Tháng công nhân năm 2016: Vì sự phát triển chung

27/04/2016 | 19:16 GMT+7

Hôm nay (28-4), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ mít-tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động (1-5) và phát động Tháng công nhân năm 2016. Với chủ đề “Công đoàn Hậu Giang đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển đoàn viên, chăm lo cuộc sống, ổn định việc làm cho công nhân lao động”, Tháng công nhân năm nay sẽ có nhiều hoạt động trọng tâm. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết:

- Với chủ đề trên, Tháng công nhân năm nay nhằm tiếp tục tôn vinh giai cấp công nhân, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn; thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ tập hợp, đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp chính là sự quan tâm của tổ chức công đoàn và toàn xã hội đối với công nhân lao động và doanh nghiệp.

Các hoạt động trong Tháng công nhân năm nay không chỉ dừng lại ở việc phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động mà còn hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Trong đó, ấn tượng nhất là chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, giúp công nhân, doanh nghiệp hiểu nhau hơn và cùng nhau hợp tác vì sự phát triển bền vững.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh có chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào trong Tháng công nhân năm nay, thưa bà ?

- LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về lịch sử 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5); truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, khơi dậy, bồi đắp lòng yêu nước và cổ vũ tinh thần tự hào dân tộc, hướng về biên giới, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Các tổ chức công đoàn sẽ đẩy mạnh phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn” qua hoạt động tư vấn pháp luật, khám sức khỏe, đối thoại giữa chủ doanh nghiệp với công nhân, giám sát thực hiện chính sách với người lao động, tổ chức ngày hội công nhân lao động, tôn vinh lao động có thành tích xuất sắc, doanh nghiệp làm tốt chính sách việc làm, quan tâm chăm lo đời sống người lao động; trao tặng nhà “Mái ấm công đoàn”, giúp đỡ cán bộ, đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp. Các hoạt động này sẽ diễn ra sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong Tháng công nhân.

Những ngày này, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào thi đua lập thành tích hướng đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Mỗi người lao động đều nắm các nội dung liên quan đến công tác bầu cử và trách nhiệm của cử tri thông qua hoạt động tuyên truyền của công đoàn. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm trong chuỗi hoạt động của Tháng công nhân năm 2016, phấn đấu 100% số CNVCLĐ, công đoàn viên thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, tham gia đầy đủ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Thưa bà, quy mô tổ chức Tháng công nhân năm nay so với các năm trước có gì khác ?

- Các hoạt động trong Tháng công nhân năm nay lớn hơn so với vài năm trước, số lượng, chất lượng quà tặng, quy mô tổ chức được nâng lên với 500 phần quà, 97 “Mái ấm công đoàn”, 20 suất học bổng. Đặc biệt, điểm mới năm nay là Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức tọa đàm đối thoại với người lao động, tổ chức trưng bày sản phẩm do bàn tay của người lao động làm ra.

Tháng công nhân năm nay mỗi cấp công đoàn căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức một số hoạt động phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Công đoàn các cấp phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% trở lên về phát triển đoàn viên năm 2016; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và người lao động hoặc tọa đàm phát triển đoàn viên; tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp; hỗ trợ xây mới, sửa chữa “Mái ấm công đoàn”.

Tháng công nhân năm 2016 hứa hẹn gặt hái nhiều kết quả lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Xin cảm ơn bà !

NHƯ NGUYỆT thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>