Thanh niên với phong trào lập thân lập nghiệp

29/12/2016 | 08:31 GMT+7

Không chỉ xung kích tình nguyện trong các hoạt động đoàn, hội hay các phong trào thanh thiếu niên mà thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên khá giàu.

Nhờ có hướng đi đúng, thu nhập từ cây sen đã góp phần giúp cho gia đình anh Tước ổn định hơn.

Được sự giới thiệu của cán bộ đoàn, chúng tôi ghé thăm cánh đồng sen rộng hơn 5.000m2 của anh Trần Minh Tước, ở ấp Mỹ Thuận 2, xã Phụng Hiệp, thấy rõ được những nỗ lực, phấn đấu vươn lên của thanh niên này.

Thay vì canh tác lúa 1 năm 2 vụ như trước, thu nhập bấp bênh vì được mùa mất giá, đầu tháng 4-2016, được Xã đoàn Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp giới thiệu mô hình trồng sen cho hiệu quả kinh tế cao, anh Tước bỏ hẳn vụ Hè thu để cải tạo 5 công đất trồng sen Đài Loan. Sau 3 tháng chăm sóc, vụ sen đầu tiên mang về lợi nhuận cho anh Tước hơn 30 triệu đồng.

Đang cải tạo lại ruộng chuẩn bị cho vụ sen mới, anh Tước vui vẻ cho biết: Sen là loại dễ trồng, phù hợp với những vùng đất trũng, đất xấu, trồng một lần có thể thu hoạch kéo dài. Với 5 công sen, mỗi ngày tôi thu hoạch khoảng 70-80kg gương, có lúc rộ lên thì hơn trăm ký. Đặc biệt, gương sen ăn có tác dụng trong điều trị bệnh nên hiện rất nhiều người ưa chuộng. Cũng vì thế mà giá bán luôn ở mức từ 11.000-15.000 đồng/kg.

Thông qua việc xây dựng và nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, đến nay, các cấp bộ đoàn trong huyện Phụng Hiệp đã xây dựng được trên 46 mô hình, 38 câu lạc bộ, tổ/nhóm làm ăn hiệu quả cho thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm, góp phần giúp hội viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Năm 2007, từ nguồn vốn tích góp được, anh Lý Út Nữa, ở ấp Mỹ Lợi, thị trấn Cây Dương, đầu tư nuôi thử nghiệm 4 con trăn theo hình thức nuôi lồng. Hiệu quả mang lại tuy có nhưng chưa làm thanh niên này hài lòng.

Qua thời gian tìm tòi, học hỏi trên sách báo cũng như kinh nghiệm của những người đi trước, anh Nữa mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư chuồng trại, mở rộng quy mô và áp dụng kỹ thuật nuôi trăn trên đệm lót sinh học. Theo anh Nữa, với cách nuôi này vừa tiết giảm được thời gian chăm sóc, vừa giúp xử lý tốt mùi hôi, không làm ô nhiễm môi trường. Sau 2 năm áp dụng, đàn trăn của anh Nữa luôn đạt trọng lượng từ 40-50kg/con, màu da đẹp nên được các thương lái tận Cà Mau, Cần Thơ tìm đến thu mua.

Hiện nay, với đàn trăn hơn 120 con, mỗi năm anh Nữa xuất bán hơn 20 con. Với giá bán 220.000 đồng/kg, mỗi năm anh thu nhập gần 200 triệu đồng. Anh Nữa vừa cất xong ngôi nhà khang trang trị giá hơn 300 triệu đồng. “Trước khi phát triển mô hình nuôi mới, tôi cũng nghiên cứu rất kỹ. Đây là mô hình dễ áp dụng nên nhiều thanh niên trong ấp và các địa phương khác đến tham quan học hỏi, bản thân tôi cũng nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm hay cung cấp con giống và hỗ trợ kỹ thuật cho những ai mới bước vào nghề”, anh Nữa cho biết.

Hưởng ứng phong trào Bốn đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp của Trung ương Đoàn, Huyện đoàn Phụng Hiệp luôn xác định chăm lo đời sống đoàn viên, thanh niên, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tính đến nay, thông qua 36 tổ vay vốn, Huyện đoàn nhận ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội cho hơn 236 đoàn viên, thanh niên vay làm ăn, tổng số tiền trên 26 tỉ đồng. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế có triển vọng trong chăn nuôi, trồng màu xen canh mía, trồng cây có múi…

Chị Dương Thị Thùy Trang, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, cho biết: “Phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp là một trong 3 phong trào mà chúng tôi chọn làm khâu đột phá để thực hiện thời gian qua. Chính vì thế mà các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở đã căn cứ vào điều kiện sản xuất từng khu vực để xây dựng và nhân rộng những mô hình làm ăn cho thanh niên nông thôn. Hiệu quả của các mô hình được minh chứng cụ thể nhất khi năm qua toàn huyện có 87 thanh niên vươn lên thoát nghèo”.

Cũng theo chị Trang, để phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp được phát triển hơn trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phụng Hiệp chỉ đạo cho các cấp bộ đoàn làm tốt hơn nữa công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo điều kiện cho thanh niên tham quan học hỏi những mô hình kinh tế hiệu quả, từ đó có điều kiện để xây dựng mô hình làm ăn phù hợp và tiếp cận kịp thời nguồn vốn ưu đãi. Riêng Huyện đoàn sẽ tích cực phối hợp với ngành liên quan mở các lớp đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, góp phần giảm thiểu tình trạng thanh niên nông thôn thất nghiệp... 

Bài, ảnh: T.DUY - N.ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>