Thủ lĩnh thanh niên hai giỏi

22/06/2016 | 07:57 GMT+7

Đó là cách gọi thân thương mà nhiều người đặt cho anh Phạm Văn Dũng, Phó Bí thư Thị đoàn thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A. Không chỉ nhiệt tình với công tác đoàn ở địa phương, anh Dũng còn giỏi làm kinh tế gia đình.

Anh Phạm Văn Dũng.

Trên đường vào nhà anh Dũng, người bạn đồng hành Lê Thanh Bình, cán bộ Huyện đoàn Châu Thành A, đã cung cấp cho tôi khá nhiều thông tin về nhân vật sắp gặp. “Ít ai được như ông Dũng, vừa làm tốt phong trào đoàn, vừa làm kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm…”, anh Bình khoe một lèo.

Nhà anh Dũng cách chợ Bảy Ngàn không xa lắm, đường sá cũng dễ đi, nhưng phải qua một chuyến đò trên kênh xáng Xà No. “Tới nhà rồi”, anh Bình nói và chỉ tay vào căn nhà tường kiên cố, mới toanh. Đó là tài sản lớn nhất mà hai vợ chồng anh Dũng tích góp được sau 6 năm nên nghĩa vợ chồng. Trên các vách tường nhà treo nhiều ảnh kỷ niệm của hai vợ chồng và đứa con trai 6 tuổi, khiến những người khách như tôi và anh Bình cảm thấy nể phục về tổ ấm hạnh phúc này.

Khi tôi ngỏ ý muốn tìm hiểu cơ ngơi làm ăn của gia đình thì anh Dũng đồng ý ngay. Khu vườn nhà anh không rộng lắm, chỉ khoảng 4.000m2, nhưng hơn 200 gốc cây xoài cát Hòa Lộc và một số giống xoài khác được trồng ngay hàng thẳng lối, tươi tốt nhờ bàn tay chăm sóc cần mẫn của chủ vườn. Anh Dũng khoe, vụ thu hoạch mới đây, vườn xoài này mang lại cho gia đình gần 50 triệu đồng, trừ chi phí chăm sóc cũng còn lời hơn 30 triệu đồng. Hiện tại, anh đang tỉa cành để chuẩn bị cho vụ nghịch sẽ cho trái trước Tết Nguyên đán 2017. Tận dụng diện tích đất trống cặp bên hông nhà, anh còn nuôi thêm gà, vịt để tăng thêm thu nhập. Cơ ngơi chỉ có thế, nhưng mỗi năm gia đình anh cũng bỏ túi hơn trăm triệu đồng.

Anh Dũng coi vùng đất Châu Thành A như quê hương thứ hai của mình, còn nơi “chôn nhau cắt rốn” của anh ở miệt Vũng Liêm của tỉnh Vĩnh Long. Dần dà hỏi thêm, tôi biết được chuyện tình đẹp “như trong phim” giữa anh và vợ Lê Thị Lệ Thu cách đây khoảng 7 năm. Lúc đó, anh Dũng tình cờ gặp và quen biết với ông Lê Văn Sáu và bà Huỳnh Thị Cẩm An (ba mẹ vợ của anh), trong một dịp hai ông bà đi chơi ở tỉnh Vĩnh Long. Thấy người thanh niên hiền lành, thật thà, ăn nói có duyên nên ông Sáu, bà An thấy thích và rủ anh Dũng về nhà chơi. Được người lớn quý mến nên anh Dũng nhận lời ngay. Không ngờ chuyến đi ấy giúp anh gặp và “say nắng” chị Lệ Thu. Thấy con trẻ tâm đầu ý hợp nên gia đình đôi bên cũng không ngăn cản. Thế là đám cưới của người con gái miền Hậu Giang với anh trai xứ vườn Vĩnh Long được tổ chức trong sự chúc phúc của họ hàng, bè bạn.

Cưới xong, anh quyết định về quê vợ lập nghiệp, tài sản hai vợ chồng có được là vườn xoài cát Hòa Lộc rộng 4.000m2 do gia đình chị Lệ Thu cho. Thời gian đầu chưa quen, nên anh Dũng gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc, bởi giống xoài cát Hòa Lộc không dễ trồng một chút nào. Nhớ lại câu nói của người xưa “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, anh đã mày mò học hỏi những thứ chưa biết từ những chủ vườn xung quanh. Đến giờ anh có thể nói rành mạch các bước kỹ thuật từ lúc xử lý để cây ra bông cho đến khi thu hoạch. Vườn xoài đang phát triển tươi tốt và cho thu nhập cao hàng năm đã chứng minh cho sự “mát tay” của người thanh niên này. Anh nhớ lại những lúc xoài ra bông mà gặp mưa dầm vào ban đêm, một mình anh phải dùng đèn pin để leo lên từng cây rung cho nước mưa rơi xuống, nếu không làm vậy thì bông xoài sẽ rụng hết, trắng tay như chơi.

Thấy anh nói chuyện làm nông say sưa quá, nên tôi hỏi đùa một câu: Làm kinh tế gia đình như vậy có ảnh hưởng đến việc ở cơ quan hay không? Anh Dũng đáp ngay: “Không có, phải thu xếp thời gian hợp lý để hoàn thành tốt cả 2 việc cùng một lúc. Hôm nào cần xịt thuốc cho xoài thì tôi thức dậy từ 1-2 giờ khuya, làm xong là cũng vừa kịp giờ đến cơ quan. Dù vất vả lắm nhưng bản thân phải làm tròn trách nhiệm mà mọi người giao phó”.

Nhờ có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn nên anh Dũng nhận được không ít giấy khen từ Tỉnh đoàn Hậu Giang, UBND huyện Châu Thành A,… Với vai trò Phó Bí thư Thị đoàn thị trấn Bảy Ngàn, anh đã tích cực vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa như: kè mé các tuyến kênh có nguy cơ sạt lở, phát quang bụi rậm và đắp taluy nhiều tuyến đường, vận động quà hỗ trợ cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Những lần tham gia công tác đoàn cũng để lại cho anh nhiều kỷ niệm khó phai. Nhớ nhất là lần anh cùng đoàn công tác của Huyện đoàn Châu Thành A đến thăm, giao lưu tại đảo Hòn Mấu (tỉnh Kiên Giang). Khi ấy, đoàn đã tổ chức nhiều trò chơi, tặng quà cho trẻ em trên đảo. Đến ngày về, nhiều em chạy theo, quyến luyến, khiến mỗi thành viên trong đoàn rất xúc động.

Mới 35 tuổi đời, anh Dũng đã có được một cuộc sống khá đầy đủ khiến nhiều người nể phục, nhưng không vì thế mà anh thấy tự mãn. Khi được hỏi về điều day dứt hiện nay, anh Dũng tâm sự: “Kinh tế gia đình bây giờ ổn rồi, nhưng công việc thì còn nhiều nỗi trăn trở lắm. Dù đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, nhưng nhiều thanh niên chưa chịu tham gia sinh hoạt đoàn, không ít trường hợp còn sa ngã vào các tệ nạn xã hội. Nghĩ tới điều đó thì thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn trong thời gian tới…”.

Rất nhiệt tình với công tác đoàn

Đó là lời nhận xét của anh Lê Thành An, Bí thư Thị đoàn thị trấn Bảy Ngàn, về anh Dũng. Anh An cho biết thêm: “Dũng cũng rất hòa đồng với mọi người, cần cù trong chuyện làm ăn nên được nhiều người quý mến”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>