Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

23/03/2016 | 07:20 GMT+7

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng công đoàn vững mạnh. Làm tốt công tác trên sẽ góp phần thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại các đơn vị, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn các cấp.

Thực hiện chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn khảo sát, đánh giá, dự báo tình hình phát triển doanh nghiệp, công nhân lao động, làm cơ sở cho việc đăng ký, giao chỉ tiêu kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS cho cả nhiệm kỳ.

Năm 2015, mặc dù tình hình lực lượng lao động có những biến động, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó, song với tinh thần cố gắng, các cấp công đoàn đã thành lập mới 16 CĐCS, phát triển mới hơn 3.250 đoàn viên.

Căn cứ vào tình hình phát triển đoàn viên của các đơn vị trong vài năm trở lại đây và tình hình doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, năm 2016, Tổng LĐLĐ Việt Nam giao chỉ tiêu cho LĐLĐ tỉnh phát triển mới 6.000 đoàn viên. Đây là chỉ tiêu khó và cao hơn so với các năm trước. Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Năm 2016, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục ưu tiên thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Với chỉ tiêu được giao, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung phát triển lực lượng đoàn viên ở các khu công nghiệp trên địa bàn; tập trung thành lập CĐCS ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, tăng tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân lao động ở những nơi thành lập công đoàn, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước”.

Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã có các biện pháp cụ thể, phân công rõ trách nhiệm cho từng cấp, từng cá nhân; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các đơn vị, doanh nghiệp. Đẩy mạnh khảo sát, tuyên truyền đến các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nghiệp đoàn ở những nơi có đủ điều kiện để thành lập CĐCS… Kết quả là từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động kết nạp được trên 650 đoàn viên mới, thành lập 1 CĐCS ngoài nhà nước.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoạt động, các cấp công đoàn còn quan tâm đến đổi mới hình thức, nâng cao nội dung và chất lượng hoạt động, phối hợp tốt trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

 Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở một số nơi vẫn còn khó khăn. Thực tế, các doanh nghiệp ngoài nhà nước ở tỉnh phần lớn có quy mô nhỏ, ngành nghề kinh doanh không ổn định, nhiều doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình gia đình, lao động thường xuyên thay đổi nên khó thành lập tổ chức công đoàn. Theo ông Ngô Hồng Luận, Chủ tịch LĐLĐ huyện Long Mỹ, trên địa bàn huyện không có nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động, nếu có thì cũng với quy mô nhỏ, số lượng lao động luôn biến động nên rất khó trong việc rà soát, tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS”.

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động đặt ra ngày càng cao. Muốn thực hiện tốt chức năng của mình, công đoàn cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó trước hết là phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Chỉ tiêu giao phát triển đoàn viên năm 2016 là khá nặng nề, đòi hỏi các cấp công đoàn cần nỗ lực, thay đổi nhận thức, tư duy, tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ CĐCS, nhất là cán bộ CĐCS khu vực ngoài nhà nước. Quan tâm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động và triển khai các mô hình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gắn với tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn. Hoạt động công đoàn cần hướng mạnh hơn nữa về cơ sở, tìm hiểu khó khăn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động; tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tuyên truyền, hướng dẫn họ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nội quy lao động tại doanh nghiệp... Có như thế thì công đoàn mới là chỗ dựa vững chắc, giúp người lao động yên tâm làm việc, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>