Vì đàn em thân yêu !

29/07/2016 | 08:32 GMT+7

Thời gian qua, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về trẻ em, với tên gọi của phong trào là “Vì đàn em thân yêu”…

Chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn trao quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp.

Nhớ về những lần đi khảo sát các cảnh đời đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh để kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, chị Nguyễn Thị Thu Ba, Bí thư Chi đoàn Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chia sẻ: “Nhiều hoàn cảnh khó khăn không tưởng tượng được, nhưng điều làm mình xúc động nhất là các em vẫn cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.

Lật từng tấm hình với những bài viết về hoàn cảnh các em, dừng lại tấm hình cô bé có đôi mắt buồn, chị Thu Ba cùng các đoàn viên của chi đoàn vẫn không sao quên được hoàn cảnh đáng thương của em Nguyễn Thị Ngọc Sinh, ở ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy. Mẹ qua đời khi Sinh mới 7 tuổi, cha em đi làm thuê tận Thành phố Hồ Chí Minh để kiếm tiền lo cho cuộc sống của gia đình. Sinh cùng người em trai ở nhà với ông bà nội. Ông bà nội cũng nghèo, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, nên đâu thể lo cho hai em tươm tất. Qua khảo sát và biết được cụ thể hoàn cảnh của em, chi đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên cơ quan đóng góp hỗ trợ Ngọc Sinh 150.000 đồng/tháng. Số tiền không nhiều, nhưng đã giúp em trang trải phần nào chi phí học tập và khó khăn trong cuộc sống. Ngọc Sinh bộc bạch: “Lần nào có anh chị trên tỉnh xuống thăm em mừng lắm luôn. Xuống đây anh chị nói em cố gắng học, học giỏi để kiếm cái nghề nuôi sống mình và giúp đỡ ông bà nữa. Ráng học giỏi để khi đi vận động mạnh thường quân hỗ trợ cũng dễ hơn. Ông bà nội của em cũng mừng lắm”.

Chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017 và Tết Trung thu sắp tới, Chi đoàn Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã lên kế hoạch vận động tặng quà các em nhỏ. Chị Nguyễn Thị Thu Ba cho biết thêm: “Chi đoàn dự kiến vận động 1.000 quyển tập để hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong ngày tựu trường tới. Tới đây, với vai trò và trách nhiệm trong công tác chữ thập đỏ của tỉnh, chúng tôi sẽ cố gắng kêu gọi để nhiều em được giúp đỡ, để con đường đến trường của học sinh nghèo dễ dàng hơn”.

Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được các cơ sở đoàn từ tỉnh đến huyện và các xã, phường, thị trấn đặc biệt quan tâm. Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới thiếu nhi đã được thực hiện. Hoạt động “Vì đàn em thân yêu” đã rộng khắp và được tổ chức khá thường xuyên, nhất là vào các dịp lễ, tết, đều có các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, để con em cán bộ, công chức, viên chức và học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, trẻ mồ côi có sân chơi lành mạnh. Em Trần Văn Lợi, học sinh khiếm thị Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, bộc bạch: “Bên trường em hay có mấy anh chị đến thăm lắm, tụi em nghe giới thiệu là ở trên tỉnh, ở thành phố Vị Thanh xuống đây thăm tụi em. Tuy không tham gia các trò chơi dân gian cùng các bạn, nhưng em cũng được ca hát chung với các anh chị, mỗi lần như vậy em vui quá trời”.

Với nội dung hoạt động phong phú, hình thức đa dạng, nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Anh Lê Văn Hai, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã trao tặng hơn 100 phần quà cho trẻ em là con em cán bộ, công chức, viên chức của ngành và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đối với những trẻ em nghèo, sau khi biết được hoàn cảnh của các em, chúng tôi đã đến tận nhà để khảo sát, sau đó, vận động sự đóng góp của mọi người lo cho các em”.

Công tác chăm sóc thiếu nhi, nhi đồng luôn được tuổi trẻ tỉnh nhà chú trọng, đẩy mạnh. Mỗi một hoạt động được tổ chức, đã góp thêm nhiều niềm vui cho trẻ em, nhất là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Ban thanh, thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, nói: “Tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng thúc đẩy phong trào thiếu nhi trong toàn tỉnh phát triển lên một bước mới. Thời điểm này, chúng tôi đang tích cực vận động tập vở, quần áo để trao tặng các em học sinh vào đầu năm học mới…”.

Từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà cho 200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Phước Hưng (huyện Phụng Hiệp), xã Xà Phiên (huyện Long Mỹ), xã Vĩnh Tường (huyện Vị Thủy), tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Trao 50 suất học bổng Vừ A Dính cho học sinh là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi, 190 suất học bổng Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Hậu Giang cho đội viên vượt khó học tốt, tổng trị giá khoảng 160 triệu đồng…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>