Tháng công nhân với những hoạt động chiều sâu

07/04/2017 | 07:43 GMT+7

Ngay từ đầu tháng 4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có kế hoạch tổ chức Tháng công nhân năm 2017 (tháng 5). Với chủ đề: “Công đoàn Hậu Giang vì lợi ích của đoàn viên công đoàn”, diễn ra từ ngày 28-4 đến ngày 2-6, Tháng công nhân năm nay các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đoàn viên... Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, về vấn đề này.

Việc tổ chức phát động Tháng công nhân đã trở thành thường lệ của các cấp công đoàn, xin bà cho biết, hoạt động Tháng công nhân hằng năm có được tổ chức theo lối mòn không ?

- Năm 2012 là năm đầu tiên tổ chức Tháng công nhân theo chỉ đạo của Trung ương. Việc tổ chức Tháng công nhân hằng năm trở thành thông lệ với những hoạt động trọng tâm, sôi nổi của tổ chức công đoàn hướng về người lao động.

Qua 5 năm hưởng ứng và phát động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa các chủ đề của từng năm do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động phù hợp với điều kiện thực tế tỉnh nhà. Điển hình, năm 2015, chủ đề Tháng công nhân có tên gọi: “Công đoàn Hậu Giang: Đồng hành phát triển doanh nghiệp, lao động hài hòa, ổn định cuộc sống trong công nhân, viên chức, lao động”; chủ đề năm 2016: “Công đoàn Hậu Giang: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển đoàn viên, chăm lo cuộc sống, ổn định việc làm cho công nhân lao động”. Căn cứ vào nội dung chủ đề từng năm mà xây dựng kế hoạch chi tiết với các nội dung phù hợp, tránh rập khuôn, lối mòn.

5 năm qua, Tháng công nhân đã gặt hái những kết quả nổi bật. Cụ thể, đã trao hơn 380 “Mái ấm công đoàn”, tặng trên 10.340 phần quà cho công nhân viên chức lao động, tặng gần 200 suất học bổng cho học sinh là con công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phấn đấu vươn lên học khá, giỏi. Các cấp công đoàn còn thực hiện nhiều công trình, phần việc làm lợi cho tỉnh trên 46 tỉ đồng; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho công nhân viên chức lao động sau những giờ lao động mệt mỏi.

Từ các hoạt động của Tháng công nhân hằng năm đã tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp cho người lao động và người sử dụng lao động. Tạo động lực cho người lao động làm ra nhiều sản phẩm chất lượng. Người sử dụng lao động cũng phối hợp với công đoàn thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho công nhân viên chức lao động. Điều này khẳng định được vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn là cầu nối trong xây dựng hài hòa mối quan hệ giữa người sử dụng lao động với người lao động.

Xin bà cho biết, so với các năm qua, Tháng công nhân năm 2017 có gì mới hơn trong nội dung thực hiện ?

- Để thực hiện chủ đề năm 2017 của Tổng LĐLĐ Việt Nam “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, chúng tôi xây dựng chủ đề thực hiện trong Tháng công nhân 2017: “Công đoàn Hậu Giang vì lợi ích của đoàn viên công đoàn” với các hoạt động mang tính mới, sáng tạo hơn so với những năm trước. Nổi bật như: Tổ chức thăm và tặng quà cho công đoàn viên bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động; tặng quà và “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân viên chức lao động nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giữa doanh nghiệp với người lao động...

Để nâng cao chất lượng Tháng công nhân cũng như tránh tình trạng tổ chức các hoạt động hình thức, các cấp công đoàn cần tập trung những biện pháp nào, thưa bà ?

- Để tránh hình thức, thiếu hiệu quả, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn cụ thể hóa kế hoạch tháng bằng những việc làm thiết thực, hướng về quyền và lợi ích đối với đoàn viên; tạo khí thế thi đua sôi nổi, đem đến cho công nhân viên chức lao động những hoạt động mang tính chiều sâu, hiệu quả. Điểm nhấn nổi bật trong Tháng công nhân năm nay là các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng người lao động được đặt lên hàng đầu.

Các đơn vị LĐLĐ trực thuộc cần tổ chức tham mưu cho các cấp ủy đảng, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền và vận động mạnh thường quân quan tâm chăm lo, động viên, thể hiện tình cảm, chia sẻ khó khăn, giúp đoàn viên công đoàn ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, làm việc.

Thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Tháng công nhân ra sao, thưa bà ?

- Kế hoạch Tháng công nhân năm 2017 của tỉnh đã được xây dựng hoàn chỉnh và sẽ triển khai đến các cấp công đoàn. Lễ phát động được chính thức tổ chức vào sáng ngày 27-4 tại Khu công nghiệp Sông Hậu.

Thời điểm này, các cấp công đoàn đang rà soát danh sách đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gửi về LĐLĐ tỉnh tổng hợp, sau đó tổ chức thành lập đoàn đến thăm, tặng quà trước khi diễn ra Lễ phát động. Các đơn vị cũng đang tham mưu cho lãnh đạo thành lập Ban chỉ đạo Tháng công nhân ở cấp mình; các doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, vận động doanh nghiệp quan tâm chăm lo người lao động hơn nữa nhân dịp Tháng công nhân. Đồng thời, các cấp công đoàn còn tổ chức vận động mạnh thường quân tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, phát động và hưởng ứng đợt thi đua ngắn hạn trong tháng. Công tác chuẩn bị cho cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân viên chức lao động cũng được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tham mưu, xây dựng kế hoạch khá chặt chẽ.

Bà Lê Thị Thanh Lam: Tháng công nhân năm 2017 cũng là tháng thực hiện Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

 

Xin cảm ơn bà !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>