Tạo điều kiện để phụ nữ phát huy khả năng làm kinh tế

22/06/2023 | 11:21 GMT+7

Để phụ nữ phát huy tốt vai trò quan trọng của mình trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, thời gian qua, Hội LHPN thành phố Ngã Bảy đã tập trung nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ. Nổi bật là các hoạt động hỗ trợ chị em phát huy vai trò trong phát triển mô hình kinh tế, tham gia kinh tế tập thể giúp nâng thu nhập và có đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

5ha vườn cây ăn trái giúp bà Toàn có nguồn thu ổn định khoảng 500 triệu đồng/năm.

Thực hiện nhiệm vụ của Hội về hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội cấp trên phát động…

Từ đó, giúp chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng  gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ. Hội còn triển khai nhiều hoạt động tiếp sức cho các mô hình phát triển kinh tế: hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, giúp vốn sinh kế, đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ pháp lý thành lập hợp tác xã, tham gia sản phẩm OCOP… Qua đó, nhiều chị phát huy được tiềm năng, lợi thế của mình trong sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao đời sống kinh tế gia đình.

Cũng như nhiều phụ nữ nông thôn khác, bà Nguyễn Kim Toàn, ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, rất giỏi trong việc chăm lo gia đình, con cái. Gần đây nhiều người còn biết đến bà với một vai trò khác là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tại địa phương.

“Tôi nhận thấy thời buổi hiện nay nếu mình làm ăn cá thể sẽ khó phát triển và kém bền vững nên tôi đã chủ động xin tham gia vào HTX nông nghiệp của ấp với mong muốn được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm sản xuất của chị em, đồng thời  tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của mình cũng dễ dàng hơn”, bà Nguyễn Kim Toàn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Phú, ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, cho biết.

Sau vài tháng tham gia HTX, vào thời điểm HTX củng cố lại bộ máy tổ chức, bà Toàn được các thành viên tín nhiệm chọn làm Giám đốc HTX. Với vai trò mới đã tạo thêm cơ hội cho bà Toàn phát huy năng lực của mình trong điều hành, quản lý hoạt động đơn vị.

HTX hiện có trên 60 thành viên,  vốn điều lệ 2 tỉ đồng. Hầu hết các thành viên đều có vườn cây ăn trái như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, mít... Để tạo điều kiện cho các thành viên về đầu ra  nông sản, HTX mở dịch vụ thu mua trái cây cho các thành viên với mức giá từ bằng đến cao hơn thương lái bên ngoài. Hiện nay, HTX còn cung cấp cây giống, con giống (heo); đang phát triển nghề nuôi ong lấy mật. 

Bà Toàn hiện nay cũng đang làm chủ vườn cây ăn trái diện tích 5ha gồm chanh không hạt, chôm chôm, sầu riêng, mít, măng cụt… Trong đó, chanh và chôm chôm đã cho thu hoạch nhiều năm nay. Khoảng 1 năm nay, bà Toàn triển khai mô hình nuôi ong lấy mật và đang đăng ký sản phẩm mật ong OCOP. 

“So với trước đây thì áp lực nhiều hơn nhưng bù lại được chị em trong hội tận tình hỗ trợ, giúp đỡ khi cần nên cũng tạo động lực lớn để tôi phấn đấu làm tốt nhiệm vụ của mình trong vai trò mới”, bà Toàn chia sẻ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, thực hiện hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố phối hợp trao 4.000 cây giống (chanh không hạt) cho 12 hộ gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện mô hình sản xuất, giá trị quy đổi thành tiền trên 83 triệu đồng. Các cơ sở hội giới thiệu việc làm sau đào tạo nghề cho gần 150 nữ lao động nông thôn với mức thu nhập trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng/chị. Ra mắt mô hình “Phụ nữ khởi nghiệp”; phối hợp trao vốn hỗ trợ khởi nghiệp từ vốn vay ngân hàng cho 16 hội viên có hoàn cảnh khó khăn tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh…

Theo bà Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, một khi kinh tế gia đình ổn định thì chị em mới có điều kiện tham gia, gắn bó hơn tổ chức hội, do đó, Hội luôn xác định hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay ghi nhận đã hỗ trợ các chị đăng ký công nhận 6 sản phẩm OCOP của phụ nữ làm chủ/13 sản phẩm đạt chuẩn OCOP (từ 3-4 sao); hỗ trợ 18 chị tiếp cận nguồn vốn vay để khởi nghiệp tổng số tiền trên 1,9 tỉ đồng (bình quân mỗi chị vay 100-200 triệu đồng); quản lý tổng dư nợ trên 93 tỉ đồng, với 2.400 hộ hội viên vay từ ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình… Đây là tiền đề, động lực để chị em tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>