặt” rất hay và đúng với thực tế. Bởi hầu như hoạt động chính trị nào ở địa phương cũng đều có sự tham gia của Mặt trận. Cũng vì vai trò to lớn như vậy nên những người làm công tác mặt trận thường rất nhọc thân, nhất là khi đi vận động người dân thực hiện các phong trào do địa phương phát động.

Hồi ông về làm công tác mặt trận của huyện năm 2004, đường sá lúc đó chủ yếu là đường đất, có xe cũng không thể chạy tới nhà dân được nên đành… cuốc bộ. Trời nắng còn đỡ, những lúc mưa dầm thì phải chịu cảnh quần áo lấm lem sình đất. Mà người dân sống chủ yếu nhờ nông nghiệp nên ít khi có mặt ở nhà ban ngày nên ông Hối và đồng nghiệp phải đến vận động bà con vào buổi tối.

Cực vậy nhưng ông cho rằng niềm vui còn lớn hơn. Đó là lúc khi vận động người dân chịu hiến đất, góp tiền, góp công để xây dựng những con đường mới; hay những lần hòa giải thành các vụ tranh chấp đất giữa người thân trong gia đình… Ông Hối bộc bạch: “10 năm làm công tác mặt trận đã để lại cho tôi nhiều kỷ niệm khó phai. Điều tôi thấy trân trọng nhất chính là tấm lòng của người dân luôn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ nên họ sẵn sàng đóng góp để phát triển quê hương”.

Còn ông Lê Hồng Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường IV, thành phố Vị Thanh, cũng có 17 năm gắn bó với công tác mặt trận. Gặp được ông cũng là lúc ông đang chạy đôn chạy đáo chuẩn bị mọi thứ cho Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016. Ông cho hay, toàn phường dù chỉ có 7 khu dân cư tổ chức ngày hội nhưng thứ cần chuẩn bị không phải ít. Riêng những tháng gần đây, ông thường xuyên sắp xếp thời gian để xuống các khu vực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường và chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng phường IV “về đích” phường văn minh đô thị vào cuối năm.

Tuy cực và dù ở tuổi 57 nhưng ông Nghĩa không hề ngán ngại chuyện đi vận động. Hết vận động người dân tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương, lại đi vận động doanh nghiệp hỗ trợ tiền, hiện vật cho “Quỹ vì người nghèo” và Chương trình “An sinh phúc lợi xã hội”. Ông Nghĩa khoe, nhờ vận động tốt nên từ đầu năm đến nay, phường được các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng mấy căn nhà tình thương. Và niềm vui lớn nhất của ông Nghĩa là nhìn thấy người nghèo hạnh phúc đến rơi nước mắt khi có nhà mới.

Có tâm huyết mới làm được

Quả thật, những người làm công tác mặt trận phải đối mặt với nhiều vất vả, nhưng nhờ tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao đã giúp họ vượt qua tất cả để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Một lần cùng ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đến thăm nhà bà Nguyễn Thị Lê, ở ấp 4A, mới thấy hết tình cảm mà người dân dành cho ông Hiền. Đang chuẩn bị cơm trưa, nhưng khi thấy ông Hiền đến thì bà Lê tạm dừng để tiếp khách. Trong thâm tâm, bà Lê coi ông Hiền như một ân nhân.

Gia đình bà Lê vốn là hộ nghèo ở địa phương, căn nhà cũ trước đây rất xập xệ nhưng không có tiền để cất lại. Gần đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn mà “đầu tàu” là ông Hiền đã vận động hỗ trợ cho gia đình bà căn nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng. Bà Lê chia sẻ: “Gia đình không có đất canh tác và có tới năm đứa con nên cuộc sống luôn túng thiếu. Tôi rất vui mừng khi được chính quyền hỗ trợ nhà mới”.

Nhờ nhiệt huyết, năng động của vị chủ tịch như ông Hiền mà Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Bảy Ngàn đã thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động. Cụ thể, trong năm nay đã vận động các mạnh thường quân xây dựng 5 căn nhà tình thương ở ấp 4A và ấp 4B, giúp 2 ấp này không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn còn xây dựng 2 mô hình gồm: mô hình “Chức sắc, chức việc đồng bào các tôn giáo đoàn kết chăm lo hộ nghèo” và mô hình “Hộ đồng bào Công giáo đăng ký không tham gia tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật và học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mục đích thực hiện 2 mô hình này nhằm tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thị trấn.

Theo ông Hiền, chỉ cần người cán bộ mặt trận thật sự có tâm huyết với công việc thì vất vả cỡ nào cũng có thể vượt qua. Được biết, ông Hiền đã đến tuổi về hưu nhưng do nhận được sự tin tưởng, quý mến từ lãnh đạo thị trấn nên ông vẫn đang tiếp tục vai trò của người chủ tịch gương mẫu.

Nhờ những cán bộ tận tâm trên đã giúp cho hoạt động của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật. Theo đó, mặt trận các cấp phối hợp cùng các tổ chức thành viên và các ngành tuyên truyền, triển khai học tập từ trong nội bộ đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” và Chương trình “An sinh phúc lợi xã hội”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Từ đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng quan trọng đưa tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới.

Ông Huỳnh Hữu Kế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Cần phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận

Trong giai đoạn hiện nay, việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được Nghị quyết Đại hội XII của Đảng khẳng định.

Để tiếp tục phát huy vai trò to lớn của mình, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Mặt trận trong hệ thống chính trị. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về thi đua yêu nước trong các cuộc vận động chung và từng lĩnh vực cụ thể. Vận động nhân dân tham gia vào các vấn đề: Toàn dân thi đua làm kinh tế giỏi, làm giàu hợp pháp; vận động xây dựng đời sống văn hóa, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội; biểu dương người tốt, việc tốt; bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, phê phán, đấu tranh chống tệ quan liêu, mất dân chủ, lợi dụng dân chủ vi phạm pháp luật…

Tiếp tục đẩy mạnh 3 cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày vì người nghèo” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phối hợp, nâng cao chất lượng cuộc vận động, phong trào thi đua của các thành viên Mặt trận. Vận động nhân dân tham gia các dự án, chương trình về môi trường, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vận động các đơn vị, cá nhân hảo tâm góp công, góp của tham gia công tác từ thiện nhân đạo; tích cực phòng chống thiên tai, dịch bệnh…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>