Tiền đề phát triển mới cho công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà

20/12/2021 | 19:08 GMT+7

Sau một ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp, tạo tiền đề phát triển mới cho công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà trong 5 năm tới.

Do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 nên đại hội được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại 9 điểm cầu trong toàn tỉnh. Dù vậy, đại hội vẫn diễn ra với tinh thần nghiêm túc, hoàn thành đúng các nội dung, chương trình theo đúng Điều lệ và hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam.

Bà Đỗ Thị Thu Thảo (phải), Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, tặng quà cho đại hội. Ảnh: Đ.BẢO

Nhiệm kỳ đạt nhiều thành tựu

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích các cấp hội thực hiện được trong nhiệm kỳ qua, bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cho biết: “Điểm nhấn quan trọng trong nhiệm kỳ qua của các cấp hội là hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Các cấp hội đã thực hiện nhiều hoạt động, mô hình được xây dựng phù hợp với điều kiện của chị em để hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ nghèo như: phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, tổ hùn vốn, nhóm phụ nữ tiết kiệm, góp vốn xoay vòng cất nhà, hỗ trợ sinh kế cho hội viên, phụ nữ...”.

Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 ra mắt tại Đại hội. Ảnh: Đ.BẢO

Theo Hội LHPN tỉnh, thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, các cấp hội đã huy động hơn 109 tỉ đồng giúp cho 39.000 lượt chị mượn vốn thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, qua việc thực hiện Cuộc vận động “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, giúp nhau giảm nghèo bền vững” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của phụ nữ, phát huy hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa và được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ đồng tình ủng hộ; hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội được thực hiện hiệu quả, với tổng dư nợ trên 942 tỉ đồng đã tạo điều kiện cho hơn 30.000 hộ hội viên, phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhiệm kỳ qua, Hội LHPN tỉnh tích cực, chủ động tham mưu cho tỉnh nhiều nội dung, chương trình quan trọng; thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển mạnh mẽ, khẳng định và nâng cao vị trí, vai trò của người phụ nữ trong xã hội. Các cấp hội đã chủ động phối hợp, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hình thức sinh hoạt. Nội dung các phong trào được hội phát động cụ thể, dễ thực hiện, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; đồng thời, hướng đến giải quyết những khó khăn, hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ nghèo, yếu thế gắn với nhu cầu, nguyện vọng của đa số chị em phụ nữ trong tỉnh.

Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, yêu quê hương, đất nước; lan tỏa sức sáng tạo của phụ nữ trên tất cả các ngành, các cấp, các lĩnh vực; tạo động lực để chị em phấn đấu vươn lên tự hoàn thiện và khẳng định trong gia đình và xã hội. Đặc biệt, trong công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ của tỉnh đã đạt những thành tựu quan trọng, chị em được quan tâm, tạo cơ hội tốt hơn khi đảm nhận và khẳng định mình trên các cương vị lãnh đạo, quản lý. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là 20%, đứng thứ 2 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cao hơn mức trung bình của khu vực và cả nước; có 3/16 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là nữ; 2/6 đồng chí nữ đại biểu Quốc hội. Đây là những con số rất đáng tự hào trong công tác cán bộ nữ của tỉnh Hậu Giang.

Nhiều nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới

Với mục tiêu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và xây dựng tổ chức hội vững mạnh; phát huy phẩm chất truyền thống tốt đẹp của phụ nữ, đoàn kết, nhân ái, tự tin, năng động để phát triển và nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ; vận động thực hiện bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, tích cực tham gia vào quá trình phát triển nhanh và bền vững của tỉnh, Đại hội đã đề ra Nghị quyết nhiệm kỳ 2021-2026 với 8 chỉ tiêu chủ yếu.

Cụ thể như hàng năm, hội giúp ít nhất 1% hộ có phụ nữ thoát nghèo; hỗ trợ nâng cao năng lực cho 40 phụ nữ làm chủ doanh nghiệp/quản lý hợp tác xã/chủ hộ kinh doanh; phối hợp đào tạo nghề cho 1.000 lao động nữ. Đến cuối nhiệm kỳ, vận động, hỗ trợ thành lập mới 4 hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý. Đến cuối nhiệm kỳ, tăng thêm 7.000 hội viên; duy trì 100% cơ sở hội có tỷ lệ tập hợp hội viên trên 50%...

Nhắn nhủ tại đại hội, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo đề nghị nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp hội trong tỉnh cần tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nhất là ở cơ sở; phấn đấu không có chi, tổ hội yếu kém. Hội cần đa dạng các hình thức thu hút, tập hợp phụ nữ đi làm ăn xa, nữ công nhân lao động trong khu, cụm công nghiệp; linh hoạt sáng tạo trong xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, phản biện và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Với mong muốn phong trào phụ nữ tỉnh nhà phát triển hơn nữa, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đề nghị các cấp hội tập trung và chủ động phối hợp, tham mưu thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội và cán bộ nữ các cấp, đáp ứng yêu cầu công tác hội và phong trào phụ nữ. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn, giới thiệu những chị em có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp ủy, chính quyền, bộ máy lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp.

Hội cần phối hợp tham gia mạnh mẽ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường các hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ phát trển kinh tế theo hướng liên kết, ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, nâng cao giá trị hàng hóa. Phát huy và nhân rộng các mô hình điển hình làm kinh tế hiệu quả do phụ nữ làm chủ; tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm công tác hội.

“Hội cần chú trọng phong trào “Phụ nữ Hậu Giang thi đua xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” gắn với xây dựng người phụ nữ Hậu Giang “Đoàn kết, nhân ái, tự tin, năng động”; phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển tỉnh nhà ngày càng văn minh, hạnh phúc”, ông Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh.

“Thành công của đại hội là bước khởi đầu đầy năng lượng tích cực cho một hành trình dài còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Do đó, trong nhiệm kỳ mới, cán bộ, hội viên, phụ nữ chúng tôi sẽ tiếp tục học tập, phấn đấu, rèn luyện kỹ năng, tiếp tục phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ để ngày càng thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm giới, khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình, xã hội. Mặt khác, mỗi phụ nữ hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, khát vọng vươn lên tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, góp phần đưa tỉnh phát triển hài hòa, bền vững”, bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, khẳng định. 

 

MỸ AN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>