Thực hiện tốt vai trò chăm lo cho công đoàn viên, người lao động

16/03/2022 | 08:18 GMT+7

Trong quý I năm nay, các cấp công đoàn của tỉnh phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã trao tặng tổng số 39.447 phần quà cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Nổi bật là tổ chức “Tết Sum vầy - Xuân Bình an” và đi thăm, tặng quà cho cán bộ, CNVCLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Hoạt động này được các cấp công đoàn đồng loạt tổ chức và đã trao tặng tổng số 39.447 phần quà (mỗi phần từ 200.000 đến 1.000.000 đồng) cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 13,4 tỉ đồng. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trao tặng 4.667 phần quà với tổng số tiền hơn 1,9 tỉ đồng.

Theo ông Trần Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, qua báo cáo của các công đoàn cơ sở trực thuộc về tình hình lương, thưởng tết cho đoàn viên và người lao động thấp nhất là 1,9 triệu đồng, cao nhất là 180 triệu đồng/người. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở còn phối hợp với chủ doanh nghiệp tặng 23.321 phần quà với tổng trị giá hơn 6,8 tỉ đồng và tổ chức cho công nhân, người lao động nghỉ tết theo đúng quy định.

Cũng theo ông Sơn, trong quý I, đơn vị đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động và nắm thông tin tình hình tư tưởng đoàn viên, người lao động. Qua đó, kịp thời phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất và tinh thần như thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để họ an tâm tham gia lao động sản xuất.

Ông Nguyễn Minh Khả, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho biết, qua khảo sát nắm tình hình tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, tiền thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho công đoàn viên, người lao động cao nhất 9 triệu đồng/người, thấp nhất 3 triệu đồng/người. Cùng với đó, các công đoàn cơ sở trực thuộc tập trung tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Trong đó, các công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức thăm, chúc tết và tặng 3.232 phần quà cho công nhân, người lao động với tổng trị giá hơn 1,7 tỉ đồng. “Chúng tôi còn chi hỗ trợ mỗi suất 300.000 đồng cho 169 công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn Tổng LĐLĐ Việt Nam với tổng số tiền gần 51 triệu đồng; thăm, tặng quà cho 4 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động với tổng số tiền 4,5 triệu đồng…”, ông Khả cho biết thêm.

Còn theo ông Đào Văn Công, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, một trong những kết quả hoạt động tích cực của đơn vị trong quý I năm nay chính là hoạt động chăm lo cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tiêu biểu như các công đoàn cơ sở trực thuộc quan tâm động viên, thăm hỏi, tổ chức tặng quà cho hơn 172 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, thai sản với tổng số tiền hơn 42,3 triệu đồng.

Các công đoàn cơ sở cũng tổ chức trao tặng 3.384 phần quà cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng. Cũng theo ông Công, trong quý, đơn vị bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng 2 mái ấm công đoàn cho các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền hơn 80 triệu đồng. Thông qua các hoạt động chăm lo thiết thực đã tạo thêm sự gắn bó giữa tổ chức công đoàn với công đoàn viên, người lao động. 

LĐLĐ tỉnh thông tin, trong quý I năm nay, công đoàn đã cùng với chính quyền và các ban, ngành liên quan tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt các công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền cùng cấp quan tâm, chăm lo đến sức khỏe và thu nhập của cán bộ, đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cấp công đoàn còn phối hợp với chính quyền quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động. Đặc biệt, công tác chăm lo cho cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, các cấp công đoàn bàn giao 6 căn “Mái ấm công đoàn” cho công đoàn viên với tổng số tiền hỗ trợ xây dựng 175 triệu đồng; phê duyệt dự án vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho CNVCLĐ thuộc LĐLĐ thành phố Ngã Bảy với số tiền 100 triệu đồng; chi hỗ trợ bữa ăn cho 251 đoàn viên, người lao động thực hiện “3 tại chỗ” trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền 251 triệu đồng...

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>