Tập trung nâng chất hoạt động hội, đoàn thể

24/02/2017 | 08:16 GMT+7

Các tổ chức hội, đoàn thể đóng vai trò quan trọng trong công tác vận động quần chúng thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian qua, huyện Long Mỹ đã thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, đến nay đạt những kết quả bước đầu.

Ông Võ Tấn Phát, ở ấp 2, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, đang chăm sóc rẫy dưa lê của gia đình.

Bắt tay vào nâng cao chất lượng hoạt động đoàn thể, công việc đầu tiên là thay đổi phương thức sinh hoạt chi, tổ hội. Những buổi sinh hoạt vốn nhàm chán, đơn điệu được lồng ghép với các mô hình sinh hoạt mới là mô hình, câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, nghề nghiệp của đoàn viên, hội viên. Như CLB hoa màu của hội nông dân; nông dân tham gia bảo vệ môi trường; CLB phòng, chống tội phạm của hội cựu chiến binh; tổ hùn vốn xoay vòng của hội liên hiệp phụ nữ… Từ đó, sinh hoạt của tổ, hội phong phú, hấp dẫn hơn.

Tại các buổi sinh hoạt, thông tin về chủ trương, chính sách mới của cấp ủy đảng, chính quyền được tuyên truyền một cách dễ hiểu, không còn mang tính áp đặt từ trên xuống nên người nghe được tiếp nhận một cách chủ động. Đoàn viên, hội viên tham gia thảo luận sôi nổi, không bỏ họp giữa chừng là những hiệu quả rõ nét nhất từ việc đổi mới phương thức sinh hoạt của các đoàn thể ở huyện.

Hội Nông dân huyện Long Mỹ là tổ chức có bước chuyển biến tích cực. Trước khi triển khai thực hiện kế hoạch, hoạt động của các chi, tổ hội ở địa bàn khá mạnh nhưng không đồng đều; chất lượng hội viên sinh hoạt không cao; chưa có mô hình mới, sáng tạo để tập hợp hội viên; vai trò điều hành của một số chi hội trưởng còn hạn chế, thiếu kỹ năng. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Mỹ, cho biết: “Sau khi có chỉ đạo của cấp trên, Hội Nông dân huyện tiến hành rà soát về số lượng, chất lượng sinh hoạt của hội viên. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hăng hái thi đua phát triển kinh tế - xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Nhiều mô hình kinh tế được xây dựng phát triển và duy trì hiệu quả”.

Ông Võ Tấn Phát, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng màu ở ấp 2, xã Lương Tâm, chia sẻ: “Tham gia vào tổ hợp tác, anh em có điều kiện giúp nhau về vốn, kiến thức, kinh nghiệm trồng trọt nên hiệu quả các mô hình đạt cao hơn. Trước đây, đa số thành viên trong tổ trồng dưa hấu giờ chuyển sang trồng dưa lê vì cho thu nhập ổn định. Tham gia tổ hợp tác được nhiều lợi ích lắm nên thu hút được khá đông anh em tham gia. Trong tổ bây giờ nhiều hộ đã từ nghèo trở nên khá giàu”.

Còn với Hội Cựu chiến binh huyện Long Mỹ, công tác giúp đỡ nhau giảm nghèo, tích cực tuyên truyền, vận động và tham gia xây dựng xã nông thôn mới trong hội viên được chú trọng. Chỉ riêng năm 2016, có gần 530 cựu chiến binh tham gia làm hàng rào cây xanh, 75 hội viên tham gia trồng cây xanh tạo bóng mát trên các tuyến đường…

Ngoài ra, một trong những giải pháp được chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động đoàn thể chính là xây dựng lực lượng đoàn viên, hội viên nòng cốt. Đây là những người có uy tín ở địa phương, có tâm huyết và thường xuyên tham gia sinh hoạt chi, tổ hội. Họ được ví như những người vừa là lực lượng chính thực hiện các phong trào, vừa truyền “lửa” đến các đoàn viên, hội viên khác. Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Long Mỹ, cho biết: “Để nâng cao chất lượng hoạt động hội, chúng tôi đã chỉ đạo cơ sở xây dựng lực lượng nòng cốt trong các chi, tổ hội qua việc sàng lọc từ các hoạt động thực tiễn cũng như chọn những cá nhân có uy tín trong tập thể. Sau đó, phân công mỗi người kèm cặp một hội viên yếu kém. Chỉ sau một thời gian ngắn, giải pháp này đã chứng minh hiệu quả, lực lượng nòng cốt đã “kéo” được hội viên yếu kém, bỏ sinh hoạt đến với hội một cách tích cực và nhiệt tình hơn”.

Năm 2016, toàn huyện phát triển mới hơn 890 hội viên phụ nữ, nâng tổng số hội viên đến thời điểm này lên hơn 13.660, đạt tỷ lệ 72,01%. Từ lực lượng hội viên nòng cốt, các chị đã xây dựng, sáng tạo ra các mô hình đem lại hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng sống cho hội viên khác. Tiêu biểu như mô hình tổ hùn vốn cất nhà; tổ phụ nữ tiết kiệm điện giúp đỡ cộng đồng…

Bà Trần Thị Trầm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ở ấp 3, xã Xà Phiên, cho biết: “Tổ hùn vốn cất nhà của ấp 3 đã cất và sửa chữa được 3 căn, tôi cũng là một trong những hộ nhận vốn cất nhà. Tổ này chị em hội viên thống nhất hùn vốn 3 lần/năm, mỗi lần hùn 5 triệu đồng/thành viên. Hình thức hùn vốn này được chị em hội viên thống nhất cao nên chi hội sẽ duy trì và nhân rộng”.

Còn bà Hà Thị Anh, ở ấp 2, xã Lương Tâm, chia sẻ: “Tổ tiết kiệm điện gắn với phụ nữ đơn thân, người già neo đơn, trẻ em mồ côi” thường xuyên tặng quà cho tôi, món quà không có giá trị vật chất nhiều nhưng mang đến niềm vui rất lớn”.

Ông Trần Văn Phúc, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ, cho biết: “Nhằm khắc phục những hạn chế, tiếp tục phát huy những ưu điểm của hội, đoàn thể, Ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách; bố trí, phân công đảng viên có năng lực, uy tín làm trưởng các đoàn thể ở ấp, khu vực; đổi mới phương thức, nội dung hoạt động… Phấn đấu đến năm 2020, số hội viên, đoàn viên các đoàn thể chính trị - xã hội đạt 80%; tỷ lệ chi hội trưởng hội, đoàn thể các ấp, khu vực là đảng viên đạt 65%; đoàn viên, hội viên các đoàn thể tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết đạt 98% trở lên”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>